Một chiếc nắp chai chứa đủ nước cũng có thể truyền virus

Tất cả dụng cụ chứa nước, dù chỉ là chiếc nắp chai, cũng đã chứa đủ nước cho muỗi sinh sản, truyền virus gây bệnh sốt xuất huyết.

"Hãy lật úp các dụng cụ chứa nước, thu gom, loại bỏ các vật phế thải nơi muỗi đẻ trứng để phòng bệnh sốt xuất huyết" - đây là nội dung tin nhắn được Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế gửi tới các số điện thoại, hướng dẫn người dân cách đơn giản phòng bệnh sốt xuất huyết.

mot-chiec-nap-chai-chua-du-nuoc-cung-co-the-truyen-virus

Nhiều người dân nhận được tin nhắn của ngành Y tế về cách đơn giản phòng sốt xuất huyết

Từ hai ngày nay, rất nhiều người dân đã nhận được tin nhắn được gửi từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế về cách đơn giản phòng bệnh sốt xuất huyết. Nội dung tin nhắn được đánh giá là ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, ai cũng có thể làm được với giá trị thiết thực cao.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

mot-chiec-nap-chai-chua-du-nuoc-cung-co-the-truyen-virus

Chai lọ dung tích nhỏ nhưng chứa nước không đậy kín đều có thể là nơi lý tưởng cho muỗi trú ngụ, sinh đẻ. Ảnh: Dantri

Bộ Y tế đánh giá, nơi lý tưởng cho muỗi trú ngụ vào đẻ trứng, loăng quăng bọ gậy là các vật dụng chứa nước trong hộ gia đình như: Lọ cắm hoa, bát nước kê chân chạn, chậu hoa cây cảnh, hòn non bộ, lu, khạp, bồn, bể chứa nước, đặc biệt các vật phế thải xung quanh nhà như lốp xe, vỏ dừa, vỏ đồ hộp, chai lọ vỡ... không được thu gom, đậy kín, xử lý.

Trước đó, ngành Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhiều lần kêu gọi người dân loại bỏ nơi sinh sản của muỗi để phòng bệnh sốt xuất huyết, bởi lẽ chỉ một chiếc nắp chai cũng đã chứa đủ nước cho muỗi sinh sản.

mot-chiec-nap-chai-chua-du-nuoc-cung-co-the-truyen-virus
 
Tính đến 4/8, cả nước có trên 125.000 người mắc sốt xuất huyết, 15 người tử vong vì bệnh này. Từ cuối tháng 6 đến nay, số người chết vì sốt xuất huyết không ngừng tăng.

Theo GiaDinh