Mỗi tháng xuất khẩu 26 tấn thịt lợn, giá bán cao "như mơ"

“Việt Nam đã xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp, từ mật ong, thịt gà, lợn sữa và các sản phẩm trứng. Bây giờ chúng ta tiếp tục xuất khẩu sản phẩm thịt lợn tươi, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành chăn nuôi” - Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám chia sẻ sau sự kiện lô hàng thịt lợn tươi đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu.

Mỗi tháng xuất 26 tấn

Vượt qua nhiều cửa ải, tháng 5.2018 đánh dấu bước ngoặt lớn trong ngành chăn nuôi khi một doanh nghiệp của Việt Nam đã có lô hàng thịt lợn tươi đầu tiên xuất khẩu thành công sang nước ngoài theo đường chính ngạch.

Mỗi tháng xuất khẩu 26 tấn thịt lợn, giá bán cao

Lô hàng thịt lợn tươi đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu thành công sang nước ngoài theo đường chính ngạch đánh dấu bước ngoặt lớn trong ngành chăn nuôi.  Ảnh:  T.L

"Bộ NNPTNT cam kết chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sát cánh cùng các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ xuất khẩu thịt lợn tươi”.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám

 

Với sự hỗ trợ rất lớn của Bộ NNPTNT, vượt qua nhiều rào cản về kỹ thuật và thú y của quốc gia nhập khẩu, Tập đoàn Mavin (liên doanh Việt Nam và Australia) đã xuất khẩu thành công thịt lợn ra nước ngoài.

Container thịt lợn đầu tiên của Mavin đã cập cảng Yagoon của Myanmar vào cuối tháng 5.2018 và được đơn vị nhập khẩu thực hiện việc thông quan, kiểm dịch thành công. Thịt lợn của Mavin được đối tác đánh giá cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Giá thịt lợn tươi của Việt Nam xuất đi còn cao hơn 15% so với mức giá thịt lợn trên thế giới. Những lô thịt lợn tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar đã được tiêu thụ hết sau khi được bày bán tại các siêu thị của nước này.

Đây không chỉ là thành công của riêng Tập đoàn Mavin mà còn là thành công của ngành chăn nuôi Việt Nam vì trước đó chưa có doanh nghiệp nào chinh phục được các rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng của quốc gia nhập khẩu.

Ông David John Whitehead - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mavin cho biết: “Dù có sản lượng thịt lợn đứng thứ ba thế giới nhưng nhiều năm qua Việt Nam chưa xuất khẩu được vì hạn chế về chất lượng và an toàn thực phẩm”.

Theo ông David John, dự kiến trong thời gian tới, mỗi tháng Mavin sẽ xuất khẩu ít nhất một container 40 feet, tương đương với 26 tấn thịt lợn tươi sang Myanmar. Bên cạnh các sản phẩm thịt tươi, Mavin cũng đang đàm phán để xuất khẩu các sản phẩm thịt chế biến như: Giăm bông, xúc xích, thịt xông khói vào thị trường này.

Tham vọng xuất khẩu toàn thế giới

Đánh giá tiềm năng xuất khẩu thịt lợn, ông Đào Mạnh Lương - Tổng Giám đốc Tập đoàn Mavin cho biết: “Thịt lợn Việt Nam có quá nhiều lợi thế cạnh tranh so với nhiều nước khác. Chúng ta có truyền thống chăn nuôi lợn lâu đời, có lực lượng sản xuất chăn nuôi hùng hậu và rất giỏi. So với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines, Indonesia…, sản phẩm thịt lợn của chúng ta chất lượng hơn.

Về giá cả, so với Mỹ, Brazil, thịt lợn của chúng ta có giá cao hơn, tuy nhiên khi chúng ta làm tốt khâu giống, quy trình chăn nuôi, liên kết sản xuất, giá cả không còn là vấn đề”.

Ông Lương cho hay, Myanmar chỉ là thị trường khởi đầu cho công cuộc chinh phục thị trường Đông Nam Á. Sau đó, Mavin sẽ tiếp tục nghiên cứu, đưa ra chiến lược, sản phẩm phù hợp để chinh phục thị trường Trung Quốc, châu Á và vươn ra toàn thế giới.

Chia sẻ sau sự kiện lô hàng thịt lợn tươi đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu thành công theo con đường chính ngạch, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám nhận định, Việt Nam đã xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp như mật ong, thịt gà, lợn sữa và các sản phẩm trứng nhưng thịt lợn thì chưa, trong khi chăn nuôi lợn chiếm 60% giá trị toàn ngành chăn nuôi”.

“Điều trăn trở là làm sao chăn nuôi phát triển, đảm bảo an toàn thực phẩm mà còn hướng đến xuất khẩu vì năng lực sản xuất đã vượt quá nhu cầu trong nước, thậm chí có thời điểm khủng hoàng thừa” - Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết.

Bộ NNPTNT đã tham mưu cho Chính phủ thu hút doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp, trong đó có chăn nuôi. Thời gian qua, nhiều tập đoàn lớn đã đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi. Với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, Bộ NNPTNT cũng đang tiến hành tổ chức lại theo hướng liên kết các hộ thành tổ hợp tác, hợp tác xã, gắn kết trong tiêu thụ sản phẩm.

“Năm 2017, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu thành công thịt gà sang Nhật Bản. Thời gian tới sẽ tăng cường xuất khẩu thịt gà sang Nhật và các nước khác. Với thịt lợn, trước đây chỉ xuất khẩu được lợn sống qua đường tiểu ngạch. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có doanh nghiệp xuất khẩu được thịt lợn mảnh tươi, thịt lợn cấp đông. Niềm vui này không chỉ của Mavin mà là niềm vui chung của toàn ngành chăn nuôi” - ông Tám cho hay.

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, tới đây Bộ NNPTNT sẽ ký một thỏa thuận với Tổ chức Thú y Thế giới. Theo đó, tổ chức này sẽ cử chuyên gia sang giúp ngành thú y đáp ứng được yêu cầu của các nước nhập khẩu, đồng thời xây dựng chiến lược để Việt Nam sớm trở thành quốc gia an toàn thực phẩm với dịch lở mồm long móng có tiêm phòng và hướng đến là quốc gia an toàn thực phẩm với dịch lở mồm long móng không tiêm phòng.

“Muốn xuất khẩu thịt tươi cấp đông sang tất cả các nước thì phải có chứng nhận của Tổ chức Thú y Thế giới. Thành công của Tập đoàn Mavin là bước khởi đầu, tôi tin rằng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp xuất khẩu được thịt tươi, giúp nông dân Việt làm giàu chính đáng. Bộ NNPTNT cam kết chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sát cánh cùng các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ xuất khẩu thịt lợn tươi” - Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh.

Theo DanViet