Mỹ phẩm Deaura: biến khách hàng từ thượng đế thành con nợ?

Sau buổi chăm sóc da mặt miễn phí, hàng nghìn khách hàng của hãng mỹ phẩm Deaura bỗng dưng ôm món nợ từ trên trời rơi xuống mà không rõ nguyên nhân.

Theo tìm hiểu, bằng nhiều thủ thuật khác nhau, nhân viên của Deaura lấy được số điện thoại di động của khách hàng, theo đó, các tư vấn viên liên tục “nã” điện thoại vào khách hàng và đưa ra nhiều chương trình khuyến mại cực kỳ hấp dẫn để dụ khách đến hệ thống Spa của Deaura.

Cụ thể, khách hàng sẽ được trải nghiệm hoàn toàn miễn phí một buổi chăm sóc da mặt cao cấp trị giá 1,5 triệu đồng, hay úp mở về một chương trình bốc thăm trúng thưởng của Spa với giá trị lên tới hàng chục triệu đồng.

Khách hàng tập trung tại tầng 10, số 1 Thái Hà để trả lại sản phẩm. Ảnh: Xuân Hân

Để trấn an khách hàng, nhân viên Spa của Deaura liên tục nhấn mạnh là “chị không cần phải mang theo tiền vì đây không phải là bán hàng đa cấp”, “buổi chăm sóc da mặt hoàn toàn miễn phí”, hay “chỉ cần mang theo chứng minh thư”… bằng cách đó, Deaura đã dụ được hàng nghìn khách hàng đến hệ thống Spa của mình.

Theo trình tự, khách hàng phải để chứng minh thư tại quầy lễ tân trước khi vào phòng riêng để “trải nghiệm” buổi làm đẹp. Tại đây, nhân viên tư vấn của Deaura chỉ chăm sóc 1 nửa bên mặt, để khách hàng cảm nhận trước và sau khi chăm sóc có sự khác biệt như thế nào.

Nhiều khách hàng thất vọng ra về khi Deaura từ chối nhận lại sản phẩm. Ảnh: Xuân Hân

Suốt buổi trải nghiệm kéo dài hàng giờ đồng hồ, nhân viên Spa chủ yếu đưa ra lời mời mọc, chèo kéo khách hàng mua sản phẩm với giá cực ưu đãi. Theo lời giới thiệu của nhân viên, bộ sản phẩm đặc biệt của Deaura không bán lẻ mà bắt buộc phải mua cả bộ sản phẩm kèm với máy trị liệu Biolong và liệu trình trị liệu chuyên sâu trong vòng 1 năm, với tổng giá bán lên tới 76 triệu đồng.

Khách hàng mua theo gói ưu đãi ngay tại buổi trải nghiệm, thì chỉ mất 43 triệu đồng, nếu khó khăn có thể mua theo gói trả góp. “Chị chỉ cần ký vào mấy chỗ cho hoàn thiện thủ tục là có thể xách ngay bộ sản phẩm mấy chục triệu về, mỗi ngày chỉ mất hơn 50 nghìn đồng, như thế là quá rẻ cho gói chăm sóc da mặt cao cấp”, chị Ph.T.O tường thuật lại lời mời của nhân viên Deaura.

 Bộ sản phẩm trị giá 43 triệu đồng của Deaura. Ảnh: Xuân Hân

“Thủ đoạn của họ (Deaura - PV) là cho mình ký giấy vay ngân hàng mà không ràng buộc thế chấp gì, mang về dùng mà không cần trả tiền vào lúc đó, nên người không có tiền cũng có thể mua được hàng. Chèo kéo khách trải nghiệm trong thời gian lâu để khách hàng mất tỉnh táo…”, chị Phan Nh.Q. bức xúc nói.

Chị Ng.Th.H. mua sản phẩm ngày 23/4/2018, tại 68 Nguyễn Du, Hà Nội cho biết: “Nhân viên “quần” mình gần 4 tiếng đồng hồ, thông luôn cả buổi trưa sang chiều mà không được ăn gì, lúc ấy tâm lý mệt mỏi, đầu óc không tỉnh táo chỉ muốn về nên họ đưa cái gì thì mình cũng ký luôn cho xong chuyện”.

Nhiều khách hàng phản ánh với phóng viên, cho rằng trạng thái mất tỉnh táo và đặt bút ký bừa vào hợp đồng vay tín chấp của ngân hàng, là do nước uống tại các Spa của Deaura “có vấn đề”.

“Không hiểu sao lúc ấy đầu óc mình lại mụ mẫm, không tỉnh táo, họ đưa ra một tập giấy chỉ vào chỗ nào thì mình ký chỗ ấy, chứ lúc đấy không nghĩ ngợi được gì. Trong khi, chồng mình ở ngoài, liên tục gọi điện vào nhắc là không được mua ký hay mua bất kỳ cái gì của công ty”, chị Ph.T.O nhớ lại thời điểm mua hàng tại Spa 68 Nguyễn Du, Hà Nội.

Khi về đến nhà, kiểm tra lại hộp sản phẩm Deaura, rất nhiều người đã choáng váng khi phát hiện ra mình “mắc nợ” một công ty tài chính liên kết với Deaura.

“Ban đầu, tôi cũng chủ quan không để ý, 1 tháng sau thấy có điện thoại thúc giục đóng tiền lãi. Tôi mới kiểm tra lại hộp sản phẩm của Deaura và thấy hợp đồng vay nợ được để dưới đáy hộp. Lúc đấy mới té ngửa ra là tập giấy lần trước nhân viên Spa Deaura đưa cho ký là hợp đồng vay nợ, mỗi tháng phải trả lãi gần 1,8 triệu đồng", chị Ng. Th. H. trú tại Thạch Thất, Hà Nội cho biết.

Phản ứng chung của những “nạn nhân” này là ngay lập tức quay trở lại nơi bán hàng để trả lại sản phẩm. Tuy nhiên, nhân viên tại các cơ sở làm đẹp này lại đùn đẩy khách hàng đến trụ sở công ty, tầng 10, số 1 phố Thái Hà để giải quyết. Trong số hàng trăm, hàng nghìn người đến trả lại sản phẩm, nhưng chỉ có rất ít người thành công và cũng chịu những khoản tiền phạt mà theo họ là cực kỳ vô lý.

Liên quan đến sự việc, phóng viên đã đặt lịch làm việc và nhiều lần chủ động liên lạc với đại diện truyền thông của Deaura. Đến nay, đã gần 1 tháng đơn vị này vẫn im hơi lặng tiếng.

Xuân Hân

Theo VietQ