Năm 2025, Hà Nội sẽ cấm xe máy?

Theo định hướng được đưa ra, đến năm 2025, Hà Nội có thể sẽ cấm xe máy cá nhân lưu thông trong nội đô.

Năm 2025, Hà Nội sẽ cấm xe máy?

Sáng nay (27/6), Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVI đã khai mạc Hội nghị lần thứ năm.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung và các Phó Bí thư Thành ủy đã tham gia dự, chủ trì hội nghị.

Tại Hội nghị này, chương trình số 06 về Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh và hiện đại giai đoạn 2016-2020 đã được bàn thảo.

Và lần đầu tiên nội dung hạn chế phương tiện cá nhân có lộ trình cụ thể, hướng tới mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị đã được bàn thảo.

Theo đó, Hà Nội định hướng đến năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong nội đô.

Góp ý kiến vào lộ trình cấm phương tiện cá nhân, Bí thư quận Thanh Xuân Vũ Cao Minh cho rằng, bên cạnh xe máy cá nhân, người dân đang chuyển sang dùng xe đạp điện và xe máy điện.

Theo ông Minh đề nghị bổ sung chỉ tiêu giảm 50% phương tiện thô sơ cá nhân, trong đó có xe máy, xe đạp điện, xe máy điện…

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty vận tải Hà Nội, ông Nguyễn Phi Thường cho biết, trong quy hoạch vận chuyển hành khách công cộng vẫn là xe buýt.

Phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay.

Ông Thường cũng nêu rõ, nhiều năm qua số lượng đầu xe buýt của Hà Nội vẫn là 1.000 chiếc trong khi nhu cầu sử dụng xe buýt của nhân dân và mong muốn của thành phố là rất cao.

Việc hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông được Hà Nội đặt ra nhiều năm qua. HĐND thành phố đã 2 lần thông qua nghị quyết chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, trong đó có hạn chế phương tiện cá nhân.

Tuy nhiên trên thực tế thành phố chưa đưa ra giải pháp cụ thể nào, số lượng ôtô xe máy vẫn tăng mạnh.

Số liệu Phòng CSGT, CA Hà Nội công bố cuối năm 2015, tám tháng đầu năm 2015, Hà Nội có 183.000 phương tiện đăng ký mới (hơn 39.000 ôtô, 143.000 môtô), nâng tổng số xe tại thủ đô lên 5,5 triệu (gần 535.000 ôtô và hơn 4,9 triệu môtô), chưa kể nhiều xe mang biển ngoại tỉnh vẫn hoạt động.

Liên quan đến lộ trình giảm phương tiện cá nhân ở Hà Nội, cuối 12/2015, tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nêu ra hai đề xuất đối với các công việc liên quan đến Hà Nội, trong đó có việc Chính phủ cho phép Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân.

Theo ông Chung, hiện nay bình quân hàng tháng trên địa bàn thành phố Hà Nội có 18.000-20.000 xe máy đăng ký mới và từ 6.000-8.000 ôtô đăng ký mới. 

Vì thế bức tranh giao thông sẽ tiếp tục nghiêm trọng hơn khi đến năm 2018, nhiều dòng thuế liên quan đến ôtô được miễn giảm sẽ làm gia tăng các phương tiện đăng ký mới.

Chủ tịch Hà Nội dự báo, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ôtô, chưa kể ôtô của lực lượng vũ trang cũng như các tỉnh vào Hà Nội và khoảng 7 triệu xe máy.

"Với những hiện trạng như bây giờ, trong vòng 4 -5 năm nữa vấn đề giao thông ở Hà Nội sẽ ngày càng phức tạp", ông Nguyễn Đức Chung nói.

Từ nhận định trên, lãnh đạo Hà Nội đề xuất với Chính phủ cho phép các bộ ngành trung ương cùng với Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

Theo ttvn