Nam giới hãy lấy vợ nếu muốn hạn chế rượu bia

Những người góa vợ, ly thân, ly dị vợ hoặc chưa lập gia đình lạm dụng rượu bia cao hơn nhiều so với nam giới đã có vợ. Như vậy, nam giới trong tình trạng độc thân nếu muốn hạn chế rượu bia thì nên lấy vợ.

Nam giới hãy lấy vợ nếu muốn hạn chế rượu bia

Kết quả nghiên cứu cho thấy nam giới độc thân có tỷ lệ lạm dụng rượu bia cao hơn nam giới đã có vợ.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Phó hiệu trưởng Đại học Y dược TP.HCM đã đưa ra lời khuyên như thế tại hội thảo “Rối loạn do sử dụng rượu bia và thuốc lá” hôm 4.8.

Theo ông Dũng độ tuổi uống rượu bia ngày càng trẻ hóa, phụ nữ sử sụng rượu bia ngày càng tăng, nhất là phụ nữ thành thị. Kết quả nghiên cứu về sử dụng bia rượu ở khu vực phía Nam đã chỉ ra rằng, nữ giới thành thị uống rượu bia cao hơn nữ giới ở nông thôn và uống say xỉn cũng cao hơn.

Tại TP.HCM, kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nam giới sử dụng rượu bia chiếm 80% còn nữ giới chiếm 22%; trong đó nam giới sử dụng rượu bia mỗi ngày chiếm 13% còn nữ giới chiếm 1%.

Cũng theo kết quả nghiên cứu này, tỷ lệ nam giới và nữ giới ở TP.HCM uống rượu bia cao hơn so với các tỉnh, thành khác. Những người đàn ông sử dụng rượu bia quá chén dẫn đến say xỉn chiếm đến 26%, còn nữ giới là 0,9%.

Tỷ lệ nam giới và nữ giới sử dụng bia rượu quá chén với tỷ lệ trên ở TP.HCM cho thấy, tỷ lệ nam giới ở TP.HCM uống rượu bia xay xỉn thấp hơn so với nam giới ở các tỉnh, thành khác nhưng tỷ lệ nữ giới say xỉn lại chiếm tỷ lệ cao hơn.

Ông Dũng đưa dẫn chứng, tỷ lệ nam giới ở TP.HCM sử dụng rượu bia là 80% còn nữ giới là 22% trong khi con số nay ở Cần Thơ lần lượt là 79% và 10%. Tuy nhiên, ở TP.HCM tỷ lệ nam giới quá chén say xỉn chỉ có 26% còn ở Cần Thơ tỷ lệ nam giới quá chén lên đến 39%.

Riêng đối với nữ giới thì tỷ lệ sử dụng bia rượu quá chén dẫn đến say xỉn ở TP.HCM khá cao, lên đến 0,9%; còn nữ giới ở Cần Thơ sử dụng rượu bia say xỉn chỉ có 0,4%.

“Điều này cho thấy tỷ lệ nam giới ở thành thị uống rượu bia nhiều hơn so với nam giới ở vùng nông thôn, nhưng tỷ lệ xay xỉn lại thấp hơn so với nam giới ở vùng nông thôn. Có thể thấy, nam giới ở nông thôn đã không uống rượu bia thì thôi, còn uống là uống đến say xỉn”, ông Dũng nhận định.

Đề cập đến nguyên nhân khiến cho nam giới lạm dụng rượu bia cao, ông Dũng cho biết những người góa vợ, ly thân, ly dị vợ hoặc chưa lập gia đình lạm dụng rượu bia nhiều hơn so với nam giới đã có vợ. “Như vậy, nam giới còn độc thân nếu muốn hạn chế rượu bia thì nên lấy vợ”, ông Dũng đưa ra lời khuyên.

Hồ Quang (Một thế giới)