Mua ô tô mới tuyệt đối không được quên những tính năng an toàn này

Khi mới mua ô tô mới chủ xe không nên bỏ qua các tính năng bảo vệ an toàn cơ bản được trang bị trên xe bởi sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thông thường, với đa số khách hàng lần đầu mua xe ô tô đều có quan niệm xe càng nhiều tính năng, nhiều trang bị đi kèm thì càng tốt đặc biệt đối với các tính năng an toàn của xe thì càng phải được chú trọng. Tuy nhiên, có thể do hiểu biết của nhiều người nên thường những tính năng này hay bị quên kiểm tra. 

Túi khí

Túi khí chắc chắn là trang bị đảm bảo an toàn quan trọng hàng đầu trên xe. Thông thường với những mẫu xe cơ bản đều trang bị ít nhất 2 túi khí phía trước. Khi gặp sự cố, túi khí sẽ được bung ra trong thời gian vài phần nghìn giây giúp tài xế giảm tối thiểu va đập vào bảng điều khiển, vô-lăng đối với người ngồi trước hay các lực tác động từ bên hông xe với hành khách ngồi sau.

mua-o-to-moi-tuyet-doi-khong-duoc-quen-nhung-tinh-nang-an-toan-nay

 Khi mới mua ô tô chủ xe không nên bỏ qua các tính năng an toàn trên xe

Dây đai an toàn

Dây dai an toàn là một bộ phận an toàn đã được sử dụng trên hầu hết các xe, có khả năng bảo vệ cả vai lẫn thân người lái xe trước lực đẩy quán tính. Nhưng trước khi mua xe nên thử độ dễ chịu và thoải mái của đai an toàn, vì có một số loại đại cứng làm khó chịu, nên một số khách hàng đã bỏ qua bước này khi khởi động máy.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) là một phần được xem là bộ phận tiêu chuẩn phải có trên mọi mẫu xe ôtô hiện đại, có khả năng ngăn cản việc các bánh xe bị khóa cứng lại khi đạp phanh mạnh, khiến cho các điểm dừng ngắn hơn nhưng quan trọng hơn giúp cho chiếc xe luôn đi thẳng.

Camera / cảm biến đậu xe và chức năng cảnh báo điểm mù

Trước hết, cùng với camera quan sát và các cảm biến sẽ giúp lái xe kiểm soát được khoảng cách của xe tới các vật cản cả trước, sau và quanh xe trong quá trình ra vào bãi đỗ xe hay di chuyển ở điều kiện đường xá giao thông chật hẹp như tại Việt Nam. Hai yếu tố này thật sự hữu ích với những người lái xe chưa tự tin và thành thạo, hay đơn giản là giúp việc điều khiển xe trở nên nhẹ nhàng cũng như bớt căng thẳng hơn.

Trong thực tế, camera có lẽ là trang bị phụ kiện được khách lắp thêm nhiều nhất, từ góc quan sát phía sau cơ bản, hay như “độ” camera ở bên hông xe hỗ trợ cho việc cặp lề cho đến việc tạo nên một hệ thống quan sát 360 độ quanh xe tựa như các mẫu xe tiền tỷ. Rõ ràng, dù cho dày dạn kinh nghiệm đến đâu thì cùng một lúc người lái cũng không thể tránh hết được các rủi ro va quẹt trên đường phố.

Trong khi đó, ở một vài dòng xe khác có trang bị tính năng cảnh báo va chạm hay cảnh báo điểm mù trong khi di chuyển. Thực tế, theo một số tài có kinh nghiệm, trang bị này thường gây khá nhiều phiền toái với các âm thanh cảnh báo liên tục xuất hiện và có phần không hiệu quả trong điều kiện giao thông đông đúc và hỗn loạn như các đô thị ở Việt Nam. Dù vậy tính năng này lại trở nên hữu ích và quan trọng trong trường hợp đi đường trường ở cao tốc hay xa lộ với tốc độ cao, giúp lái xe chủ động hơn trong việc quan sát các góc hẹp qua gương chiếu hậu, tăng khả năng nhận biết và phòng tránh để phát hiện những xe đang tiến sát với tốc độ cao.

Hệ thống cân bằng điện tử Electronic Stability Program

Một trang thiết bị đang trở thành tiêu chuẩn tối thiểu cho một mẫu xe cao cấp và dần được trang bị trên hầu hết các mẫu xe chính là hệ thống cân bằng điện tử. Tùy theo nhà xuất mà hệ thống này sẽ có tên gọi khác nhau, phổ biến hơn cả là Electronic Stability Program – ESP, Vehicle Stability Assist – VSA hay Vehicle Stability Control – VSC…

Ngoài nhiệm vụ chính là giúp ổn định xe khi phanh, khi xe vào cua thì ESP còn giữ cho xe ổn định ngay cả lúc xe mới khởi hành và tăng tốc. Tuy nhiên, để hiệu quả khi hoạt động, hệ thống ESP cũng tác động đến cả động cơ và hộp số.

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp Autonomous Emergency Braking – ABE

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB sử dụng cảm biến radar, laser hay camera nhằm quan sát và phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra va chạm với các phương tiện khác, khách bộ hành hoặc các mối nguy hiểm xung quanh xe.

Hệ thống này đưa ra các cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh hoặc rung tay lái hoặc bằng cả ba. Trong trường hợp lái xe ô tô không phản ứng lại các cảnh báo, AEB sẽ tự động phanh. Ngoài ra, một số hệ thống AEB còn có có thể tự động căng dây đai an toàn giúp giảm thiểu tổn thương cho hành khách.

Do điều kiện giao thông đặc thù như ở Việt Nam, tính năng này phát huy được giá trị về mặt an toàn chủ động của mình trên các xa lộ cũng như cao tốc, còn khi đi lại trong đô thị thường người lái sẽ tắt hệ thống ABE nhằm điều khiển xe chủ động hơn, tránh bị “cắt ngang” bởi các cú phanh gấp không thật sự cần thiết.

Hệ thống kiểm soát hành trình Adaptive Cruise Control

Ở bối cảnh mà các đường cao tốc tại Việt Nam đang ngày càng trở nên dày đặt và sẽ còn bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa thì hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control - ACC là bước tiến quan trọng giúp nâng cao tính an toàn chủ động của xe, bên cạnh tính năng ga tự động vốn đã trở nên khá quen thuộc trong những năm vừa qua cũng đã có điều khiển hành trình.

Hệ thống ACC sử dụng các radar liên tục kiểm tra đoạn đường phía trước để từ đó chủ động duy trì khoảng cách an toàn với phương tiện chạy trước hoặc khi có bất kỳ vật cản nào xuất hiện sẽ giảm tốc độ đồng thời cho phép người lái cài đặt tốc độ xe.

Trong khi đó, hệ thống điều khiển hành trình đảm bảo vai trò mang đến sự thoải mái cho người lái trong những điều kiện đường cao tốc hay xa lộ, cài đặt khoảng tốc độ cố định giúp xe duy trì tốc độ mà không cần tác động đến chân ga. Không chỉ vậy, tính năng này còn đóng góp vào việc giúp bạn tránh nhận vé phạt quá tốc độ ngoài ý muốn cũng như duy trì vận tốc đều đặn, hạn chế việc tiêu hao nhiên liệu do tăng giảm tốc độ liên tục.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường tự động Lane Departure Alert

Cũng như hệ thống ACC kể trên, Lane Departure Alert trước đây tưởng chừng không có đất dụng võ thì nay đang dần trở nên “hợp thời” hơn với hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Hệ thống có chức năng cảnh báo chệch làn đường tự động, trong trường hợp xe đang di chuyển ở một tốc độ tối thiểu nhất định nhưng người lái lơ là hoặc có cảm giác buồn ngủ làm chiếc xe lệch khỏi làn đường đang chạy thì tính năng này sẽ giúp cảnh báo, nhắc nhở quay về đúng vị trí, thậm chí những mẫu xe hạng sang còn có thể tự động đánh lái vào chính giữa làn đường của xe đang đi.

Khả năng chống lật của xe

Những chiếc xe có trọng tâm cao như những mẫu SUV hay bán tải thường dễ bị lật xe hơn những mẫu xe sedan do có trọng tâm cao hơn. Hệ thống chống lật là trang bị điện tử cùng những thanh giằng có thể được gắn thêm. Người dùng nên kiểm tra cẩn thận kỹ hệ thống cân bằng trước khi mua hay xem các chi tiết đánh giá về mức độ chịu lực xoắn của khung gầm trước khi quyết định mua xe.

Khả năng lái xe của chính lái xe

Có thể thấy, việc xe trang bị nhiều tính năng an toàn nhằm bảo vệ người lái cũng như trong khoang lái, nhưng điều quan trọng nhất khi điều khiển một chiếc xe hơi vẫn là khả năng cầm lái của bạn.

Lấy bằng lái chỉ là bước khởi đầu cho hành trình rèn luyện của bạn. Hãy luôn bình tĩnh và tỉnh táo khi điều khiển xe nhất là trong dip Tết, bởi tất cả các tính năng an toàn của xe hơi chỉ để dùng trong trường hợp khẩn cấp và hỗ trợ lái xe lúc cần thiết, chứ không thể thay lái xe điều khiển cả chiếc xe.

An Dương (T/h)

Theo VietQ