Một cán bộ nhiễm COVID-19, trung tâm hành chính Đà Nẵng vận hành ra sao?

 Sau khi một nữ cán bộ làm việc tại Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng nhiễm COVID-19, bộ máy hành chính chuyển sang làm việc trực tuyến tại nhà.

mot-can-bo-nhiem-covid-19-trung-tam-hanh-chinh-da-nang-van-hanh-ra-sao

Đo thân nhiệt và hạn chế tối đa người đến làm việc tại Trung tâm Hành chính, trừ trường hợp phải giải quyết công việc cấp bách - Ảnh: T.TRUNG

Ông Lê Trung Chinh, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, yêu cầu người đứng đầu các sở ngành phân công, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để làm việc trực tuyến tại nhà cho đến khi có thông báo mới.

Xét nghiệm tất cả cán bộ, nhân viên

Ngày 4-8, UBND TP Đà Nẵng đã cho lấy mẫu hầu họng của 1.107 cán bộ công chức để xét nghiệm, kết quả có 1.106 trường hợp âm tính. Một trường hợp dương tính đó là chị H. đang công tác tại Thanh tra TP.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Văn Sơn, phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho biết sau khi phát hiện trường hợp nữ cán bộ công tác ở Thanh tra TP mắc COVID-19, lãnh đạo TP đã chỉ đạo tiến hành ngay các bước xử lý về phòng chống dịch nghiêm ngặt. 

Theo đó, bộ phận quản lý tòa nhà Trung tâm Hành chính đã trích xuất camera về hành trình di chuyển của cán bộ H. và đã tiếp xúc với ai trong quá trình làm việc ở tòa nhà. "Đồng thời khử trùng và phong tỏa tầng 9 (nơi làm việc của Thanh tra TP)" - ông Sơn nói.

Ngoài ra, cơ quan y tế đã tổ chức phun khử khuẩn bằng hóa chất diệt khuẩn chloramine các khu vực mà người nhiễm bệnh di chuyển trong tòa nhà, bố trí nhân viên, giám sát thường xuyên việc vệ sinh, khử khuẩn tại các khu vực trong tòa nhà.

Trong khi đó, ông Lương Công Tuấn, chánh Thanh tra TP Đà Nẵng, cho biết sau khi phát hiện chị H. mắc bệnh, có 6 trường hợp cán bộ thanh tra có tiếp xúc gần với chị H. được đưa đi cách ly tập trung. 

Còn lại tất cả cán bộ Thanh tra TP đã cách ly tại nhà theo dõi sức khỏe theo khuyến cáo của cơ quan y tế. "Hiện nay tất cả cán bộ trong diện cách ly tại nhà sức khỏe ổn định, hiện anh em vẫn xử lý công việc cơ quan bình thường, tất cả đều qua trực tuyến" - ông Tuấn nói.

Ông Lê Trung Chinh cũng lập tức chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị làm việc trong tòa nhà Trung tâm Hành chính thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, mệt mỏi, khó thở hoặc tiếp xúc gần với người bệnh, trường hợp F1.

Hoặc phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, liên quan đến lịch trình di chuyển, nơi đến của các bệnh nhân theo công bố từ các bản tin của tiểu ban truyền thông Ban chỉ đạo phòng chống dịch của TP phải báo ngay trung tâm y tế quận, huyện để được tư vấn, khám, điều trị cách ly kịp thời.

Giải quyết hồ sơ trực tuyến

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng yêu cầu người đứng đầu các sở ngành phân công, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để làm việc trực tuyến tại nhà cho đến khi có thông báo mới. 

Chỉ bố trí những người đến làm việc tại tòa nhà Trung tâm Hành chính TP với điều kiện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối các điều kiện phòng, chống dịch để giải quyết công việc cấp bách (nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật), tham gia công tác phòng chống dịch và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu của TP.

Ngoài ra, áp dụng triệt để văn bản điện tử và triển khai thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến của cơ quan, đơn vị mình. 

Tuyệt đối không bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến làm việc tại tòa nhà Trung tâm Hành chính TP khi chưa thực hiện xét nghiệm dịch COVID-19 theo quy định. Tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và kiểm soát chặt chẽ việc ra vào của các cá nhân đến làm việc tại tòa nhà Trung tâm Hành chính TP.

Hiện tại Trung tâm Hành chính TP đã tạm dừng việc tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cho đến khi có thông báo mới. 

UBND TP Đà Nẵng khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (tại địa chỉ https://dichvucong.danang.gov.vn) để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng; sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính. 

Trong trường hợp cấp thiết, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp liên hệ trực tiếp cơ quan, đơn vị liên quan để được xem xét, giải quyết hồ sơ theo đúng quy định.

Tại các sở Kế hoạch và đầu tư, Giao thông vận tải, Tài nguyên và môi trường..., nơi có nhiều đầu việc liên quan trực tiếp đến người dân đều đã công bố số điện thoại của các bộ, lãnh đạo trực tiếp xử lý công việc khi người dân có nhu cầu. Nhiều người dân làm thủ tục hành chính trực tuyến tỏ ra hài lòng vì việc giải quyết đúng hẹn.

Một lãnh đạo sở đang công tác tại Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng cho biết UBND TP đã chỉ đạo tạm dừng việc tiếp nhận trực tiếp hồ sơ thủ tục hành chính nên hiện mỗi ngày các sở chỉ bố trí ở mỗi phòng, ban chuyên môn của đơn vị một lãnh đạo và một chuyên viên trực làm việc. Còn tất cả cán bộ, công chức khác chuyển qua xử lý công việc trực tuyến tại nhà.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Ngọc Thạch, phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP Đà Nẵng, cho biết hiện nay Đà Nẵng có hơn 95% thủ tục hành chính đã triển khai trực tuyến mức 3, 4; tương ứng với 1.334 dịch công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố (https://dichvucong.danang.gov.vn); trừ một số dịch vụ về giải phóng mặt bằng, đền bù; phải xử lý nhiều hồ sơ pháp lý và triển khai trên ứng dụng chuyên ngành, chưa triển khai trực tuyến.

Ông Thạch cho biết với mức độ sẵn sàng của hệ thống chính quyền điện tử TP, nếu người dân nộp hồ sơ trực tuyến hoàn toàn thì các cơ quan chính quyền TP đủ năng lực đáp ứng.

Hơn 1.100 người làm việc mỗi ngày

Tòa nhà Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng cao 175,5m gồm 34 tầng nổi, 2 tầng hầm, khối đế 4 tầng. Tòa nhà là trụ sở tập trung của các sở, ban, ngành thuộc UBND TP, trong điều kiện bình thường hằng ngày có hơn 1.100 cán bộ làm việc tại đây. Bình quân mỗi ngày bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính tiếp nhận khoảng 327 hồ sơ, tư vấn và hướng dẫn 110 lượt người.

Thời gian cao điểm, lượng người dân, tổ chức tới giao dịch giấy tờ có khi lên đến 800 lượt/ngày.

Hữu Khá

Theo Tuổi trẻ

----

Xem thêm:

+Nữ cán bộ mắc covid-19 từng dự đại hội Đảng bộ có 400 người

+Hà Nội: Có dấu hiệu lây nhiễm COVID-19 giữa các nhân viên y tế trong bệnh viện khu vực

+Phòng thí nghiệm gây tranh cãi ở Vũ Hán lần đầu mở cửa cho phóng viên Mỹ

-----