"Mổ xẻ" chi tiết sai phạm vụ lọt bệnh nhân COVID-19 ra khỏi khu cách ly ở Hà Nội

Sai phạm không chỉ đến từ Trung tâm Y tế Chương Mỹ, CDC Quảng Ninh mà còn đến từ chính nam thanh niên sau khi ra khỏi khu cách ly tập trung, khi ra ngoài ăn tối cùng người nhà.​

Tại cuộc họp ngày 7/1, các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và chuyên gia đã phân tích kỹ trường hợp BN1498 cách ly tập trung tại Chương Mỹ (Hà Nội) được cho về nơi cư trú ở Quảng Ninh dù chưa có kết quả xét nghiệm lần thứ hai.

TS Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - cho biết sai phạm đầu tiên thuộc về Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ đã ký giấy xác nhận BN1498 hoàn thành cách ly tập trung khi chưa có kết quả xét nghiệm lần thứ hai. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh chưa hoàn thành trách nhiệm khi để BN1498 di chuyển về Quảng Ninh bằng xe riêng của gia đình. Bản thân BN1498 đã không thực hiện đầy đủ quy định cách ly, giám sát y tế tại nhà sau khi hoàn thành cách ly tập trung khi ra ngoài ăn tối cùng người nhà.

mo-xe-chi-tiet-sai-pham-vu-lot-benh-nhan-covid-19-ra-khoi-khu-cach-ly-o-ha-noi

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tất cả các quy định phòng chống dịch đều đã có, nhưng có lúc, có nơi chưa thực hiện nghiêm. Ảnh: VGP

Do vậy, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế, các khu cách ly tập trung, các địa phương phải nghiêm túc rà soát lại, chấn chỉnh, siết lại việc bàn giao, tiếp nhận người hết thời hạn cách ly tập trung và về theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú. Nguyên tắc là khi địa phương tiếp nhận người hết thời hạn cách ly tập trung phải có đầy đủ điều kiện, giấy tờ, kết quả xét nghiệm.

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng đề nghị các địa phương phải tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, chấn chỉnh những nơi có dấu hiệu lơi lỏng trong thực hiện theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú đối với người hoàn thành cách ly tập trung trong vòng ít nhất 14 ngày.

Hệ thống Thông tin khai báo y tế của Bộ Y tế phải tăng cường cập nhật liên tục về tất cả những người Việt Nam từ lúc bắt đầu đăng ký về nước đến khi nhập cảnh, thực hiện cách ly tập trung, theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú.

Đối với một số trường hợp cá biệt sau khi nhập cảnh hơn 14 ngày, qua xét nghiệm nhiều lần mới phát hiện mắc COVID-19, Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu phải rà soát đánh giá kỹ lại toàn bộ quy trình, quy định trong quá trình cách ly tập trung, hạn chế tối đa lây nhiễm trong khu cách ly tập trung do quân đội quản lý cũng như các khu cách ly dân sự ở khách sạn.

Những trường hợp nghi nhiễm COVID-19, các CDC địa phương triển khai biện pháp ứng phó như đối với người đã nhiễm bệnh, nhưng cũng cần thông tin rõ đây là trường hợp nghi nhiễm trước khi có kết quả xét nghiệm khẳng định cuối cùng.

Chủ trì cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Tất cả các quy định phòng chống dịch đều đã có nhưng có lúc, có nơi chưa thực hiện nghiêm.

Vì vậy, Bộ Y tế cần tiếp tục rà soát lại tất cả các quy trình, hướng dẫn tiếp nhận người nhập cảnh, cách ly tập trung, bàn giao người hoàn thành cách ly tập trung về theo dõi, giám sát y tế tại nhà…

Nơi nào thực hiện không đúng, không đầy đủ, Bộ Y tế chính thức có văn bản kiến nghị để xử lý. Không thể vì sự lơi lỏng của một số bộ phận lực lượng chống dịch, sự thoải mái, không nhận thức đầy đủ của một số cá nhân mà gây nguy hại cho cộng đồng.

Liên quan vụ việc BN1498 được ký giấy hoàn thành cách ly tập trung khi chưa có kết quả xét nghiệm lần thứ hai, chiều nay 7/1, Sở Y tế Hà Nội cho biết, Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã đình chỉ thêm 2 cán bộ của Trung tâm do liên quan vụ việc. Ngoài việc đình chỉ công tác 2 cán bộ này, cơ quan chức năng tiếp tục rà soát xem xét hình thức kỷ luật với những cá nhân có liên quan.

Trước đó, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định tạm đình chỉ công tác 10 ngày đối với Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ - người ký giấy cho BN1498 ra khỏi khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm lần hai.

V.Thu

Theo GiaDinh