Mượn cớ ngắt sóng, người dân mạnh tay mua tivi mới

Trước thông tin ngắt sóng truyền hình analog, nhiều người dân TP HCM chi hơn chục triệu mua tivi đời mới hỗ trợ đầu thu DVB-T2.

Việc ngắt sóng 7 kênh truyền hình analog tại 4 thành phố lớn bao gồm: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng và Cần Thơ, từ 0h ngày 15/6/2016 đã dẫn đến chuyện người dân kéo nhau đi trang bị đầu thu DVB-T2, hoặc đầu tư mới tivi sản xuất từ tháng 4/2014 trở lại.

Sắm mới tivi vì EURO và ngắt sóng truyền hình

Tại một số cửa hàng điện máy lớn trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1), Cách Mạng Tháng Tám (quận 10),… ngày này cũng sôi động người đến mua tivi mới. 

Vợ chồng anh H.Phương (quận 7, TP HCM) cho biết, nhà anh có hai chiếc tivi đời cũ không hỗ trợ đầu thu analog nên gia đình dù chưa có nhu cầu đổi tivi những vẫn phải rút tiền tiết kiệm để mua tivi mới. Vợ chồng anh chọn tivi 32 inch với giá hơn 10 triệu đồng.

Mượn cớ ngắt sóng, người dân mạnh tay mua tivi mới

Sau thông tin ngắt sóng truyền hình, thị trường tivi tại TP HCM sôi động hơn. Ảnh: Thái Nguyễn

“Do mùa Euro nên nên anh phải lắp thật sớm để khỏi phải ra quán ngồi. Ngắt sóng truyền hình cũng ngặt lắm đợi ngay mùa giải thì ngắt. Tivi ở nhà vẫn xem tốt lắm, nhưng do ngắt sóng các kênh thông dụng nên nhà anh quyết định mua luôn tivi đời mới”, anh H. Phương (quận 7, TP HCM) cho biết.

Còn với trường hợp anh Quang (quận 10, TP HCM) do chưa cập nhật được thông tin tắt sóng truyền hình, một phần có nhu cầu đổi luôn tivi mới, hiện tại nhà anh có hai chiếc tivi nhưng anh muốn lắp thêm một chiếc lớn ngoài phòng khách để thuận tiện cho việc xem tivi chung của cả nhà.

“Anh đâu biết chuyện ngắt sóng truyền hình gì đâu, nhưng nhà anh có sẵn cáp quang rồi, tivi cũ ở nhà sử dụng vẫn bình thường, mua tivi này là do nhà cần thêm tivi để tiếp khách với cả gia đình ngồi coi chung vào buổi tối thôi”, anh Quang (quận 10, TP HCM) cho hay.

Nhân viên tại cửa hàng điện máy trên đường Trần Hưng Đạo cho hay “lượng khách đến đây mua tivi những ngày này đông hơn bình thường, do một phần là mùa Euro, phần khác là do ngắt sóng truyền hình nên nhiều nhà đến chọn mua tivi đời mới”.

Hiện tại, tất cả các tivi của cửa hàng đều được sản xuất trước tháng 4/2014 và đều hỗ trợ đầu thu DVB-T2. Nhân viên cho biết, theo quy định mới của nhà nước tivi để được bán ra thị trường phải hỗ trợ DVB-T2, từ năm 2015, không hỗ trợ thì không cho sản xuất và phân phối trên thị trường.

Ngoài ra, việc người dân đến lựa chọn tivi hầu như rất ít người quan tâm đến việc có hỗ trợ hay không hỗ trợ DVB-T2, bởi đa phần nhà họ đều đăng ký cáp, hoặc gói dịch vụ với nhà mạng.

“Người dân không để ý chuyện đầu thu lắm, họ quan tâm hơn là tivi màn hình lớn bao nhiu, độ nét, giá tiền và thương hiệu là chính”, nhân viên chia sẻ.

Còn với siêu thị điện máy tại đường Cách mạng tháng 8 (quận 10, TP HCM), những ngày này lượng khách đến mua đông hơn hẳn, cao điểm là buổi tối hoặc cuối tuần. Nhân viên bán hàng cho biết, việc tư vấn cho khách hàng, đa số khách hàng rất quan tâm đến model của chiếc tivi.

Mượn cớ ngắt sóng, người dân mạnh tay mua tivi mới

Khách hàng lựa chọn TV dựa trên nhiều yếu tố nhưng chủ yếu khách hàng quan tâm đến độ nét và model của TV. Ảnh: Thái Nguyễn

“Nhân viên ở đây tư vấn rất kỹ để khách hàng lựa chọn, nhất là model, thông số kỹ thuật, và những hỗ trợ bảo hành khác, các dòng máy được sản xuất năm nào đều có ghi gõ trên từng chiếc TV hết”, nhân viên cho biết.

Cũng có một số cửa hàng cho biết, việc cung cấp đời máy, hay ngày sản xuất, thường nếu khách yêu cầu họ mới cung cấp.

"Để biết được dòng cũ hay dòng mới của chiếc tivi siêu mỏng trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng nên dựa vào cái giá đỡ của chiếc tivi, nếu giá đỡ màu đen là đời cũ, màu xám hay trắng xám là TV đời mới”, nhân viên tại một cửa hàng điện máy trên đường Cách mạng tháng 8 (quận 10, TP HCM) mách.

Tăng đột biến lượng bán

Trong vòng nửa tháng khi sự kiện lớn là Euro và thay đổi quy định số hóa truyền hình analog bắt đầu khởi động thì lượng bán các sản phẩm TV thế hệ mới tăng lên đột biến.

Dù lộ trình ngắt sóng truyền hình analog vẫn còn tới gần một tháng nhưng Euro đã khởi tranh nên việc lượng bán cao có thể duy trì lâu hơn mọi năm.

Theo chia sẻ của bà Thương, Giám đốc ngành hàng của Điện Máy Xanh chia sẻ: “Lượng bán của sản phẩm TV đã tăng 80% so với tháng trước với số lượng khoảng 40.000 chiếc. Hiện tại nhu cầu chủ yếu vẫn là mua về phục vụ xem Euro, còn vấn đề trang bị TV thế hệ mới để hỗ trợ chuyển đổi số hóa analog vẫn chưa thực sự nhiều. Tuy nhiên khi lộ trình cận kề thì dự báo lượng tiêu thụ TV thế hệ mới sẽ tăng, tập trung nhiều ở các tỉnh vì ở đây phần lớn sử dụng TV cũ.”

Hàng loạt mẫu màn hình được các nhà sản xuất giới thiệu từ đầu năm đồng loạt lên kệ, trong khi các đại lý cũng tung ra chương trình khuyến mại nhằm thu hút người dùng.

Bà Thương cho biết: “hiện tại siêu thị cũng làm việc với nhà cung cấp tăng lượng hàng TV thế hệ mới để có thể đáp ứng nhu cầu đổi TV sắp tới. Hiện tại phần lớn các sản phẩm được bán tại siêu thị đều đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi. Nhưng siêu thị cũng đề phòng lượng cầu tăng nóng nên vẫn cần nhà cung ứng chuẩn bị một lượng hàng nhất định để đảm bảo hàng bán.”

Ngoài việc chuẩn bị lượng hàng, các nhà bán lẻ đã liên kết cùng nhà sản xuất, tổ chức tài chính để tung ra các chương trình kích cầu tốt nhất cho Euro cũng như những thay đổi sắp tới. Mua tivi và các thiết bị điện tử dịp này không chỉ được hưởng ưu đãi về giá từ nhà sản xuất và nhà bán lẻ, khách hàng còn được các tổ chức tài chính hỗ trợ hết mình.

Bà thông tin thêm, nếu khách hàng muốn mua trả góp sẽ được siêu thị giới thiệu các ngân hàng hỗ trợ với lãi suất 0%.

Chỉ từ 500.000 đồng mỗi tháng là có thể mua được tivi màn hình rộng 49”, trả chậm đến 24 tháng không tính phí.

Với khách hàng chưa có thẻ tín dụng, các siêu thị cũng hỗ trợ khách hàng có thể mua trả góp thông qua các công ty tài chính hỗ trợ tiêu dùng.

Từ kế hoạch số hóa truyền hình của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện 7 kênh truyền hình Analog đã dừng sóng tại 4 thành phố lớn, bao gồm Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng và Cần Thơ. Cụ thể, từ 0h ngày 15/6/2016 ngắt sóng các kênh: VTV6, HTV2, VTC9 tại Hà Nội; VTV6, VTV9, VTC9, HTV7 tại TP HCM. Còn tại Cần Thơ, các kênh VTV6, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2, VTC9 cũng sẽ bị ngắt sóng.

Cùng với đó, tất cả các máy phát sóng truyền hình tương tự mặt đất của Đài Truyền hình Việt Nam,  Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đặt tại tỉnh Bình Dương và phát các kênh chương trình VTV6, VTV9, VTC9 phủ sóng địa bàn TP HCM cũng phải ngừng hoạt động kể từ ngày 15/6/2016. Từ ngày 15/8 sẽ chính thức ngừng phủ sóng toàn bộ các kênh truyền hình tương tự mặt đất tại Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, TP HCM.

Theo Thái Nguyễn - Việt Dũng (Zing)