Món chả đắt khách nhất Hải Phòng được sáng chế ra trong tình huống hết sức bất ngờ

Bác Lê Khắc Hoạt, người được cho là sáng chế ra món chả chìa kể: Nhà tôi chuyên làm giò chả. Trong một lần đi giao hàng về khuya tôi nhìn thấy người ta nướng mía mà ứa cả nước miếng. Từ đây tôi nảy ra ý định dùng giò bọc quanh mía xem sao.

Hải Phòng từ lâu đã được biết đến là nơi có văn hóa ẩm thực vô cùng độc đáo được. Do đó nhiều khách du lịch tìm đến vùng đất Cảng với mong muốn thưởng thức món ăn nơi đây.

Nơi đây với nhiều món ngon đại diện cho vùng đất Cảng như bánh đa cua, nước mắm Cát Hải. Một trong những món ăn góp phần làm nên một trang ẩm thực Hải Phòng đó là chả chìa. Tuy nhiên có thương hiệu và được truyền đời lâu nhất có lẽ là chả chìa Hạ Lũng.

mon-cha-dat-khach-nhat-hai-phong-duoc-sang-che-ra-trong-tinh-huong-het-suc-bat-ngo

Bác Lê Khắc Hoạt (57 tuổi, số nhà 130 chợ Lũng, P.Đằng Hải, Q.Hải An, TP.Hải Phòng), người được cho là "sáng chế" ra món chả chìa, cho biết cái làm nên vị ngon đặc biệt và cũng chính là để phân biệt chả chìa Hạ Lũng với các loại chả khác chính là mực khô một nắng.

Bác Hoạt kể: "Nhà tôi chuyên làm giò chả. Trong một lần đi giao hàng về khuya tôi nhìn thấy người ta nướng mía mà ứa cả nước miếng. Từ đây tôi nảy ra ý định dùng giò bọc quanh mía xem sao. Sau đó tôi thử trộn thêm nhiều thứ như thịt bò, tôm… nhưng cuối cùng nhận ra chỉ trộn thêm mực một nắng mới là ngon nhất".

Theo bác Hoạt thì mực tươi ở Hải Phòng không phong phú như ở Hạ Long, nên khó làm chả mực ngon như ở đó. Còn mực một nắng Cát Bà có nhiều và rất chất lượng, giá cả cũng bình dân và đặc biệt nó thấm đượm gió và nắng của biển cả.

mon-cha-dat-khach-nhat-hai-phong-duoc-sang-che-ra-trong-tinh-huong-het-suc-bat-ngo

Cứ như vậy hơn 30 năm nay, món ăn bình dị mà thơm ngon này đã cùng bác Hoạt qua biết bao thăng trầm và nhẹ nhàng đi vào lòng những người yêu mến với tên gọi "chả chìa Hạ Lũng".

Chả chìa Hạ Lũng được làm từ 3 nguyên liệu chính: Mực, thịt lợn và mía. Người thợ phải ra chợ từ sáng sớm, chọn mua hay đặt từ trước những mẻ thịt lợn vừa mới mổ, tươi ngon và sạch sẽ, về nhà lọc hết phần mỡ, lấy phần thịt đem xay nhuyễn ra làm chả.

Mực cũng phải là loại mực ngon, kén mua tận Cát Bà, Cát Hải, sau đó đem về cắt nhỏ, xay nhuyễn cùng thịt lợn nạc, ướp với nước mắm, mì chính, nấm hương, mộc nhĩ, hạt tiêu…

mon-cha-dat-khach-nhat-hai-phong-duoc-sang-che-ra-trong-tinh-huong-het-suc-bat-ngo

Chả chìa Hạ Lũng nổi tiếng tự bao giờ không ai biết, chỉ có điều, món ăn làng quê ấy đã trở thành "đặc sản" tới nỗi, bao du khách khi ghé về thăm làng hoa, chợ hoa, cũng phải mua cho kì được món chả " độc đáo" về làm quà cho người thân, gia đình.

Hiện chả chìa Hạ Lũng đang được bán với giá từ 280.000 - 300.000 đồng/kg.

Theo GiaDinh