Mẹo vệ sinh thảm trải sàn không cần máy hút bụi "nhanh gọn" cho người lười

Giặt thảm trải sàn là công việc cần làm sau một thời gian sử dụng để đảm bảo vệ sinh cũng như độ bền, đẹp cho thảm. Cách làm dưới đây sẽ khiến bạn bất ngờ bởi không cần máy hút bụi mà vẫn nhanh chóng và hiệu quả.

Bạn đang sở hữu một tấm thảm tự nhiên sang trọng, một tấm thảm dệt tay cổ điển hay chỉ một tấm thảm đơn giản,... Nhưng bạn lại phải đau đầu vì không biết cách làm sao để xử lý những vết bẩn chai lì luôn bám lên trên bề mặt của nó và lo sợ rằng chúng sẽ bị hư hỏng và bạn phải tốn tiền sắm những chiếc thảm mới.

Giờ đây, bạn có thể yên tâm vì nếu biết áp dụng những phương pháp dưới đây có thể giải quyết hết những vấn đề đó mà lại còn giữ cho nó được bền với thời gian.

Gợi ý các mẹo để sử dụng chiếc thảm của bạn một cách hợp lý nhất

meo-ve-sinh-tham-trai-san-khong-can-may-hut-bui-nhanh-gon-cho-nguoi-luoi

Một mẹo đơn giản dành cho những bạn sở hữu những tấm thảm có cạnh viền: Khi bạn sử dụng máy hút bụi để làm sạch thì hãy giữ nó tránh xa phần rìa tấm thảm. Sử dụng máy hút cầm tay hoặc bàn chải được bọc để làm sạch phần rìa.

Trước khi đặt tấm thảm mới lên sàn, hãy đặt một tấm đệm có chất lượng tốt bên dưới. Miếng đệm sẽ giúp giảm ma sát lên các sợi vải và giúp tấm thảm của bạn được bền lâu hơn. Nó cũng sẽ là một lớp đệm bảo vệ sàn nhà bên dưới tấm thảm.

Một gợi ý nữa là bạn có thể sử dụng tấm lót bằng nỉ và cao su vì chúng không thấm nước, an toàn cho mọi loại sàn và thảm của bạn sẽ không bao giờ bị trơn trượt.

Chú ý khi tẩy vết bẩn trên thảm

meo-ve-sinh-tham-trai-san-khong-can-may-hut-bui-nhanh-gon-cho-nguoi-luoi

Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu bạn xử lý vết bẩn ngay khi thức ăn hoặc đồ uống bị đổ. Hãy thấm bớt chất lỏng và loại bỏ mọi chất rắn. Lưu ý là bạn tuyệt đối không được chà xát nó. Việc chà xát chỉ đẩy vết bẩn vào sâu hơn phía trong các sợi vải. Nếu vết bẩn là dấu chân có dính bùn, đất tốt hơn hết là bạn nên để bùn, đất khô rồi hút sạch và sau đó xử lý các vết bẩn còn sót lại.

Không bao giờ được phép đổ trực tiếp chất tẩy vết bẩn lên thảm. Vì một trong số chúng có thể khiến chiếc thảm của bạn bị loang màu. Tuyệt đối không được sử dụng chất tẩy rửa mạnh như thuốc tẩy clo hoặc amoniac vì chúng có thể gây hư hỏng sợi.

Thay vào đó, chuẩn bị một miếng bọt biển hoặc miếng vải ẩm sạch sẽ rồi chấm chúng vào nước giặt chuyên dụng. Tác động theo chiều từ ngoài vào trong của chất bẩn để tẩy rửa nó một cách sạch sẽ. Tiếp tục di chuyển miếng bọt biển đến khi vết bẩn biến mất. Cuối cùng hãy dùng miếng bọt biển nhúng vào nước sạch và lau khu vực bị ố vàng để loại bỏ cặn xà phòng.

Các bước làm sạch một tấm thảm

Bước 1: 

Khi tấm thảm của bạn bắt đầu có dấu hiệu xỉn màu, đó là lúc bạn cần phải bắt tay vào làm sạch nó rồi. Chu kỳ thường là mỗi năm một đến hai lần tùy thuộc vào mức độ sử dụng của gia đình bạn.

Bước 2: 

Hãy bắt đầu bằng việc loại bỏ càng nhiều bụi bẩn càng tốt. Nếu tấm thảm nhỏ, hãy mang nó ra ngoài và treo nó lên lan can, ghế hoặc dây phơi chắc chắn. Dùng chổi hoặc vợt tennis cũ để đánh bay bụi. Nếu tấm thảm quá lớn để treo, hãy hút bụi kỹ, lật ngược tấm thảm và sau đó hút bụi mặt sau. Hút bụi tấm lót, sau đó lấy nó ra khỏi vị trí để hút bụi và làm sạch phần sàn bên dưới.

Bước 3: 

Nếu bạn đang làm sạch tấm thảm ở ngay trong nhà thì cần chú ý để bảo vệ sàn nhà của mình. Bạn hãy đặt một tấm bạt nhựa hoặc một tấm nhựa sạch bên dưới tấm thảm để bảo vệ sàn nhà của bạn khỏi bị bẩn và tác động mạnh gây hư hỏng.

Bước 4: 

Hãy lựa chọn nước giặt chuyên dụng hoặc dầu tự nhiên vì nó giúp sợi vải mềm nhưng lại có công dụng tẩy rửa vết bẩn rất tốt.

Bước 5: 

Hãy bắt đầu tẩy rửa ở một đầu của tấm thảm và tẩy rửa trong khoảng vuông tầm 10-15cm để không bỏ lỡ một vết bẩn nào. Việc tiếp theo chỉ đơn giản là nhúng một miếng bọt biển hoặc vải ẩm có khả năng chà rửa tốt vào dung dịch nước giặt, vắt nhẹ và thấm bọt biển lên thảm.

Dùng lực ấn nhẹ và chà nhẹ lên những chỗ bị bẩn nhiều. Cố gắng không làm ướt hết độ dày của tấm thảm, vì tấm thảm ướt hết sẽ lâu khô. Thường xuyên rửa sạch miếng bọt biển. Bạn sẽ ngạc nhiên về tốc độ nước chuyển sang màu nâu đó.

Bước 6: 

Khi bạn đã làm sạch xong một khu vực trên tấm thảm, hãy nhúng lại miếng bọt biển vào nước sạch và tiếp tục làm tương tự như khu vực trên ở những chỗ tiếp theo.

Bước 7: 

Sử dụng khăn cũ hoặc tấm vải có sợi mềm để thấm bớt độ ẩm trong khu vực thảm bạn mới làm sạch và lặp lại các bước cho đến khi toàn bộ tấm thảm đã được làm sạch.

Giờ bạn chỉ cần đợi tấm thảm khô là đã sạch sẽ như mới và chỉ cần đưa nó về đúng vị trí bạn đang sử dụng nữa là xong.

Theo GiaDinh