Mỗi năm, hơn 2000 người Việt tử vong vì bệnh ung thư máu ác tính này

Tại Việt Nam, năm 2018 có hơn 3.500 trường hợp mới mắc (chiếm gần 2,3%) và hơn 2.100 trường hợp tử vong, đứng hàng thứ 14 trong các loại ung thư.

U lympho ác tính là loại bệnh lý thường gặp trong nhóm bệnh huyết học ác tính ở người lớn, gồm 2 loại: không Hodgkin và Hodgkin. Trong đó, loại không Hodgkin thường gặp hơn và nhiều gấp 5 lần u ác tính Hodgkin.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, số liệu thực tế của các trung tâm về huyết học và ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) cho thấy, bệnh u lympho có tỉ lệ mắc cao, ở nhiều dạng bệnh khác nhau, biểu hiện ở nhiều cơ quan.

moi-nam-hon-2000-nguoi-viet-tu-vong-vi-benh-ung-thu-mau-ac-tinh-nay

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Theo Tổ chức ghi nhận ung thư toàn cầu GLOBOCAN 2018, trên thế giới có gần 510.000 người mắc mới (chiếm gần 6%) và gần 250.000 người tử vong (chiếm gần 2,6%).

Tại Việt Nam, năm 2018 có hơn 3.500 trường hợp mới mắc (chiếm gần 2,3%) và hơn 2.100 trường hợp tử vong, đứng hàng thứ 14 trong các loại ung thư.

moi-nam-hon-2000-nguoi-viet-tu-vong-vi-benh-ung-thu-mau-ac-tinh-nay

Hơn 2.100 người Việt tử vong vì bệnh u lympho ác tính không Hodgkin

Chia sẻ tại hội nghị, cập nhật kỹ thuật mới về chẩn đoán và điều trị u Lympho được Bệnh viện Bạch Mai tổ chức cuối tuần qua, GS.TS Mai Trọng Khoa - Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, tỷ lệ mắc u lympho ở nước ta theo tuổi là 5,2/100.000 dân. Bệnh gặp ở nam nhiều hơn nữ. Tỷ lệ mắc bệnh cao ở các nhóm tuổi 35-40 và 50-55, tuổi trung bình 50-60 tuổi.

Đặc biệt, hiện nay tỷ lệ gặp ở người cao tuổi có xu hướng gia tăng. Bệnh thường biểu hiện tại hạch (nên còn gọi là ung thư hạch) chiếm trên 60% hoặc biểu hiện u ở ngoài hạch và có thể ở bất cứ cơ quan, vị trí khác nhau trong cơ thể, hay gặp như ở da, đường tiêu hóa (dạ dày, đại trực tràng…), vòm mũi họng, lưỡi, thần kinh trung ương, hốc mắt…

Theo PGS Quốc Anh, do tính đa dạng mà việc chẩn đoán nhiều khi rất khó khăn, các phương pháp điều trị chưa thống nhất, đòi hỏi phải có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa, nhiều cơ sở y tế. Những năm qua, Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên khoa, nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị u lympho, đạt được nhiều kết quả đáng kể.

Theo GS Mai Trọng Khoa, phương pháp điều trị bệnh ung thư này là kết hợp đa phương thức, biện pháp chủ yếu là bằng điều trị toàn thân như hoá trị kết hợp điều trị đích, ghép tế bào gốc…, điều trị tại chỗ tại vùng như xạ trị, phẫu thuật.

Đồng thời, theo GS Khoa, hiện nay kết hợp phương pháp điều trị mới như điều trị miễn dịch, miễn dịch phóng xạ… mang lại hiệu quả cao hơn đặc biệt với trường hợp bệnh tồn tại dai dẳng hoặc tái phát với các phương pháp điều trị khác, hiệu quả, an toàn và nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Từ năm 2016, Bệnh viện Bạch Mai đã áp dụng phương pháp điều trị miễn dịch.

Theo GiaDinh