Mở nút chai rượu champagne sai cách có thể gây chấn thương nghiêm trọng

Mở nút chai champagne sai cách có thể gây ra nhiều thương tật, thậm chí là mù mắt, và là nguyên nhân của hơn 20% thương tích vùng mắt ở Mỹ.

Nhiều người không hề nghĩ rằng mở một chai rượu vào Giáng sinh hay để kỷ niệm các lễ hội có thể gây ra bị sẹo suốt đời. Nhưng một bác sĩ phẫu thuật hàng đầu đã cảnh báo rằng mọi người có thể phải phẫu thuật hoặc thậm chí bị mù, nếu nút chai rượu bật vào mắt.

Bác sĩ Amir Hamid, chuyên gia tư vấn cho chuyên gia chăm sóc mắt Optegra, tiết lộ rằng nút chai có thể di chuyển với tốc độ lên tới 55 dặm/h.

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi cựu ngôi sao của Love Island - Theo Campbell tiết lộ anh đã mù một bên mắt sau khi bị nút chai rượu champagne bắn vào.

Cầu thủ 28 tuổi chịu chấn thương ở Ibiza hồi tháng 8. Anh ấy được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và bạn bè nói rằng có vẻ như mắt anh ấy đã nổ tung.

Cảnh báo về những nguy hiểm trong Giáng sinh này, Tiến sĩ Hamid tại London cho biết: "Khoa cấp cứu mắt là một nơi cực kỳ bận rộn vào những tháng mùa đông. Vào dịp Giáng sinh, nhiều người trở thành nạn nhân của một tiếng "pop" sai lầm bởi nút chai rượu champagne.

mo-nut-chai-ruou-champagne-sai-cach-co-the-gay-chan-thuong-nghiem-trong

 Cựu ngôi sao của Love Island - Theo Campbell tiết lộ anh bị mù một mắt sau khi bị nút chai rượu champagne bắn vào.

Trong sinh học của con người, nhãn cầu được thiết kế để bảo vệ bởi xương hốc mắt, nút chai rượu champagne nhỏ và bay nhanh hơn và có thể gây ra thiệt hại lớn khi chúng bắn vào mắt.

Nó di chuyển với tốc độ lên đến 55 dặm/giờ, có thể gây thiệt hại và bầm tím giác mạc - lớp ngoài của mắt - cũng như tổn thương rộng hơn đối với các bộ phận mỏng manh bên trong mắt. Một số trường hợp này có thể yêu cầu phẫu thuật để khắc phục".

Campbell, người xuất hiện trong loạt chương trình ITV2 năm 2017, đã được nhìn thấy đeo miếng che mắt. Anh đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật.

Một nghiên cứu trước đây trên Tạp chí Nhãn khoa Anh đã xem xét 12.899 trường hợp chấn thương mắt do đồ uống có ga và thấy rằng nút chai rượu champagne chịu trách nhiệm cho đa số các vụ việc.

Nghiên cứu cho biết: "Trong số các nút chai, nút chai rượu champagne vẫn là thủ phạm chính. Một chai rượu sâm panh 750 ml chứa 4.125 lít carbon dioxide với áp suất 6.2 bar, điều này có thể bắn nút chai 30g lên đến 13m. Phản xạ chớp mắt không giúp được gì bởi từ khoảng cách mở thông thường là 60cm, nút chai cần ít hơn 0,05 giây để đến mắt".

Gavin Kean, từ nhà sản xuất rượu vang Chapel Down, khuyên những người tham gia tiệc tùng phải đảm bảo tất cả các chai rượu champagne được mở tránh xa với mặt mọi người. Ông nói thêm rằng làm lạnh chúng đến nhiệt độ chính xác từ 6-10 độ C giúp giảm nguy cơ nút chai bật quá nhanh.

Ông Kean nói: "Nghiêng chai ở góc 30 độ, nắm chặt nút chai và sử dụng tay kia để giữ đế chai. Say đó xoay phần thân chai chứ không phải nút chai, âm thanh chính xác là tiếng 'phhhuut' yên tĩnh và chứ không phải là tiếng nổ".

Dữ liệu của NHS cho thấy các vấn đề về mắt vào thời điểm mùa đông năm ngoái nằm trong 10 lý do hàng đầu cho các chuyến nhập viện tới phòng cấp cứu, nhưng nút chai rượu champagne bị đánh giá sai trong những trường hợp khẩn cấp đó.

Các nghiên cứu đã đề xuất rằng nút chai rượu champagne chịu trách nhiệm cho tới 20% các thương tích như vậy ở Mỹ.

Theo VietQ