Mua xe máy dịp World cup: Giá rẻ, xe có 'ngon'?

Xe máy được bán nhiều vào dịp World Cup, nhiều người có điều kiện kinh tế chưa cao đã tranh thủ dịp này tìm kiếm cho mình một chiếc xe cao cấp vừa “ngon” vừa rẻ.

World Cup 2018 đang diễn ra và cũng khiến rất nhiều tài sản của dân ham mê cá độ ra đi. Càng về sau, những trận đấu càng “khó bắt” hơn khi nhiều đội mạnh hay còn được dân cá độ gọi là “cửa trên” liên tục có kết quả không tốt. Điều này khiến dân mê cá độ phải tiễn biệt nhiều tài sản vì thua liên tục.

Anh Hiệp, chủ một cửa hàng buôn bán xe máy trên phố Chùa Hà, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, đến những mùa bóng như Euro hay World Cup, lượng xe khách có nhu cầu bán cao hơn hẳn. Do đầu vào tăng vọt đột biến, nên người bán cũng phải chấp nhận lỗ hơn những ngày thường từ khoảng 2 - 5 triệu đồng.

Trước tình hình trên, nhiều người có điều kiện kinh tế chưa cao muốn tranh thủ dịp này tìm kiếm cho mình một chiếc xe cao cấp vừa “ngon” vừa rẻ. Giá có giảm, nhưng để có một chiếc xe tốt thì không đơn giản như vậy. Việc mua ở những cơ sở không uy tín sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Theo anh Quang, kỹ thuật viên của một cửa hàng xe máy Honda ở Hà Nội cho biết, việc mua xe cũ có thể mua được giá rẻ nhưng cũng dễ gặp phải xe có vấn đề.

“Nhiều người dẫn cả thợ của mình đi xem. Thế nhưng, thợ xem xe cũng chỉ có trình độ nhất định. Những chi tiết bên ngoài nếu các cơ sở bán xe đã muốn “mông má” lại thì thợ cũng khó lòng biết được”, anh Quang chia sẻ.

Theo đó, công nghệ “luộc” xe của “dân chợ” đã ở mức tinh vi, không còn kiểu để phủ bụi, đắp chăn len lừa khách. Các thợ xe có thể hô “biến” những chiếc cũ, nát hoặc tai nạn trở thành hàng chạy lướt.

Để "mông" lại một chiếc xe cũ dễ như trở bàn tay đối với thợ xe. Công đoạn đầu tiên, mỗi khi mua được xe cũ, họ thường mang chúng đi “dọn” (rửa xe kỹ càng, đánh giá đúng độ mới cũ của từng bộ phận, rồi mới lên kế hoạch làm lại những chi tiết nào, mức độ can thiệp của thợ, phụ tùng thay thế...).

Theo một thợ chuyên dọn xe tại chợ Dịch Vọng, mỗi một con ốc khi tháo ra, lắp vào đều được bọc đầu tô vít hoặc tròng cẩn thận bằng nylon, không được phép để lại một vết xước nhỏ nào. Ngoài ra, để lên đời xe, thợ đã lợi dụng việc cấp đổi biển đã đăng ký mới, xóa sạch dấu vết của chủ cũ, sơn xi lại láng cóng mà đôi khi chính thợ còn bị lừa. Hiện tại, để sơn lại toàn bộ vỏ một chiếc SH, LX, PS... có giá từ 1,8 đến 3 triệu đồng tùy thuộc vào yêu cầu của khách.

Mua xe máy dịp World cup: Giá rẻ, xe có 'ngon'?

Đến những mùa bóng như Euro hay World Cup, lượng xe khách có nhu cầu bán cao hơn hẳn. Ảnh Hùng Cường

Ngoài các chợ xe máy cũ, nhiều người cũng tìm đến những cửa hiệu cầm đồ để mua được những chiếc xe máy “thua độ” mà “con bạc” không có tiền để lấy lại xe với giá rẻ.

Theo anh Hải, chủ một cửa hàng xe tay ga cao cấp trên phố Xã Đàn, Hà Nội cho biết, hầu hết những chiếc xe máy cũ được bán ở cửa tiệm cầm đồ được bán với giá rẻ hơn giá ngoài thị trường rất nhiều. Vì vậy, có nhiều người khi có nhu cầu sẽ chọn mua xe ở các tiệm cầm đồ thay vì ra các trung tâm hay cửa hàng mua bán xe máy cũ. Tuy vậy, việc mua xe máy cũ tại các tiệm cầm đồ cũng dẫn đến nhiều nguy cơ tiệm ẩn.

Khi mua xe máy cũ tại cửa tiệm cầm đồ, cần kiểm tra rõ nguồn gốc của chiếc xe máy cũ đó thông qua việc kiểm tra và đối chiếu giấy tờ xe. Vì thông thường những chiếc xe máy cũ tại các tiệm cầm đồ không có giấy tờ thường là xe trộm cắp. Nếu người mua phải những loại xe như vậy rất có thể mắc phải những rắc rối về pháp luật.

Khi mua xe máy cũ ở các cửa tiệm cầm đồ thì chất lượng của chiếc xe vẫn không được đảm bảo. Những rủi ro mua nhầm phải xe máy cũ kém chất lượng cũng rất cao.

“Thường thì mua xe máy cũ tại các cửa tiệm cầm đồ sẽ không có bảo hành, vì vậy, bạn sẽ không thể bắt bẻ gì ở chủ cửa hàng nếu mua nhầm phải xe dỏm, xe kém chất lượng. Nếu bạn có ý định mua xe máy cũ ở các cửa tiệm cầm đồ thì nên nhờ ai đó biết rành về xe máy để kiểm tra giúp loại xe máy đó. Nếu không biết rành thì hãy từ bỏ ngay đi thôi, mất công tiền mất, tất mang”, anh Hải chia sẻ.

Hơn nữa, việc xem xe cũng chỉ là đi thử và kiểm tra bên ngoài mà không được phép tháo tung xe ra để kiểm tra. Bên trong mỗi chiếc xe có hàng nghìn linh kiện, mà ngay lúc xem xe hay đi 1 tháng cũng chưa thể hỏng ngay được.

Chị Hòa, sống tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết sau khi đọc được quảng cáo rao vặt chiếc xe Vespa đời 2016 giá lại thấp hơn so với thị trường nên đã tìm đến cửa hàng để xem xe.

Thấy hình thức xe còn mới, tiếng nổ êm nên chị rất thích. Dù vậy, chị không khỏi sinh nghi vì xe đẹp, tốt nhưng giá khá rẻ. Trước khi quyết định mua chị Hoà đã nhờ bạn là thợ sửa xe đến kiểm tra hộ, hóa ra xe đã được sơn mới và làm lại máy, vỏ máy, gioăng máy được làm sơ sài chỉ đi vài tháng là máy chảy dầu.

Còn anh Hoàng, sinh viên trường Đại học Mỏ địa chất xót xa vì ham của rẻ nên đã mua chiếc xe Air blade tại một cửa hàng cầm đồ trên phố đường Láng, Hà Nội với lời giới thiệu “xe cầm cá độ đá bóng mà quá hạn chủ bỏ không lấy”.

Tuy nhiên, khi mua xe về thì anh Hoàng mới biết chiếc xe đi rất tốn xăng, nhiều khi khó nổ và bị hụt ga. “Tôi đi ra cửa hàng Honda Head để kiểm tra thì biết chiếc xe có vấn đề về kim phun xăng điện tử, giờ thay cũng mất thêm mấy triệu. Cuối cùng mua xe rẻ lại thành đắt”.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã ban hành Điện chỉ đạo các lực lượng yêu cầu chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động lợi dụng cổ vũ bóng đá để tập trung đông người đua xe máy trái phép; hoạt động phạm tội tổ chức đánh bạc, đánh bạc, cá độ bóng đá qua mạng Internet và các loại tội phạm phát sinh từ cờ bạc, nhất là trong thời gian diễn ra Vòng chung kết giải bóng đá vô địch thế giới - World Cup 2018, từ ngày 14/6 đến ngày 15/7/2018 tại Liên bang Nga.

Thực hiện chỉ đạo trên, những ngày vừa qua, công an các tỉnh, thành phố đã liên tiếp phá các vụ cá độ bóng đá World Cup với số tiền lớn, cùng hàng trăm đối tượng tham gia.

Theo VietQ