Mỗi ngày làm 3 động tác siêu đơn giản này não sẽ không bị teo lại, chứng sa sút trí tuệ sẽ tránh xa!

Theo các chuyên gia, hầu hết người trung niên và cao tuổi thường có các biểu hiện như suy giảm trí nhớ, tay chân kém linh hoạt, ù tai, mất ngủ,… có thể liên quan đến bệnh teo não.

Khi về già da bạn sẽ hình thành các nếp nhăn và các đốm đồi mồi, tóc cũng bạc trắng dần. Những biểu hiện đó chúng ta đều có thể nhìn thấy được bằng mắt. Tuy nhiên, não bộ già và teo đi thì chúng ta thấy rõ được nếu không đến bệnh viện khám.

moi-ngay-lam-3-dong-tac-sieu-don-gian-nay-nao-se-khong-bi-teo-lai-chung-sa-sut-tri-tue-se-tranh-xa

Khi bắt đầu tuổi trung niên và về già, bạn không tránh khỏi việc trí nhớ bị suy giảm mà bệnh teo não chính là nguyên nhân sâu xa.

Theo các chuyên gia, hầu hết người trung niên và cao tuổi thường có các biểu hiện như suy giảm trí nhớ, hay quên, tay chân không linh hoạt, mất ngủ, chóng mặt, loạng choạng, phản ứng chậm... Những điều này có thể liên quan đến bệnh teo não sinh lý!

Theo đó, có một bài tập rất dễ, không mất thời gian mà bạn có thể thực hiện hàng ngày để hỗ trợ phòng chống bệnh teo não. 

Bài tập: Di chuyển lưỡi để kích hoạt các tế bào não

Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân lớn nhất khiến cơ thể con người bị lão hóa là do teo não, triệu chứng nổi bật nhất là lưỡi cứng và biểu hiện đờ đẫn. 

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tập luyện lưỡi hàng ngày có thể gián tiếp kích thích các dây thần kinh não và mặt. Từ đó làm chậm quá trình teo não và ngăn ngừa sự lão hóa của dây thần kinh và cơ mặt.

Vì vậy, người trung niên và người cao tuổi có thể cử động lưỡi vào mỗi buổi sáng và tối để kích hoạt tế bào não và giúp ngăn ngừa lão hóa não và teo não!

1. Cuộn lưỡi

Mở rộng đầu lưỡi về phía trước hết mức có thể để tạo cảm giác gốc lưỡi được kéo căng, sau đó thu lại và cuộn lại, lặp lại 10 lần.

moi-ngay-lam-3-dong-tac-sieu-don-gian-nay-nao-se-khong-bi-teo-lai-chung-sa-sut-tri-tue-se-tranh-xa

2. Xoay lưỡi

Giữ lưỡi của bạn trong miệng, từ từ thực hiện 10 vòng theo chiều kim đồng hồ, sau đó 10 vòng ngược chiều kim đồng hồ.

3. Lưỡi liếm răng

Nhẹ nhàng ấn đầu lưỡi vào hàm trên trong 10 giây, sau đó ấn mặt ngoài của răng trên trong 10 giây, mặt ngoài của răng dưới trong 10 giây và mặt trong của răng dưới trong 10 giây.

Bài tập này có thể tập bất cứ lúc nào, có thể tập sáng, trưa, tối, thường nên tập một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối, mỗi lần từ 3-5 phút. .

Bên cạnh bài tập này, để giữ cho não bộ thông suốt, không bị suy giảm chúng ta cũng cần chú ý bổ sung thực phẩm tốt cho não và tránh những thực phẩm có hại cho não.

Bổ sung protein từ cá và đậu nành

Bộ não con người cấu tạo rất phức tạp và tinh tế, dễ bị tổn thương, hơn nữa lại có quá trình trao đổi chất mạnh, hoạt động nhiều nên phải được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. 

 

moi-ngay-lam-3-dong-tac-sieu-don-gian-nay-nao-se-khong-bi-teo-lai-chung-sa-sut-tri-tue-se-tranh-xa

Protein chất lượng cao đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của tế bào não và ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần. Nên ăn một cách điều độ, chẳng hạn như thịt nạc, cá và các sản phẩm từ đậu nành.

Các loại hạt là món ăn nhẹ yêu thích của não bộ

Các loại hạt rất giàu axit béo omega-3 và omega-6, cũng như axit folic, vitamin E và vitamin B6, những chất dinh dưỡng giúp bạn suy nghĩ sáng suốt hơn. Một số loại hạt cũng rất giàu thiamine và magiê, có thể giúp cải thiện trí nhớ, chức năng nhận thức và dinh dưỡng cho não.

Lưu ý: Các loại hạt chứa nhiều chất béo không nên ăn quá nhiều, nếu chẳng may ăn nhiều thì nên giảm lượng dầu ăn và thức ăn trong 3 bữa hàng ngày của mình.

moi-ngay-lam-3-dong-tac-sieu-don-gian-nay-nao-se-khong-bi-teo-lai-chung-sa-sut-tri-tue-se-tranh-xa

Cẩn thận với muối và đường 

Muối và đường không chỉ làm hỏng mạch máu mà còn đẩy nhanh quá trình thoái hóa não.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều muối sẽ đẩy nhanh quá trình suy giảm nhận thức của người cao tuổi, và việc tiêu thụ một lượng lớn đường trong thời gian dài sẽ dẫn đến các vấn đề như mất trí nhớ.

Vì vậy, cần kiểm soát chặt chẽ lượng muối và đường trong khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt đề phòng muối vô hình và đường vô hình. Ngoài ra, caffein, bột ngọt, chất bảo quản, axit béo chuyển hoá đều là những "sát thủ" của não, nên ăn càng ít thức ăn có các thành phần này càng tốt.

Bộ não là cơ quan đầu não của cơ thể con người, bộ não linh hoạt, không già đi, không teo nhỏ sẽ giúp bạn có cuộc sống về già luôn minh mẫn và sáng suốt.

Theo GiaDinh