Mua dung dịch vệ sinh trị ngứa, sau 1 tháng mẹ trẻ hối hận khi đi tái khám

Tin tưởng bạn giới thiệu, chị Thảo lên trang bán hàng online mua sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ là hàng xách tay, sau gần 1 tháng sử dụng chị đã phải nhập viện điều trị vì "vùng kín" nặng mùi.

Sau khi sinh con được hơn 1 tháng, chị Hoàng Thị Thu Thảo (26 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) bắt đầu xuất hiện tình trạng ngứa âm đạo. Những ngày đầu khi xuất hiện tình trạng trên, chị Thảo có đi khám chuyên khoa và được bác sĩ tư vấn nên kiêng quan hệ tình dục, vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ…

Do tình trạng không cải thiện, chị Thảo quá lo lắng nên đã lên mạng tìm kiếm thông tin. Được sự giới thiệu của một người bạn, chị đã mua một lọ dung dịch vệ sinh phụ nữ ở trên mạng, được giới thiệu là hàng xách tay chuyển từ Mỹ về.

Mua dung dịch vệ sinh trị ngứa, sau 1 tháng mẹ trẻ hối hận khi đi tái khám

Việc dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ trôi nổi rất nguy hiểm và có thể rước bệnh vào người. (Ảnh minh họa)

Những ngày đầu sử dụng, chị Thảo thấy tình trạng ngứa âm đạo có thuyên giảm. Sau gần 1 tháng, các cơn ngứa ngáy lại tiếp tục xuất hiện. Không chỉ vậy, lần này tình trạng còn trầm trọng hơn khi chị bị ra nhiều khí hư, có khi còn vón cục, mùi khó chịu…

Thấy vậy, chị Thảo đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm khám, tại đây chị vô cùng bất ngờ khi bác sĩ thông báo bị viêm phụ khoa nặng, loạn khuẩn âm đạo, đây là môi trường lý tưởng để nấm tấn công. Sau đó, chị Thảo được các bác sĩ kê đơn thuốc cho điều trị ngoại trú và phải tái khám kiểm tra sau khi hết thuốc.

BS Nguyễn Thị Hồng Minh – nguyên GĐ Trung tâm Tư vấn Sức khỏe Sinh sản (BV Phụ sản Trung ương) cho biết, những trường hợp như bệnh nhân Thảo không phải hiếm gặp, nhất là trong thời điểm bán hàng online đang nở rộ như hiện nay.

Chia sẻ về dung dịch vệ sinh phụ nữ, BS Minh cho rằng bản thân tên gọi cũng đã nói lên chức năng của sản phẩm. Đây là loại dung dịch có tác dụng tẩy rửa được bào chế dành riêng cho việc vệ sinh “vùng kín” nhằm phòng ngừa và giảm thiểu bệnh phụ khoa ở phụ nữ.

Mua dung dịch vệ sinh trị ngứa, sau 1 tháng mẹ trẻ hối hận khi đi tái khám

Đã không ít trường hợp nhập viện vì viêm nhiễm âm đạo do dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ trôi nổi. (Ảnh minh họa)

BS Minh cho biết, chị em phụ nữ có thể sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hàng ngày, không chống chỉ định khi mang thai hay sau sinh. Tuy nhiên khi dùng, chị em cũng không nên lạm dụng, phải tỉnh táo để lựa chọn sản phẩm phù hợp, chất lượng.

Theo BS Minh, trên thị trường hiện có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ. Khi lựa chọn sản phẩm, chị em phải tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các sản phẩm bán trôi nổi trên mạng xã hội hoặc hàng xách tay.

“Khi sử dụng, chị em cũng cần tránh dùng những sản phẩm có chứa các kim loại nặng như: Bạc, đồng, kẽm có tác dụng diệt khuẩn mạnh, có thể gây mất cân bằng sinh lý vùng kín.

Tiêu chuẩn của dung dịch vệ sinh phụ nữ được bào chế phải phù hợp với độ pH có trong môi trường âm đạo. Các dung dịch này phải không gây khô, rát, không thay đổi độ pH, không làm chết vi khuẩn thường trú có lợi.

Tốt nhất, chị em nên lựa chọn sản phẩm có thành phần từ tự nhiên, chứa các thành phần tác dụng dưỡng da, duy trì độ ẩm tự nhiên cho da mềm mại như lô hội. Đặc biệt, nên dùng loại có tác dụng rửa khử mùi, nhưng tránh các thành phần có tác dụng dưỡng ẩm quá nhiều có thể gây ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển.

Ngoài ra, sản phẩm cũng phải khẳng định được uy tín, chất lượng thể hiện qua việc đông đảo người tiêu dùng tin tưởng và đã được nghiên cứu về độ an toàn tại các cơ sở y tế đầu ngành phụ sản”, BS Minh khuyên.

Cục Quản lý Dược vừa ra Công văn số 7378/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành trên toàn quốc và thu hồi lô sản phẩm Dung dịch vệ sinh phụ nữ dạng bọt Kare Fresh của Doanh nghiệp tư nhân sản xuất hóa mỹ phẩm Gamma

Theo đó, tại công văn do ông Đỗ Văn Đông - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược ký ban hành, sản phẩm Dung dịch phụ nữ dạng bọt Kare Fresh có lô số KF010116; ngày sản xuất: 05/01/2016; hạn dùng: 05/01/2019; Số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm: 004032/14/CBMP-HCM do Doanh nghiệp tư nhân sản xuất hóa mỹ phẩm Gamma chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, và sản xuất (tại địa chỉ số 18 Nguyễn Hậu, phường Tân Thành, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh) bị đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc do không đáp ứng yêu cầu về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm.

Theo khampha