Một bệnh nhân Covid-19 diễn tiến nặng, tiên lượng tử vong

6 giờ sáng nay, 11.4, Bộ Y tế cho biết, không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 trong 12 giờ qua. Tuy nhiên, có bệnh nhân diễn tiến nặng, tiên lượng tử vong, đang được tích cực cứu chữa.

20 bệnh nhân âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

Theo Bộ Y tế, cả nước hiện ghi nhận 257 ca bệnh Covid-19, trong đó 159 người từ nước ngoài (chiếm 61,9%), 98 người lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng.

75.337 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly y tế), trong đó, 1.290 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 20.005 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 54.042 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

144/257 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Hiện còn 113 bệnh nhân đang điều trị tại 16 cơ sở khám chữa bệnh. Trong đó, 20 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 (gây dịch Covid-19), 8 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Béo phì làm tăng nguy cơ diễn biến nặng

Sáng nay, 11.4, Hội đồng các chuyên gia sẽ tiếp tục hội chẩn điều trị cho các ca bệnh nặng, trong đó có bệnh nhân 91 (phi công người Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

PGS - TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết phân nhóm các ca bệnh cho thấy, bệnh nhân trên 60 tuổi có 20 ca, trong đó 4 bệnh nhân nặng. Trong 69 ca bệnh tuổi từ 40 đến dưới 60 có 2 bệnh nhân phải thở máy.

PGS Sơn lưu ý, ngoài độc tính của virus, thì yếu tố cá nhân và tuổi là những yếu tố quan trọng liên quan diễn biến bệnh. Như bệnh nhân 91 (cao 1,83 m; nặng 100 kg), có béo phì thuộc nhóm nguy cơ diễn biến nặng, phù hợp các nghiên cứu đã khuyến cáo.

Theo PGS Sơn, trong số các bệnh nhân nặng, có ca tiên lượng tử vong có nhưng đang tập trung kỹ thuật hiện đại nhất, đặc biệt các thầy thuốc kiên trì theo dõi chăm sóc sát sao, rất kỹ và huy động sức mạnh tập thể để cứu chữa.

Theo Thanhnien

--

Bệnh nhân Covid-19 số 91 người Anh 43 tuổi diễn biến nặng, vì sao?

Không thuộc nhóm lớn tuổi có nguy cơ, song bệnh nhân số 91 (phi công Anh) mới 43 tuổi đã phải chạy tim phổi nhân tạo.

Chia sẻ chiều 10/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, tình hình dịch tễ các bệnh nhân Covid-19 ở nước ta hoàn toàn phù hợp với nghiên cứu trên thế giới. Cụ thể, với những bệnh nhân lớn tuổi trên 60 tuổi thì tỉ lệ xảy ra diễn tiến nặng tương đối cao. Hiện nước ta có 20 bệnh nhân trên 60 tuổi thì có 4 trường hợp suy hô hấp nặng, phải thở máy.

Bệnh nhân Covid 19 được chữa trị tại các khu cách ly của bệnh viện

Ở độ tuổi 40-60, nước ta có 69 bệnh nhân, có 2 người phải thở máy. Trong đó có trường hợp bệnh nhân người Anh số 91 đang nằm điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM khá nặng.

Về lý do tại sao trường hợp này mới 43 tuổi nhưng lại có diễn biến nặng, theo thứ trưởng Sơn bên cạnh vấn đề về độc tính của virus, thì bệnh nhân này cao 1m83, nặng 100kg, có yếu tố béo phì. Đây là một trong những nguyên nhân có thể đưa bệnh nhân này vào nhóm nguy cơ có thể diễn biến nặng. Điều này phù hợp với các nghiên cứu khác trên thế giới.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, "Chúng ta tự hào đến bây giờ chưa có ca tử vong nào. Với những ca nặng, rất nặng chúng ta đã phải căng sức tập hợp đội ngũ chuyên gia giỏi nhất, cử đội ngũ đến hỗ trợ các bệnh viện đang điều trị khi cần lọc máu, chạy can thiệp ECMO- tim phổi nhân tạo.

Tiên lượng những ca này vẫn rất nặng nhưng chúng ta đang tập trung đội ngũ thầy thuốc giỏi nhất, phương tiện y tế hiện đại nhất… Chúng ta cố gắng chiến đấu để có thể cứu chữa, cứu sống những trường hợp nặng này", Thứ trưởng Sơn nói.

"Đánh giá các ca này tiên lượng tử vong vẫn còn nên đội ngũ thầy thuốc đang tập trung tất cả những thầy thuốc giỏi nhất, phương tiện y tế hiện đại nhất, đặc biệt là sự theo dõi tận tình của đội ngũ y bác sĩ, chúng ta sẽ cố gắng chiến đấu, để cứu chữa, giữ mạng sống cho các bệnh nhân"- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Với hoạt động các bệnh viện, thứ trưởng Sơn nhắc lại câu chuyện cách ly bệnh viện tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thận Hà Nội, đặc biệt là những bệnh nhân chạy thận nhân tạo có hệ miễn dịch suy giảm. Để tránh những tình huống này, thứ trưởng Sơn cho biết Bộ đã có công văn đề xuất người bệnh khi vào thăm khám, cấp cứu, điều trị đều được coi là đối tượng nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Theo Baodansinh

Xem thêm:

+Thế giới vượt 100.000 ca tử vong, Mỹ trên nửa triệu ca bệnh

+Tại sao bệnh nhân covid-19 thứ 50 dương tính trở lại sau 2 lần âm tính

+Diễn biến bất ngờ về BN237 người Thuỵ Điển từng khiến 101 nhân viên y tế bị ảnh hưởng

+Phạt 9 tháng tù đối tượng đánh bầm dập 2 cán bộ vì bị nhắc đeo khẩu trang