Mua nhiều rau củ quả ngày Tết rồi tống hết vào tủ lạnh, sai lầm khiến nhiều người gặp họa

Một số loại rau củ quả sản sinh ra lượng ethylene rất nhiều nên có ảnh hưởng đến những loại khác khiến chúng nhanh chóng chín nẫu và hư hỏng. Nếu ăn phải có thể gây đau bụng, tiêu chảy.

Việc bảo quản đúng các loại rau, củ, quả cùng nhau sẽ khiến chúng tươi ngon lâu hơn, đồng thời tiết kiệm cho người tiêu dùng tới hàng triệu mỗi năm do hạn chế số lượng thực phẩm phải vứt bỏ vì thối hỏng. Điều này là vì các loại rau, củ, quả nhất định sản sinh ra khí ethylene trong quá trình chín, có thể làm giảm tuổi thọ của "láng giềng" trong rổ hoặc ngăn đựng rau quả.

Rất nhiều gia đình có thói quen mua sắm thực phẩm tích trữ trong tủ lạnh ngày Tết để ăn dần vì sợ chợ mở muộn. Tuy nhiên, những loại rau và trái cây lúc mua vốn rất tươi ngon, chỉ sau vài ngày để tủ lạnh đã có dấu hiệu héo úa. Những mẹo nhỏ dưới đây để giữ rau quả luôn được tươi ngon.

Túi rau củ

Các loại rau củ như cà rốt, khoai mỡ, su hào, củ cải đường là các loại rau củ giàu dinh dưỡng nhất. Vì vậy hãy lưu trữ rau củ ở nơi mát mẻ, tối và ẩm ướt.

Trang Ohmyveggies.com khuyên nên đặt rau trong túi giấy hoặc nilon trong. Nếu cho vào tủ lạnh, chúng sẽ bị mềm và thối rất nhanh.

Không để cà chua, hành tây trong tủ lạnh

mua-nhieu-rau-cu-qua-ngay-tet-roi-tong-het-vao-tu-lanh-sai-lam-khien-nhieu-nguoi-gap-hoa

Cà chua là loại thực phẩm không chịu được nhiệt độ thấp và phù hợp với môi trường có nhiệt độ cao. Còn hành tây lại thích hợp với môi trường khô thoáng với độ ẩm thấp.

Do đó, cà chua và hành tây nếu bảo quản trong tủ lạnh (nơi có nhiệt độ thấp và độ ẩm không khí rất cao) không những không giữ được độ tươi lâu mà ngược lại sẽ mau mềm và chảy nước.

Hơn nữa, việc bảo quản chung với các loại quả có chứa nhiều khí ethylene như táo, lê trong tủ lạnh... cũng là nguyên nhân khiến cà chua và hành tây mau bị hỏng hơn.

Vì vây, bạn nên để chúng ở nhiệt độ phòng thì sẽ giữ được lâu hơn.

Bảo quản thảo mộc... như bảo quản hoa tươi

Bạn đang muốn cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn hay chỉ đơn giản là muốn tăng thêm hương vị cho các món ăn ngày Tết, việc sử dụng thảo mộc là một cách tốt, nhưng bạn đừng cho các loại thảo mộc vào túi nilon rồi…quẳng vào tủ lạnh nhé! Hãy bảo quản các loại thảo mộc như bảo quản hoa tươi!

Đầu tiên, hãy rửa sạch sau đó lau thật khô phần lá. Sau đó, cắm phần gốc của các loại rau thảo mộc vào một cốc nước hoặc một bình nước (giống như cắm hoa), sau đó mới cho vào tủ lạnh.

Đa số các loại thảo mộc, rau gia vị đều có thể bảo quản được bằng cách này. Tuy vậy, có một số loại rau sẽ cần được bảo quản bằng cách khác đặc biệt hơn. Ví dụ như rau hung quế sẽ cần được treo ở trên cao với nhiệt dộ phòng. Bạn cũng có thể bảo quản húng quế bằng cách cắm vào nước nhưng cần thay nước thường xuyên nếu nước bị nhớt. Cách bảo quản này có thể giữ các loại thảo mộc, rau gia vị tươi ngon trong vòng 2 tuần.

Ngâm các loại quả mọng

mua-nhieu-rau-cu-qua-ngay-tet-roi-tong-het-vao-tu-lanh-sai-lam-khien-nhieu-nguoi-gap-hoa

Các loại quả mọng, ví dụ như trái cây họ dâu là những loại trái cây có vị ngọt thanh và rất dễ ăn. Nhưng vấn đề là chúng lại rất dễ bị mốc nếu không được bảo quản đúng cách. Nguyên nhân là do các bào tử nấm mốc bé xíu tồn tại trên các khe, kẽ rất nhỏ của những loại quả này mà chúng ta không thể rửa rạch được.

Để bảo quản những loại quả mọng này, điều đầu tiên bạn cần nhớ đó là chỉ rửa chúng trước khi ăn, còn nếu bạn chưa ăn, thì chưa cần phải rửa bởi hơi ẩm từ nước sẽ là môi trường lý tưởng để nấm mốc phát triển. Còn nếu nhà bạn có cả một thùng việt quất và bạn không thể ăn hết ngay trong vài ngày thì làm thế nào để bảo quản?

Hãy dành một chút thời gian để ngâm lượng quả này trong một chậu nước được pha với tỷ lệ 3 nước: 1 giấm. Hãy ngâm nhẹ nhàng, sau đó vớt ra để ráo nước. Giấm sẽ có tác dụng ngăn không cho các bào tử nấm phát triển.

Nhưng bạn cũng cần lưu ý những loại quả mọng thường không bảo quản được lâu nếu có hơi nước, do vậy, hãy chắc chắn rằng sau khi ngâm, bạn đã lau chúng thật khô: đặt quả ở trên một tấm khăn hoặc giấy để nước được thấm hết. Sau đó, bạn có thể bỏ các loại quả mọng vào một chiếc hộp đựng có lỗ thông gió hoặc để mở hé nắp hộp trong trường hợp hộp không có lỗ thông gió.

Để ngô ở ngăn lạnh, nhưng đừng lạnh quá

mua-nhieu-rau-cu-qua-ngay-tet-roi-tong-het-vao-tu-lanh-sai-lam-khien-nhieu-nguoi-gap-hoa

Cách tốt nhất để thưởng thức ngô tất nhiên là ăn ngay để có hương vị ngon nhất, tuy nhiên nếu bạn cần bảo quản ngô trong thời gian ngắn thì bạn có thể để ngô trong tủ lạnh. Không nên để ngô trong túi nilon hoặc túi giấy. Nếu được, hãy để ngô lên các ngăn cánh của tủ lạnh vì đó là nơi có nhiệt độ cao hơn một chút. Ngô sẽ bị khô và bị dính nhớt nếu để trong môi trường có nhiệt độ quá lạnh, bởi môi trường lạnh sẽ không có đủ độ ẩm để bảo quản phần nhân của hạt ngô.

Theo GiaDinh