Mỹ Tâm - Đượm như lửa và say như men rượu

Giống như hiệu ứng mạnh mẽ từ điệu nhảy “say rượu” trong MV “Người hãy quên em đi”, với những thành tựu trong 20 năm, Mỹ Tâm dù không phải là rượu, cũng không cho ai uống rượu nhưng âm nhạc của cô lại đang khiến công chúng “say ngất ngây”.

 ảnh : NVCC

ảnh : NVCC

Một hiện tượng hiếm

Trong lĩnh vực âm nhạc hiện nay, một nghệ sĩ muốn nổi tiếng, được nhiều người biết đến sản phẩm đều phải có màu sắc của những chiêu trò, hay chuyện đời tư... Nhưng Mỹ Tâm là một ngoại lệ. Ngoài ca hát, cô hầu như đứng ngoài những ồn ào của showbiz. Có người nói, Mỹ Tâm là nghệ sĩ hiếm có, khó tìm trong thời điểm nhiễu nhương của thị trường âm nhạc nói riêng và showbiz nói chung hiện nay.

Về nghề nghiệp, cũng hiếm có một nghệ sĩ mà sự nổi tiếng trải dài suốt 20 năm như Mỹ Tâm. Từ năm 2001, Mỹ Tâm có album đầu tay mang tên “Mãi yêu”, với lượng tiêu thụ album lên đến 54.000 bản. Hai ca khúc trong đó đã lập tức gây sốt, trở thành ca khúc “made in Mỹ Tâm” cho đến tận bây giờ là “Tóc nâu môi trầm” và “Nhé anh”.

Khởi đầu thuận lợi đã giúp cho cô thừa thắng xông lên. Năm 2002, Mỹ Tâm liên tiếp trình làng các đĩa đơn như: “Cây đàn sinh viên”, “Ban mai tình yêu”, “Hát với dòng sông”. Các ca khúc của cô gây sốt, vang lên ở mọi ngõ ngách, trở thành ca khúc nằm lòng của giới trẻ khi ấy. Giai đoạn 2002-2006, Mỹ Tâm tiếp tục công phá thị trường nhạc Việt với hai album nối tiếp nhau là “Đâu chỉ riêng em”, “Yesterday & Now”. Các ca khúc “Ước gì”, “Niềm tin chiến thắng” trở nên phổ biến và Mỹ Tâm trở thành ngôi sao được săn đón bậc nhất.

Sau khoảng thời gian này, Mỹ Tâm có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, sự bùng nổ trở lại với liveshow ở các thành phố lớn như: “Ngày ấy & bây giờ”, “Sức mạnh của những ước mơ” đã đưa tên tuổi của Mỹ Tâm vươn ra thị trường quốc tế khi dành được danh hiệu Best Southeast Asia ở MTV EMA 2013.

Năm 2014, Mỹ Tâm tiếp tục tổ chức thành công liveshow “Heart beat” với lượng khán giả đạt kỉ lục: 40.000 khán giả tại SVĐ Quân khu 7 và khoảng 25.000 khán giả tại SVĐ Hàng Đẫy. Một lần nữa, Mỹ Tâm được vinh danh trong hạng mục Asia’s Music Legend (Huyền thoại âm nhạc châu Á) tại sự kiện Top Asia Corporate Ball lần 2 ở Malaysia.

Lần gần đây nhất, Mỹ Tâm tạo ra hiện tượng “bom tấn” với album “Tâm 9”. Các ca khúc trong album trước đó cũng liên tục dẫn đầu thị trường âm nhạc, như: “Đừng hỏi em”, “Đâu chỉ riêng em” và “Người hãy quên em đi”. Với thành công vang dội này, trên trang Billboard.com, “Tâm 9” đã lọt top 10 album phòng thu dựa trên doanh số bán đĩa vật lý và mua online. Đây là lần đầu tiên một sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ Việt Nam được đứng trong bảng xếp hạng này, bên cạnh những album của các nghệ sĩ quốc tế khác.

Năm 2017 là năm thành công nhất của Mỹ Tâm khi tên tuổi của cô không chỉ chiếm lĩnh thị trường âm nhạc trong nước mà còn vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. Tháng 9, cô trở thành ca sĩ Đông Nam Á đầu tiên tổ chức concert riêng tại nhà thi đấu Jangchung (Hàn Quốc) - nơi từng diễn ra các chương trình có sự góp mặt của các ngôi sao hàng đầu xứ sở kim chi.

Cũng trong tháng 9, Mỹ Tâm là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên và duy nhất xuất hiện trong DMC Festival diễn ra tại quảng trưởng trụ sở chính nhà đài SangAm MBC (Hà Quốc). Đây là lễ hội âm nhạc được tổ chức hàng năm bởi đài MBC với sự quy tụ của rất nhiều ngôi sao lớn trong nền âm nhạc Hàn Quốc.

Phía sau thành công của một ngôi sao là sự hi sinh đời sống riêng?

Nhiều người đã đi tìm câu trả lời cho việc, điều gì khiến Mỹ Tâm duy trì được sức nóng trong suốt 20 năm qua? Một sự nổi tiếng không cần đến sự trợ giúp của “kỹ nghệ” scandal như rất nhiều các ngôi sao giải trí khác. Không những thế, cô gần như đứng ngoài các giá trị bề nổi, hào nhoáng của showbiz: Không dự event, rất ít khi xuất hiện trước truyền thông và không gây sốt nhờ các câu chuyện đời tư.

Mỹ Tâm chọn một cuộc sống trầm lắng để một thứ duy nhất được “ồn ào”, đó là giọng hát. Showbiz rất hiếm khi thừa nhận tài năng một cách thực sự thì với Mỹ Tâm, một giọng hát hiếm hoi nhận được sự đồng thuận ở cả giới chuyên môn, đồng nghiệp, công chúng và truyền thông. Những giá trị âm nhạc mà cô tạo ra cũng bảo đảm được cả hai yếu tố là thị trường và thị hiếu.

Không chỉ được công nhận về tài năng, lối sống chân thành, luôn là chính mình, không màu mè ở cô cũng nhận được nhiều sự yêu mến của số đông. Nhưng trên hết, giọng hát trong veo với những thanh âm sang sảng như chuông đồng mới là yếu tố để khán giả yêu mến cô lâu đến vậy. Dù danh xưng Diva không được gắn cố định cho Mỹ Tâm giống như các đàn chị nhưng trong lòng khán giả thì từ lâu, Mỹ Tâm đã là Diva, “nữ hoàng nhạc pop”.

Tuy nhiên, khi hỏi về danh xưng, Mỹ Tâm luôn tâm sự rằng, cô chưa bao giờ coi mình là một ngôi sao, hay một tên tuổi lớn của làng nhạc Việt. “Với tôi, tôi chỉ biết rằng mình luôn cố gắng tất cả cho đam mê. Rất may mắn, quãng đường làm nghệ thuật của tôi từ trước đến nay luôn có sự đồng hành, ủng hộ của khán giả. Điều tôi suy nghĩ luôn là làm sao giữ vững vị trí của mình trong lòng khán giả. Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn chinh phục những khán giả quốc tế”, cô chia sẻ.

Để giữ vững ngôi vị của mình trong suốt 20 năm, Mỹ Tâm cho biết, cô mất nhiều nhất là thời gian và công sức tập luyện cực khổ để làm nên những bứt phá mang dấu ấn cá nhân. “Tôi cũng có nguyên tắc nhất định, không phải hôm nay làm cái này, mai làm cái khác. Ca sĩ phải theo một quỹ đạo rất khắt khe chứ không phải chỉ nay muốn làm cái này, mai muốn làm cái khác là được. Điều quan trọng nhất với tôi là phải luôn đúng. Tôi nghĩ mình được như hôm nay có lẽ là nhờ tôi luôn giữ cho mình phải làm đúng, sống đúng”, Mỹ Tâm nói khi được hỏi về điều gì làm nên thành công hôm nay.

Ở tuổi 38, Mỹ Tâm đã có trong tay tất cả: Sự giàu có, danh tiếng, giải thưởng ở hầu hết các chương trình uy tín hiện nay. Tuy nhiên, cô lại thiếu một mái ấm gia đình của riêng mình. Cũng từng có những đồn đoán về người đàn ông bí mật của Mỹ Tâm, nhưng sự thực cho đến nay, công chúng vẫn chưa có một hình dung rõ ràng về người đàn ông của đời cô.

Điều này cũng khiến cho không ít người nghi ngờ, tò mò rằng, Mỹ Tâm có vấn đề về giới tính, hay tại cuộc sống của một ngôi sao với quá nhiều việc phải làm đã trở thành rào cản để cô tìm kiếm một hạnh phúc đời thường? Chỉ biết rằng, trong mọi cuộc giao lưu và trò chuyện với báo chí, Mỹ Tâm đều “chặn đứng” tất cả những câu hỏi liên quan đến chuyện lấy chồng.

Nghệ sĩ nói về Mỹ Tâm

Danh hài Hoài Linh từng nói một câu ngắn gọn về Mỹ Tâm rằng, Tâm đẹp trong lối sống, trong sự nghiệp như chính cái tên của cô vậy.

Ca sĩ Tấn Minh trong một lần phỏng vấn về việc song ca với Mỹ Tâm đã chia sẻ rằng: Mỹ Tâm có tố chất của một ngôi sao đại chúng. Tiếng hát và dòng nhạc bắt tai, công nghiệp vận hành đầy chuyên nghiệp, luôn ý thức và kiểm soát được sức hút của mình. Tâm là nghệ sỹ thông minh và thức thời. Ngoài đời, Mỹ Tâm sống mộc mạc, lễ phép, biết trước biết sau. Khí chất nghệ sĩ chính là văn hóa ứng xử đúng mực với người trên, người dưới.

Kay Nguyễn là biên kịch của nhiều dự án điện ảnh ăn khách mấy năm qua tại Việt Nam như: “1735km”, “Tèo Em”, “Cô Ba Sài Gòn”, “Người bất tử” và “Mắt biếc” đã nhận xét: Mỹ Tâm là ngôi sao. 20 năm qua, có ai được như Mỹ Tâm đâu. Chị làm việc chăm chỉ, nghiêm túc, luôn có dự án mới ra mắt công chúng. Nhưng điều ghê gớm nhất của Mỹ Tâm là duy trì hoài cái vị trí trên đỉnh đó. Tôi cho rằng việc duy trì còn khó hơn leo lên rất nhiều. Mà để duy trì được, ngoài tài năng còn là thái độ làm việc chăm chỉ, chịu khó. Nếu không có sự cần mẫn, họ không giữ được đẳng cấp lâu. Hãy nhìn xung quanh, có rất nhiều nghệ sĩ lên rồi xuống rất nhanh vì họ không có sự cần cù.

Nguyên Thảo

Theo GiaDinh