Mùa tựu trường: Xe đạp điện "được mùa"

Từ đầu tháng 8 học sinh các hệ phổ thông bắt đầu tựu trường, mở đầu cho năm học mới 2015-2016. Bên cạnh đồ dùng học tập, xe đạp điện cũng vào mùa sôi động.

Khoảng thời gian giữa tháng 8 và tháng 9 là cao điểm của việc tiêu thụ xe đạp điện, nhất là đối với các bậc phụ huynh chuẩn bị hành trang năm học mới cho con em mình. Những chiếc xe đạp điện chất lượng cao đang trở thành giải pháp hiệu quả dành cho phụ huynh, để chiều lòng con em chưa đủ tuổi đi xe máy.

Đến hẹn lại lên…

Khu vực đường Láng, Cầu Giấy với nhiều cửa hàng xe đạp điện những ngày qua bắt đầu nhộn nhịp. Chỉ đếm sơ sơ trên đường Láng đã có khoảng hơn hai chục cửa hàng bán xe đạp điện quy mô to nhỏ khác nhau, phân bố đều hai bên mặt đường, hầu như cửa hàng nào cũng có khách đến mua hàng. 

Mùa tựu trường: Xe đạp điện

Xe đạp điện đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng

Hiện giá một chiếc xe mới loại rẻ nhất được chào bán 5 triệu đồng, thiết kế đơn giản, nhưng bán chạy vẫn là dòng xe trong khoảng tiền từ 9 đến 11 triệu đồng/chiếc. Anh M, chủ cửa hàng xe đạp điện ở đường Láng cho biết: “Học sinh nội thành hiện thích nhất dòng xe Nijia, đây là mẫu xe xuất hiện khoảng hai năm nay, được thiết kế theo dáng rô-bốt, gọn nhẹ và động cơ khỏe...”. Chị T. cũng cho biết dòng xe “bò điên” của hãng Giant một thời thống trị thị trường xe điện, năm nay bán chậm nhưng vẫn có giá trên 13 triệu đồng/chiếc. 

Thời điểm tháng 8 hàng năm luôn là “đỉnh điểm” cho việc tiêu thụ xe điện, vì chuẩn bị cho năm học mới, hàng loạt học sinh bước vào THPT. Đây là lứa tuổi “dở dang” chưa đủ để lấy bằng xe máy, mà xe đạp thông thường thì không đáp ứng được yêu cầu về tốc độ, tiện ích, trong khi đa số các loại xe máy có động cơ dưới 50 phân khối đều không được khách hàng ưa chuộng. Hơn nữa, việc sử dụng xe đạp điện cũng đã trở thành “mốt” nhiều năm nay, chủ cửa hàng bộc bạch: “doanh số bán hàng hai tháng 7 và 8 luôn cao hơn gấp đôi, gấp ba những tháng khác, nhưng năm nay sức mua cũng yếu hơn nhiều…”.

Dù bán chậm hơn mọi năm, nhưng thời gian này những cửa hàng có dịch vụ tốt, dành được uy tín lâu năm trên thương trường vẫn bán được hàng chục chiếc mỗi ngày. Nếu tính bình quân mỗi chiếc xe giá 10 triệu đồng thì doanh thu đã hàng trăm triệu đồng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, mức thu như vậy đối với những mô hình kinh doanh nhỏ có thể coi là mãn nguyện.

Anh Trần Thành Công chia sẻ: "Con gái tôi năm nay học lớp 12. Do chuẩn bị bước vào những kỳ thi quan trọng nên lịch học của cháu khá căng thẳng. Để cháu đạp xe đi lại hàng chục cây số mỗi ngày, tôi rất lo lắng cho sức khỏe của con, mà con bé cũng chưa đủ tuổi để được đi xe máy. Qua sự giới thiệu của người quen, tôi đã mua tặng con một chiếc xe đạp điện của thương hiệu Việt. Xe sử dụng pin đi được quãng đường xa, giúp cho việc đi lại của con thuận tiện hơn, và gia đình cũng bớt lo lắng".

Cũng muốn đầu tư cho con để con đi lại đỡ vất vả, chị Phạm Thu Nga (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng đã mua xe đạp điện cho con gái học năm nay vào cấp 3. Chị Nga cho biết: “Trước kia, ngay sau khi tan học ở trường, con gái tôi lại tức tốc đạp xe tới các lớp học thêm, nhiều hôm còn không kịp ăn trước khi vào lớp nên đến khi vào học rất khó tập trung. Giờ cháu sử dụng xe đạp điện bố mẹ tặng nhân dịp đầu năm học mới, nên đã tiết kiệm được nhiều thời gian hơn cho việc học. Đặc biệt là những lúc học thêm, cháu có thêm khoảng từ 15-20 phút trước khi vào lớp để nạp năng lượng".

Đa dạng mẫu mã, giá cả để người tiêu dùng lựa chọn

Do đối tượng mua chủ yếu là học sinh, sinh viên, những loại xe có kiểu dáng trẻ trung, màu sắc bắt mắt và nhiều tính năng phụ trợ thường được ưu ái hơn. 

Theo anh Hữu Nghĩa, đại điện cửa hàng xe đạp - xe máy điện trên đường Nguyễn Khánh Toàn, dù mới mở bán thêm dòng xe điện cách đây vài tháng, tầm cuối tháng 6 đầu tháng 7, sức mua tăng dần, đây cũng là thời điểm các bậc phụ huynh sắm xe đạp điện cho con em mình.

Bên cạnh sự bền bỉ, thiết kế an toàn phù hợp với thẩm mỹ cũng là một tiêu chí được khách hàng quan tâm. Sự khép kín của động cơ và bình điện sẽ giúp các em học sinh di chuyển an toàn hơn trong ngày hè mưa bão. Mẫu xe mới giúp người sử dụng yên tâm đi trời mưa bởi khả năng chống nước tốt hơn, nhờ hai phớt dày 8 mm, trong khi loại thông thường chỉ 5 mm, cùng hai vòng bi chống nước, trục được khoan lỗ công nghệ để bơm silicon ngăn nước ngấm.

Mùa tựu trường: Xe đạp điện
 

Những dịp như tựu trường được giới kinh doanh xem là “cú hích” đối với thị trường xe điện nói chung và xe đạp điện nói riêng. Tuy nhiên, kể từ khi Bộ Tài chính có văn bản gửi Cục Thuế các tỉnh, thành về việc tiến hành thu phí trước bạn với xe máy điện, áp dụng cho các xe đăng ký từ ngày 1/7 trở đi, người dùng bắt đầu lo ngại khi lưu thông phương tiện này trên đường bởi các vấn đề xử phạt gắt gao hơn trước. Do đó, xe đạp điện được nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn bởi ưu điểm gọn nhẹ, không cần bằng lái, chi phí sử dụng và bảo dưỡng thấp, không cần các giấy tờ đăng kiểm như loại xe máy điện.

Thực tế có thể thấy, xe điện phát triển mạnh nhiều năm nay nên khách hàng ngày càng sành sỏi, lợi nhuận trên mỗi đầu xe không được nhiều như thời gian trước. Chính vì vậy phương pháp dịch vụ cũng khác, riêng chế độ bảo hành được kéo dài trên 1 năm, khi giao dịch phải nói rõ nguồn gốc xe của Trung Quốc chứ không dám giới thiệu của Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… như trước nữa. Khách hàng dù quen hay lạ, dù bán buôn hay bán lẻ đều được chăm sóc khá chu đáo, hướng dẫn phương pháp sử dụng, bảo dưỡng, bảo trì cẩn thận.

Theo Huyền Thương (Người tiêu dùng)