Mở phòng "bay lắc" trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I: Có xử lý được kẻ cầm đầu?

Liên quan đến vụ bệnh nhân mở phòng 'bay lắc' trong bệnh viện tâm thần, dư luận băn khoăn liệu có xử lý được kẻ cầm đầu nếu đối tượng có bệnh án tâm thần?

Như Dân Việt đã đưa tin, Công an TP.Hà Nội vừa triệt phá đường dây mua bán ma túy lớn, gây chấn động dư luận khi các đối tượng dùng chính nơi điều trị ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (TP.Hà Nội) để làm nơi giao dịch, mua bán trái phép chất ma túy.

Đường dây này do Nguyễn Xuân Quý (SN 1983 trú tại tổ 22 khu Ga, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cầm đầu.

Theo cơ quan công an, Quý đã táo tợn mở phòng "bay lắc" trong bệnh viện tâm thần, mời bạn bè, thậm chí có cả "gái dịch vụ" đến để bay lắc ở nơi hắn đang điều trị. Phòng "bay lắc" được Nguyễn Xuân Quý trang bị các thiết bị âm thanh, ánh sáng để phục vụ cho những "cuộc vui" của mình và đàn em.

Ở một diễn biến khác, trước thông tin đối tượng Quý đang điều trị tâm thần tại bệnh viện tâm thần, dư luận băn khoăn liệu có thể xử lý hình sự đối tượng này hay không, chia sẻ với Dân Việt, luật sư đã làm rõ vấn đề này.

mo-phong-bay-lac-trong-benh-vien-tam-than-trung-uong-i-co-xu-ly-duoc-ke-cam-dau

Đối tượng Nguyễn Xuân Quý đã mở phòng "bay lắc" trong bệnh viện tâm thần và sử dụng chính nơi này làm chỗ giao dịch mua bán ma túy.

Cụ thể, trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Quách Thành Lực – Giám đốc Công ty luật TNHH LSX, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết, theo quy định, Bộ luật Hình sự cũng đã có quy định rõ ràng về tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự của đối tượng.

Theo đó, người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Quách Thành Lực thông tin, khi một người phạm tội mà có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần thì Cơ quan cảnh sát điều tra buộc phải đưa người đó đi giám định tâm thần.

mo-phong-bay-lac-trong-benh-vien-tam-than-trung-uong-i-co-xu-ly-duoc-ke-cam-dau

Theo chuyên gia phap lý, Cơ quan chức năng cần xác định xem kẻ cầm đầu đường dây ma túy ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương I này có bị tâm thần hay không để có căn cứ xử lý với đối tượng này.

Tại kết luận giám định pháp y tâm thần, người được giám định sẽ được xác định có bị tâm thần hay không, thể bệnh gì, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi tại thời điểm phạm tội hay không.

"Nếu kết luận giám định khẳng định tại thời điểm phạm tội bệnh nhân mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, điều đó đồng nghĩa với việc người này không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội mình thực hiện" – luật sư Lực nói.

Vị luật sư của Đoàn luật sư TP.Hà Nội phân tích, chính vì điều này nên có thể có những đối tượng lợi dụng, bỏ tiền, vật chất mua chuộc, câu kết với người có thẩm quyền để làm ra các giấy chứng nhận tâm thần để chạy tội, việc này phần nào gây khó khăn cho Cơ quan điều tra khi xử lý vụ việc.

Trong vụ việc bệnh nhân mở phòng "bay lắc" ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, Cơ quan cảnh sát điều tra đã phát hiện ra hành vi tàng trữ, vận chuyển mua bán ma túy.

Luật sư Quách Thành Lực nhận định, trong quá trình đấu tranh ở rộng vụ án chắc chắc sẽ có việc xác định người chữa bệnh có bị tâm thần hay không, nếu quá trình trưng cầu giám định xác định đối tượng không bị mắc bệnh tâm thần, người này phải chịu trách nhiệm hình sự về tội mình đã thực hiện.

"Nếu đối tượng không mắc bệnh tâm thần, ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự, Cơ quan cảnh sát điều tra có thể mở rộng vụ án để xác định ngoài trường hợp nêu trên, tại cơ sở y tế này còn có bao nhiêu trường hợp có kết quả giám định tâm thần giả mạo hồ sơ tâm thần cho người bệnh" – Giám đốc Công ty luật TNHH LSX nói.

Trong trường hợp nếu phát hiện ra còn người khác cũng được giả mạo hồ sơ, vị luật sư của Đoàn luật sư TP.Hà Nội đề nghị phải xử lý nghiêm cả những cán bộ đã tham gia vào việc này.

"Điều 382, Bộ Luật Hình sự 2015 quy định, người làm công tác giám định tâm thần nếu cố tình cung cấp sai sự thật tài liệu, khai báo gian dối dẫn đến việc kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm thì có thể bị phạt tù từ 3 - 7 năm, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm" – luật sư Lực nói thêm.

Theo DanViet