Mùi hương nhân tạo xung quanh ta- ‘thủ phạm’ gây ‘án tử’ cho con người

Những chất mùi hương nhân tạo có xung quanh chúng ta nhưng theo nhà nghiên cứu thì nếu tiếp xúc quá lâu sẽ vô cùng nguy hại cho sức khỏe con người.

Theo báo cáo của Viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, khoảng 95% các hóa chất dùng trong sản xuất các chất tạo mùi tổng hợp có nguồn gốc từ dầu thô. Chúng bao gồm các chất gốc benzene (chất gây ung thư), aldehydes, toluene và rất nhiều hóa chất độc hại khác liên quan đến ung thư, quái thai, các rối loạn hệ thần kinh trung ương, và dị ứng.

Các thành phần độc hại nhất thường có trong kem dưỡng da, dầu gội, các chất giặt tẩy, vệ sinh và rất nhiều sản phẩm khác nữa, bao gồm các chất tạo mùi tổng hợp thường được ghi vỏn vẹn đúng một chữ mơ hồ là “mùi hương” trên nhãn thành phần.

Rất nhiều thành phần trong số này đã được biết đến hay nghi ngờ là các chất gây rối loạn nội tiết, có thể kích hoạt việc tăng cân hay thậm chí nhiều năm sau mới khiến ta phát bệnh.

Mùi hương nhân tạo: 'Thủ phạm’ gây ‘án tử’ cho con người

 Mùi thơm nhân tạo chứa hàng loạt chất gây ung thư cho con người. Ảnh minh họa

Chất limonene

Tiến sẽ Axe- Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đo mức độ "hóa chất hữu cơ dễ bay hơi" tại 6 căn hộ ở York, Anh trong 5 ngày. Sau quá trình kiểm tra, các nhà khoa học đã đo được nồng độ chất limonene – hóa chất được tạo ra để tạo mùi cam quýt.

Hóa chất này khi được phóng ra không khí có thể phản ứng với oxzon tạo ra formaldehyde có liên quan đến một số loại ung thư nguy hiểm như ung thư bạch cầu tủy, ung thư vòm họng.

Ngoài ra, các sản phẩm sử dụng mùi hương nhân tạo này cũng có liên quan đến các hội chứng rối loạn hormone, bệnh suyễn và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Acetaldehyde: Chất này nằm trong danh mục “chất có khả năng gây ung thư trên người”. Gây hại cho thận, hệ thần kinh và hệ hô hấp.

Benzophenone: Chất gây rối loạn nội tiết có liên quan đến các khối u gan.

Butylated Hydroxyanisole (BHA): Chất này nằm trong danh mục các chất gây ung thư trong California’s Prop 65. Là một chất gây rối loạn nội tiết trong doanh mục “các chất bảng 1” của Cộng đồng Châu Âu.

Butylated Hydroxytoluene (BHT): Chất gây kích ứng da và mắt. Benzyl Salicylate: chất gây dị ứng.

Benzyl Benzoate: Phơi nhiễm có thể gây bỏng và kích ứng da đầu và vùng kín.

Butoxyethanol: Chất gây kích ứng da, mắt, mũi, họng. Phơi nhiễm có thể gây ra tiểu ra máu, nôn ói và chóng mặt, gây hại lâu dài cho gan, thận, hệ bạch huyết, thần kinh, hô hấp và tế bào máu.

Butylphenyl Methylpropional: Chất gây ngứa và viêm da. Có thể kích hoạt nhạy cảm hóa da dẫn đến da ngày càng dễ bị kích ứng hơn với mỗi lần phơi nhiễm

Chloromethane (Methyl Chloride): Chất này gây ra các phản ứng cấp tính và mãn tính lên hệ thần kinh. Hại gan, thận và da.

Dichloromethane (Methylene Chloride): Liên quan đến u tuyến vú.

Diethyl Phthalate (DEP): Có thể gây kích ứng mắt, da và ống hô hấp. Liên quan đến phá hủy hệ thần kinh.

Formaldehyde: Chất gây ung thư trên người. Đã bị cấm cho vào các sản phẩm mỹ phẩm và vệ sinh ở Nhật và Thụy Điển. MEA, DEA, TEA – là các chất ethanolamine. Thường được trộn với các thành phần khác tạo ra các chất nitrosamines mà một số loại có thể và đã được xếp vào nhóm chất gây ung thư.

Trước mức độ nguy hiểm của các chất trên, các chuyên gia khuyên rằng nên sử dụng ít đi. Chọn loại không mùi. Thay thế các sản phẩm công nghiệp bằng các sản phẩm làm từ các nguyên liệu thiên nhiên, hương thơm thiên nhiên.

Suy cho cùng, sống càng đơn giản càng khỏe. Trong nhà cũng chẳng cần dùng nhiều thứ như thế. Chẳng phải tất cả những gì người ta bán là mình đều cần dùng cả nhà nhỉ!

Tác hại không phải lúc nào cũng dễ thấy nhưng khoa học đã có đủ bằng chứng để tất cả mọi người, bất kể lứa tuổi và tình trạng sức khỏe, cần ưu tiên tránh xa các mùi hương giả này.

An Dương (T/h)

Theo vietq