Một loại chất phụ gia thường có trong kẹo cao su bị cấm sử dụng

Chất phụ gia Titanium dioxide thường có trong kẹo cao su, sô cô la,... sẽ bị Pháp cấm sử dụng trong thực phẩm.

Titanium dioxide xuất hiện dưới dạng E171 được ghi trên nhãn hàng hóa. Pháp đã có lệnh cấm với chất này có trong thực phẩm vào năm tới vì mối lo ngại an toàn.

Titanium dioxide được thêm vào kẹo cao su, sô cô la và nước sốt gói để làm chúng có màu trắng. Chất này bị nghi ngờ gây ung thư khi có thể xuyên qua thành ruột vào phổi, gan. Chất làm trắng E171 cũng thường xuyên được thêm vào kẹo và bánh kem, cũng như sơn, kem đánh răng và kem chống nắng. 

mot-loai-chat-phu-gia-thuong-co-trong-keo-cao-su-bi-cam-su-dung

Chất phụ gia này thường có trong kẹo cao su. Ảnh: Dailymail 

Một nghiên cứu cho thấy những con chuột có nguy cơ gia tăng đến 40% ung thư khi cho phụ gia này vào trong nước uống của chúng trong vòng 100 ngày. Bên cạnh đó một nghiên cứu mô hình cho thấy, E171 có thể làm hỏng ruột của con người, vi khuẩn có thể xâm nhập vào hệ thống tiêu hóa và ngăn chặn sự hấp thụ chất dinh dưỡng.

Cơ quan an toàn và sức khỏe AMSES sau đó đã yêu cầu xem xét 25 nghiên cứu về thành phần này. Cơ quan này cũng kết luận rằng chất phụ gia này không an toàn để sử dụng hàng ngày cho con người. Từ đó các cơ quan tại Pháp đã đưa ra công bố đình chỉ bán các sản phẩm thực phẩm có chứa titan dioxide. Đây được coi như một biện pháp phòng ngừa và khuyến nghị các nhà sản xuất thực phẩm không nên sử dụng phụ gia này.

Phụ gia không cung cấp giá trị dinh dưỡng và không kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm. Lệnh cấm của Pháp không áp dụng cho các sản phẩm phi thực phẩm. Ví dụ, E171 sẽ tiếp tục được cho phép trong kem chống nắng do khả năng phản xạ tia UV. Tuy nhiên, một số vẫn lo ngại hóa chất có thể được hấp thụ qua da. 

Lệnh cấm cũng không áp dụng cho các loại thuốc, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy titan dioxide trong thuốc gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Các nhà nghiên cứu từ Pháp và Luxembourg tuyên bố titan dioxide đã được phê duyệt ở Mỹ vào năm 1996 ở mức không quá một phần trăm trọng lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, giới hạn không quy định lượng tiêu thụ của nó ở châu Âu.  

Nhiều nhà sản xuất đồ ngọt ở Pháp đã ngừng sử dụng phụ gia này trước lệnh cấm. Và chuỗi siêu thị Casino đã không bán các sản phẩm có chứa E171 kể từ cuối năm ngoái. 

Theo VietQ