Mùa Vu lan hoa huệ đắt hàng vì nhiều người đua nhau bày ban thờ đón mong may mắn, tài lộc

Hoa huệ trắng lễ Vu lan giá 40 - 50 ngàn đ/chục, nhưng có giá trị tâm linh, lại rất đẹp, hương thơm thanh khiết, sang trọng và còn thu hút nhiều tài lộc. Dịp lễ Vu lan người Việt thường dùng hoa huệ để dâng cúng nên nhu cầu rất lớn.

Nhiều người chọn cắm hoa huệ trên bàn thờ

Lý do nhiều người chọn cắm hoa huệ trên bàn thờ là loại hoa này xưa nay được các cụ coi là có giá trị tâm linh, đẹp thanh cao, hương thơm thanh khiết... nên được nhiều người chọn lựa cắm trên bàn thờ trong dịp lễ Vu lan. Nhiều người còn cho rằng chữ "huệ" làm mọi người nghĩ đến "ân huệ" nên được lựa chọn nhiều trong ngày báo hiếu.

Theo các nhà khoa học, hoa huệ hay còn gọi là dạ lai hương (tức tỏa hương thơm ban đêm), hoặc vũ lai hương (nghĩa là nở mùi thơm khi trời đổ mưa). Giống hoa này có đặc điểm tươi lâu, tỏa hương ngan ngát về đêm, càng mát trời, càng mưa thì hoa càng thơm lâu... nên từ xa xưa các cụ đã dùng hoa huệ - nhất là hoa huệ ta để cắm trong các dịp cúng bái, lễ lạt. 

mua-vu-lan-hoa-hue-dat-hang-vi-nhieu-nguoi-dua-nhau-bay-ban-tho-don-mong-may-man-tai-loc

Hoa huệ cắm bình tròn thấp. Ảnh minh họa.

Theo Đại đức Thích Thiện Hóa (chùa Bằng, Hà Nội) cho hay, hoa huệ thường được chọn cắm bàn thờ trong Lễ Vu lan - là một trong các phẩm vật dâng cúng Phật, với quan niệm dâng hương thơm thanh khiết, trang nghiêm, kính ngưỡng lên Phật, Bồ Tát, thể hiện lòng thành kính, tín ngưỡng tâm linh của người dân.

Hoa huệ dịp Vu lan được dùng dâng cúng nhiều, ngoài những ưu điểm hiếm có của nó, thì bây giờ đang vào mùa thu hoạch hoa huệ trên cả nước. Xưa người dân chỉ biết cắm hoa huệ vào bình cao lênh khênh, nhưng ngày nay các tiểu thương bán hoa đã có nhiều cách cắm hoa huệ mới, đơn giản, nhưng tôn thêm vẻ đẹp trang nghiêm, tôn quý nơi cửa Phật. Mùa Vu lan hầu hết các chùa đều có bình hoa huệ lớn bày hai bên ngôi Tam bảo trong đại lễ báo ân, hoặc các bình hoa huệ cỡ trung bày ở các ban khác.

Còn ở các gia đình, có đủ cách cắm hoa huệ, chủ yếu là cắm bình tròn, bình thon nhỏ, bình chân cao, cắm đĩa... rất đẹp mắt và thơm, đẹp không gian thờ cúng.

mua-vu-lan-hoa-hue-dat-hang-vi-nhieu-nguoi-dua-nhau-bay-ban-tho-don-mong-may-man-tai-loc

Hoa huệ cắm bình tròn cao. Ảnh minh họa.

Để có bình hoa huệ cắm trên bàn thờ đẹp

Trước hết cần chọn độ nở của hoa, nên chọn những cành hoa huệ mới hé nhụy, đang e ấp để hoa nở dần đẹp, tươi lâu hơn. Hoa huệ có rất nhiều màu, trắng, đỏ, vàng… nên có thể lựa chọn theo sở thích, hoặc phong thủy.

Nếu cắm bàn thờ nên chọn hoa huệ vàng hoặc hoa huệ trắng để bày tỏ sự tôn kính. Cắt tỉa bớt lá, cắt cho cành hoa huệ có độ dài cao thấp khác nhau và phù hợp với bình. 

Bình hoa chọn cắm hoa huệ cần có chiều dài bằng khoảng 2/3 độ dài của cành hoa định cắm. Cắm hoa huệ nên cắt để hoa có độ cao - thấp và đối xứng, hoa hướng đều sang các bên. Để bình hoa huệ bớt trống có thể cắm kèm các loài hoa nhỏ khác.

Hoa huệ cao, tán xòe rộng, các nụ và hoa to dài tạo nên độ sinh động vừa mắt. Khi cắm bình cần dành không gian để những nụ hoa chớm nở có thể nhanh chóng bung nở đẹp đẽ. Tránh nhồi nhét nhiều hoa mà rối mắt, chật chội, mất vẻ đẹp cân xứng.

mua-vu-lan-hoa-hue-dat-hang-vi-nhieu-nguoi-dua-nhau-bay-ban-tho-don-mong-may-man-tai-loc

Bình hoa huệ lớn. Ảnh minh họa.

Cách cắm hoa huệ ta bình lớn dáng Phật nghìn tay

Muốn cắm hoa huệ ta bình lớn, dáng Phật nghìn tay cần chuẩn bị:

60 cành hoa huệ ta

Bình hoa cao (độc bình, bình gốm, sứ...)

Đĩa sâu lòng to, mút xốp

Đặt đĩa sâu lòng vừa với miệng bình, dùng băng dính dán chắc giữa miếng xốp và bình để bình không bị đổ.

Chọn bông thẳng nhất cắm sát mép xốp, sau đó cắm tiếp các bông bên cạnh bông chính theo hình dẻ quạt. Nên cho các đầu nụ chụm vào nhau và thật đều. Tiếp theo cắm lần lượt từng hàng cho đến hết. Chú ý cắm cách cành cần so le nhau để có khoảng cách cho hoa khi nở.

Bình hoa huệ lớn dáng Phật nghìn tay chỉ dùng cúng lễ ở các chùa chiền, đình, đền phủ có không gian rộng, thoáng mới khoe hết được vẻ đẹp của bình hoa, với số lượng bông nhiều, hương thơm ngào ngạt.

mua-vu-lan-hoa-hue-dat-hang-vi-nhieu-nguoi-dua-nhau-bay-ban-tho-don-mong-may-man-tai-loc

Bình hoa huệ cắm ban thờ. Ảnh minh họa.

Cách cắm hoa huệ ta dâng bàn thờ

Với bàn thờ ở nhà thì cắm những bình hoa nhỏ, dáng bình tròn, bình dài tùy ý, nhưng chú ý chọn bình hoa có chiều dài bằng 2/3 chiều dài của cành hoa huệ định cắm là vừa. Dùng bình thấp, hoặc cao vừa để phù hợp với bàn thờ.

Hoa huệ cắm bàn thờ nên chọn loại búp chớm nở, đầu bông nhỏ xếp khít - là huệ ta mới thơm, tươi lâu, nở đều.

Hoa huệ búp to là huệ trâu không thơm, nở không đẹp bằng. 

Khi cắm hoa huê, nhớ cắm cành hướng lên cao, mặt hoa hướng ra ngoài.

Vì hoa huệ cao, tán xòe rộng, các nụ hoa to dài nên không cắm quá nhiều hoa trong bình vì gây rối mắt, nhanh hỏng, không cân xứng.

Chuẩn bị:

15 cành hoa huệ trắng

6 lá phát tài (thiết mộc lan)

Mút cắm hoa

Bình hoa (loại tròn, dài, thon... tùy ý, nhưng là loại nhỏ để dễ đặt lên bàn thờ).

Thực hiện:

6 lá phát tài dài cắt làm đôi, phần gốc ngắn hơn phần ngọn. Dùng kéo cắt rìa lá bớt đi để trông cho mới.

Chú ý ngâm xốp lâu trong nước để thấm đẫm nước, giữ hoa tươi lâu. Khi bắt đầu cắm lá phát tài trước, cắm 1 lá ở giữa cao lên, tiếp đó cắm chía đều hai bên.

Chọn cành hoa huệ thẳng đầu, cao nhất cắm chính giữa lá phát tài to cao nhất. Các cành hoa huệ khác cắt ngắn dần đều, cắm xen giữa khoảng cách các lá phát tài (khi cắt ngắn hoa sẽ có nhiều bông huệ lẻ bị cắt, nhưng đừng vứt đi, vì ta sẽ sử dụng lại hết.

Cắm cân đối thêm lớp thứ 2 so le với lớp trước. Cắm thêm 2 bông huệ chính trung tâm tiến lên phía trước.

Những chỗ hở mút thì cắm các bông huệ nhỏ bị tỉa ra, hoặc cắt các cành lá nhỏ chèn vào. Để không lộ vết cắt, nên cắm úp mặt có vết cắt vào trong sẽ giấu được.

Để giúp bình hoa hài hòa, toát lên vẻ đẹp thanh khiết thì bạn cắm hoa từ tâm bình trở ra xung quanh, dù theo cách cắm dạng chữ T ngược hay dạng mái vòm.

Hoa huệ cắm cành trưng rất bền được 7-15 ngày. Cắm hoa huệ để bàn thờ đúng cách, hợp phong thủy thể hiện sự tôn kính, lòng thành của mình đối với các bề trên để cầu mong điều may mắn, tài lộc, phúc thịnh đến với gia đình. 

Lưu ý hoa dâng cúng lên chư Phật cần tươi mới, có hương thơm, nhưng quan trọng nhất là khi dâng hoa cúng cần là tâm thành kính, nên cầu nguyện cho quốc thái dân an, vạn sự thái hòa, cho mọi người và chính bản thân mình bình an, tốt lành. 

Trên bàn thờ gia tiên ngày lễ Vu lan ngoài vật phẩm bánh trái, mâm ngũ quả, mâm cỗ còn có hoa tươi dâng cúng. Hoa huệ được chọn nhiều vì màu trắng tinh khiết, bông hoa tròn xinh viên mãn, dáng thẳng kiêu hãnh, được dùng cúng bái, cắm trên bàn thờ tổ tiên, thần phật, lễ tết, đình đám... càng tôn thêm vẻ linh thiêng, trang trọng, với hương thơm thanh thoát.

Huệ có hai loại: hoa đơn và hoa kép. Huệ đơn có tên là huệ xẻ, hoa ngắn, thưa, cây thấp. Huệ kép (huệ tứ diện) cây cao, bông dài, hoa dày hơn. Dâng cúng trên bàn thờ nên chọn huệ ta màu trắng, có mùi thơm nhẹ, đẹp dịu dàng thanh khiết.

Không nên cắm nhiều màu hoa, vì lọ hoa sẽ rối mắt. Không nên cắm quá nhiều vì mất sự trang trọng. Cũng không cắm xòe rộng vì sẽ che mất di ảnh, bát hương. Trên bàn thờ chỉ đặt tối đa 2 bình hoa là đủ. Cành hoa nên cắm hướng lên cao và hướng ra ngoài - vừa đẹp mắt, vừa tôn kính người đã mất.

Chú ý thay nước hàng ngày để nước trong bình hoa không có mùi khó chịu, ảnh hưởng tới không gian linh thiêng thờ cúng.

Chuyên gia phong thủy Hà Thanh (Viện NCƯDTNCN)

Theo GiaDinh