Muốn cai thuốc lá thành công, hãy tuân thủ nghiêm túc 9 nguyên tắc này!

Thuốc lá là một chất gây nghiện nên việc bỏ thuốc lá có vẻ khó khăn đối với mỗi người. Tuy nhiên, những mẹo sau đây sẽ giúp bạn cai nghiện thuốc lá thành công.

Mẹo bỏ thuốc lá nhanh và hiệu quả nhất

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, đó là điều hầu như ai cũng biết. Nhưng ít người có ý thức bỏ thuốc lá, và số người bỏ thuốc lá thành công còn hiếm hoi hơn. Đối với nhiều người thì bỏ thuốc lá thật là khó khăn, tuy nhiên không phải là không thể.

Với 1 vài mẹo nhỏ sau đây cùng với sự quyết tâm, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn vượt qua hó khăn trong những ngày bỏ thuốc lá.

muon-cai-thuoc-la-thanh-cong-hay-tuan-thu-nghiem-tuc-9-nguyen-tac-nay

Ảnh minh họa

Nhấm nước lạnh và ăn thành nhiều bữa nhỏ

Nghiên cứu cho thấy, nhấp từng ngụm nước lạnh một qua ống hút có thể thay thế động tác hút thuốc, đồng thời cũng giải phóng dopamine, một hóa chất gây hưng phấn não bộ có thể giúp xua đi trạng thái tinh thần tiêu cực.

Ăn thành nhiều bữa nhỏ cũng giúp bạn vượt qua cơn thèm thuốc đang thôi thúc. Hãy chọn những thực phẩm nghèo dinh dưỡng nếu không muốn tăng cân, và nhớ là những thực phẩm sạch, lành mạnh (nên tránh những thực phẩm chế biến sẵn).

Thường xuyên đánh răng

Một trong những phần thưởng đến tức thời ngay khi bỏ thuốc là bạn có thể cảm giác được mùi vị, hương thơm sống động hơn, đồng thời hơi thở cũng thơm ngát. Hãy đánh răng thường xuyên để thấy rằng mình thật 'tội lỗi' mỗi khi nhấc điếu thuốc lên, vì chúng làm ô nhiễm răng miệng.

muon-cai-thuoc-la-thanh-cong-hay-tuan-thu-nghiem-tuc-9-nguyen-tac-nay

Ảnh minh họa

Tránh uống rượu bia

Rượu khiến dục vọng bạn khởi lên. Uống rượu là một trong số những lý do phổ biến khiến nhiều người hút thuốc trở lại. Rượu đánh tan sự tự kiềm chế bản thân, nó làm xói mòn lời cam kết bỏ thuốc của bạn. Đối với nhiều người thì hút thuốc và uống rượu có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, vì vậy uống rượu có thể khiến bạn hút thuốc trở lại.

Đặt cái gì khác vào trong miệng

Một trong những lý do khiến bạn muốn hút thuốc là cảm giác quen thuộc muốn có thứ gì đó cho đỡ trống miệng. Thay vì điều thuốc lá, bạn có thể nhai kẹo cao su không đường, kẹo v.v. Hãy đảm bảo luôn có những thứ đó bên người mọi lúc. Hãy nhớ chọn những thực phẩm lành mạnh, và không đường-nếu bạn không muốn tăng cân.

muon-cai-thuoc-la-thanh-cong-hay-tuan-thu-nghiem-tuc-9-nguyen-tac-nay

Ảnh minh họa

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Tập thể dục là một cách cách đầy mạnh mẽ giúp bạn quên đi cơn thèm thuốc. Nó sản sinh ra những chất tự nhiên giúp phấn chấn tinh thần và xua đi căng thẳng.

Đi bộ là một trong số những bài tập thể dục đơn giản nhất với nhiều người. Dù vậy, hãy chọn một vài hoạt động khác nhau để luôn tạo động cơ thúc đẩy cho mình. Hãy dành thời gian tham gia các hoạt động thể chất mỗi ngày, đặc biệt là những tháng đầu bỏ thuốc.

Cảnh giác với trạng thái tâm lý xấu

Những cảm xúc tiêu cực – căng thẳng, giận dữ, thất vọng – là những lý do phổ biến khiến nhiều người hút thuốc trở lại, và những thứ này có thể xảy đến với bất kỳ người nào. Hãy tìm cách "lờ" nó đi, bạn có thể đi chơi với bạn bè hay làm điều gì đó mà mình thực sự yêu thích.

muon-cai-thuoc-la-thanh-cong-hay-tuan-thu-nghiem-tuc-9-nguyen-tac-nay

Ảnh minh họa

Hãy tìm nơi không khói thuốc cho riêng mình

Khi cơn thèm thuốc đến, hãy tìm đến những nơi bạn không thể hút thuốc, như rạp chiếu phim, thư viện, những nơi công cộng v.v. Càng là những nơi thu hút tâm trí, thì bạn càng dễ dàng vượt qua cơn thèm thuốc.

Nhớ đến lý do bạn muốn bỏ thuốc

Hãy viết ra những lý do khiến bạn muốn bỏ thuốc, sao chép ra và dán ở mọi nơi bạn thường lui tới: tại nhà bếp, trong văn phòng, phòng làm việc, cạnh gương trong phòng tắm v.v. Để chúng ở những nơi dễ nhìn, để bạn có thể tự nhắc nhở bản thân ở bất cứ nơi đâu. Những người đã cai được thuốc lá cho biết để ảnh gia đình hay người thân ngay cạnh lý do bỏ thuốc rất hữu hiệu.

Hãy kiên trì và nhẫn nại

Một khi bạn đã vượt qua hai tuần đầu tiên, thì bạn đang trên con đường đến với cuộc sống lành mạnh không thuốc lá. Nhưng hãy chuẩn bị sẵn tinh thần phòng khi bạn trót sẩy chân.

Một lần sa ngã không đồng nghĩa là bạn đã thất bại. Đừng quỵ ngã và ngồi luôn tại vũng lầy đó, hãy bước đi tiếp. Đừng nghĩ ngợi quá nhiều về những gì đã xảy đến, thay vào đó hãy nghĩ cách để những chuyện này không lặp lại nữa.

Chúc bạn thành công!

Theo GiaDinhVietNam

----

Xem thêm:

+Thời điểm hút thuốc lá độc hại nhất ít ai ngờ

+9 thói quen xấu nguy hại hơn cả hút thuốc lá nhưng hầu như ai cũng mắc và khó bỏ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng

+Thanh niên hút thuốc lá điện tử bị nổ vỡ hàm

----