Mùa hè ăn mít cực tốt nhưng cũng cực độc, 5 điều cần biết khi ăn mít để phát huy công dụng

Những người bị tiểu đường và gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ... cần tuyệt đối kiêng mít.

Trong các loại trái cây mùa hè thì mít là loại quả dân dã, quen thuộc với người Việt. Mít chín có đặt trưng là thơm, ngọt, giàu các chất quan trọng như vitamin C, can xi, kali, sắt… và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mít chứa nguồn vitamin C dồi dào nên giúp tăng cường miễn dịch rất hiệu quả, giúp bảo vệ bạn khỏi mọi sự nhiễm trùng. Bên cạnh vitamin C, mít cũng là nguồn cung vitamin A tuyệt vời, với tác dụng ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt như thoái hóa điểm vàng, ngăn ngừa các tia UV và bệnh đục thuỷ tinh thể, hay bệnh quáng gà, đồng thời giúp làm đẹp da.

mua-he-an-mit-cuc-tot-nhung-cung-cuc-doc-5-dieu-can-biet-khi-an-mit-de-phat-huy-cong-dung

Ảnh minh họa

Hơn nữa, mít còn rất giàu các chất dinh dưỡng thực vật có đặc tính chống ung thư và lão hóa. Loại trái cây này còn chứa nhiều chất sắt giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và kiểm soát lưu thông máu; giàu magie, chất dinh dưỡng quan trọng trong việc hấp thụ canxi và kết hợp với canxi để giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa các bệnh như loãng xương hay viêm khớp và các chứng rối loạn liên quan đến bộ phận này. Mít cũng chứa nhiều các loại đường như fructose và sucrose, có thể giúp cơ thể bổ sung năng lượng gần như ngay lập tức.

Đặc biệt, kali trong loại quả này được chứng minh là có tác dụng hạ huyết áp, tốt cho tim mạch. Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, trong nước chiết suất từ quả mít có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Mít cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, giúp lưu thông máu khắp cơ thể của mình.

6 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn mít

Trẻ nhỏ và người bị mẫn cảm về da

Việc ăn quá nhiều mít có thể gây ra cảm giác nóng trong cơ thể, dẫn đến các vấn đề về da như rôm sảy. Đặc biệt, nếu không duy trì vệ sinh sạch sẽ, nó có thể gây ra tình trạng nổi mụn nhọt.

Người có thân nhiệt cao

Những người có cơ địa nhiệt độ trong cơ thể cao nên hạn chế ăn mít quá nhiều. Nguyên nhân là vì nó có thể tạo ra cảm giác bức bối, khó chịu trong cơ thể.

Người mắc bệnh tiểu đường

Đối với nhóm người tiểu đường, tốt nhất là không nên ăn mít, vì mít chứa nhiều đường fructoza và đường glucoza. Ăn nhiều có thể làm tăng đột ngột hàm lượng đường trong máu. 

Người béo phì

Người bị béo phì có khả năng chuyển đổi đường thành mỡ nhanh chóng. Do đó, nên hạn chế ăn nhiều loại quả chứa đường như mít, để tránh tích tụ mỡ trong bụng và cản trở lưu thông máu.

mua-he-an-mit-cuc-tot-nhung-cung-cuc-doc-5-dieu-can-biet-khi-an-mit-de-phat-huy-cong-dung

Ảnh minh họa

Người bị gan nhiễm mỡ và mỡ máu cao

Mít chứa nhiều đường, không tốt cho gan, thậm chí có thể gây ra cảm giác nóng trong cơ thể. Người mắc gan nhiễm mỡ và mỡ máu cao cần thận trọng khi tiêu thụ các loại quả giàu năng lượng như mít.

Người bị suy nhược, sức khỏe yếu

Người có sức khỏe yếu khi ăn nhiều mít dễ bị đầy bụng, khó chịu, tim làm việc nhiều, có nguy cơ cao tăng huyết áp.

5 điều cần biết khi ăn mít để phát huy công dụng

- Chỉ nên ăn mít sau khi ăn cơm 1-2 tiếng, lưu ý không ăn khi bụng đói bởi ăn lúc đói sẽ khiến cơ thể bị đầy bụng, khó tiêu…

- Nên ăn với lượng vừa phải, với những người mắc bệnh mãn tính, chỉ nên ăn tối đa 80 g (khoảng 3-4 múi mít/ngày).

- Nên ăn mít kèm với những hoa quả chín khác để cung cấp đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

- Khi ăn cần nhai kỹ và không ăn vào buổi chiều tối.

- Nếu người nóng trong, hay nổi mụn nhọt, khi ăn mít thì cần bổ sung đủ nước (2-2,5l/ngày) và rau xanh (200-300 g/ngày).

Theo GiaDinh