Mới lạ vạn tuế mini bonsai - vừa để chưng Tết lại hưng thịnh bền

Vạn tuế mini tạo dáng bonsai trên non bộ lạ mắt và độc đáo thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng đang được bày bán trên đường Lạc Long Quân (Hà Nội). Không phụ thuộc vào kích thước mà theo dáng, thế hay độ tuổi của cây, vạn tuế mini được rao bán từ vài trăm nghìn đồng đến hơn chục triệu đồng/chậu.

Thị trường cây cảnh Tết 2018 xuất hiện thêm vạn tuế bonsai với kích thước mini khiến nhiều khách hàng quan tâm thích thú.

Anh Đỗ Đức Toàn (Tây Hồ, Hà Nội), chủ vườn cây nói: "Tại sao chọn cây vạn tuế để tạo tiểu cảnh vì vạn tuế có sức sống rất bền bỉ. Cây có thể sống được trong điều kiện khắc nghiệt". Để tạo được các non bộ với nhiều hình dáng, kích thước và ý nghĩa khác nhau, anh Toàn dành nhiều thời gian để trồng và uốn những thế đẹp như vậy.
Theo PV tìm hiểu, cây vạn tuế già nhất có tuổi thọ đến 20 năm tuổi, cây còn sống rất lâu nữa nếu biết chăm sóc.
Giá những chậu cây vạn tuế mini không phụ thuộc vào kích thước mà theo dáng, thế hay độ tuổi của cây.
Vạn tuế mini ở đây đang được rao bán từ vài trăm nghìn đồng đến hơn chục triệu đồng/chậu.
 
Không chỉ có vạn tuế mini mà anh Toàn còn trồng nhiều cây tùng mini có những thế rất đẹp như thác nước...
Cầu kỳ hơn cả, chính là khâu lựa chọn đá để trồng vạn tuế. Cây và đá phải hợp nhau mới tạo được một non bộ đẹp. Tùy vào dụng ý cho mỗi chậu cây, anh Toàn nhiều khi phải dành tới 4-5 năm mới cho ra thành phẩm một chậu non bộ ưng ý, bày bán ra thị trường.
Cũng chính sự mới lạ này mà bonsai vạn tuế mini được đông đảo khách hàng chọn chơi Tết.
Nhờ kích thước nhỏ, mà vạn tuế mini bonsai thích hợp trang trí được nhiều vị trí trong nhà như để trên bàn ở phòng khách, trên ghế...
Cũng theo chia sẻ của người nghệ nhân cây cảnh, mỗi chậu cây đều có tên gọi riêng và được gắn thêm những bức tượng nhỏ sinh động. Trong số hơn 60 chậu cảnh bày bán, có những chậu được đặt tên gắn với các tích truyện quen thuộc như non bộ vạn tuế tượng Lỗ Trí Thâm - một trong 108 vị anh hùng Lương Sơn Bạc hay non bộ với tượng Khổng Minh…
 

"Trong phong thủy, vạn tuế thường được coi là loại cây cân bằng âm dương. Cây vạn tuế mang vóc dáng uy nghi, cao quý với ý nghĩa mang lại sự nghiệp bền vững. Cây nếu được trồng làm cảnh sẽ tạo vẻ bình yên, hiền hòa cho bố cục. Điều hay nhất của chậu cảnh đó là vạn tuế bám trên đá, hút nước dưới chậu để sống chứ không cần chăm sóc gì quá cầu kỳ", anh Toàn tiết lộ.

"So với các loại cảnh quen thuộc như đào, mai, quất, bưởi… thì vạn tuế lạ hơn, độc đáo hơn và có nét đẹp riêng. Ngoài ra, chậu bonsai mini này mang ý nghĩa phong thủy nhất định", anh Lại Văn Luân (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết.

 

Với ý nghĩa mang lại sự bền vững và hưng thịnh lâu dài cho sự nghiệp, cây vạn tuế đang được nhiều người quan tâm, bên cạnh đó, những chậu bonsai cảnh với kích thước nhỏ như nhất chi mai, hồng giả cổ… cũng được người mua khá ưa chuộng, mua về chưng Tết vì mức giá trung bình, dao động từ 2-5 triệu đồng.

Theo Dân Việt