Mua cây cảnh: Cẩn thận với những "chiêu lừa" dịp cận Tết

Đánh vào tâm lý muốn mua cây cảnh đẹp giá rẻ để trang trí nhà trong những ngày Tết nên một số người bán hàng, nhất là những người bán cây cảnh dạo đã trà trộn khá nhiều cây cảnh "giả", gắn hoa, quả giả… đem bán lừa người tiêu dùng hòng kiếm lời.

Dịp Tết đến là thời điểm mua bán cây cảnh diễn ra tấp nập nhất, người dân nào cũng mong muốn có một cây hoa đẹp, thế ưa nhìn về chơi trong nhà.

Chính vì thế, nhằm lợi dụng nhu cầu mua bán cây cảnh tăng cao vào dịp tết Nguyên đán, một số đối tượng đã tạo ra những cây cảnh giả có thế đẹp bằng cách kích thích cây, rễ, gắn hoa, quả… đem bán lừa người tiêu dùng hòng kiếm lời. Mới đây, cộng đồng mạng đang vô cùng phẫn nộ trước trường hợp một vị khách mua sung bonsai giá nửa triệu đồng nhưng về nhà lại tá hỏa phát hiện quả gắn bằng keo 502.

Clip đăng tải trên mạng xã hội ngày 10/1 ghi lại hình ảnh cây sung bonsai trĩu quả nhìn rất bắt mắt. Chàng trai đăng clip cho biết mua cây sung này trên đường Lê Duẩn, Hà Nội với giá 500.000 đồng sau khi nghe người bán hàng quảng cáo "trồng bao nhiêu năm mới ra được quả như này".

Mua cây cảnh: Cẩn thận với những

Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau, quả bắt đầu rụng, xem xét kỹ lại thì anh chàng phát hiện toàn bộ quả được cắm vào gốc và gắn bằng keo 502.

Sau khi xem clip, cư dân mạng tỏ ra không mấy bất ngờ bởi việc dùng keo 502 dán quả, cành là chiêu lừa không còn xa lạ của những người bán cây cảnh, đặc biệt là vào dịp cận Tết nguyên đán, khi nhu cầu mua cây cảnh chơi Tết tăng cao.

Một số người cho rằng, chàng trai mắc lừa người bán hàng cũng một phần do tâm lý ham rẻ nên phải "ráng mà chịu". Một số người lại khuyên anh chàng, gốc sung này khá đẹp nên coi như 500.000 đồng là tiền mua gốc, nếu chịu khó chăm sóc, biết đâu năm sau lại có quả thật để chơi Tết.

Nên nhờ người có kinh nghiệm

Để tránh rủi ro khi bị người mua phát hiện cây giả, những người bán mặt hàng này không bao giờ cố định nơi bán hàng, mà rong ruổi khắp nơi và rất hiếm khi quay lại vị trí cũ. Chính vì vậy, khi trót mua phải cây giả, người mua chỉ biết nhẫn nhịn chịu đựng bực tức. Tuy nhiên, vẫn không khó để người tiêu dùng có thể mua được cây cảnh lề đường rẻ - đẹp để chơi xuân.

Để tránh bị thiệt hại do mua phải cây cảnh giả, người mua cần xem cây một cách kỹ lưỡng để phát hiện các dấu hiệu bất thường trên cây như vết dán, lỗ khoan, nên đến các địa chỉ kinh doanh sinh vật cảnh uy tín để mua, cần thiết, nên nhờ những người có kinh nghiệm về cây cảnh xem xét hộ. Các loại cây cảnh giả thường được những “nghệ nhân” làm y như thật, thậm chí thế dáng đẹp hơn cả cây thật.

Cho nên, người mua cây cảnh cần phải hiểu biết cơ bản về các loại cây cảnh để nhìn nhận một cách chính xác. Những cây cảnh giả chúng làm rất tinh vi, đối với người thiếu kinh nghiệm nhìn bằng mắt thường rất khó phân biệt được. Nhưng với con mắt nhà nghề thì sẽ phát hiện những đường nét, vết ghép của keo dán sắt. Vì vậy, tốt nhất là người thích chơi cây cảnh nếu muốn mua cây nên nhờ người có kinh nghiệm chơi cây cảnh chọn mua để tránh bị lừa đảo. Người tiêu dùng nên cảnh giác để tránh bị tiền mất lại mang bực tức vào thân, nhất là dịp Tết đến xuân về.

Theo tieudung