Nấm mối đầu mùa giá bạc triệu vẫn không có bán

Mỗi kg nấm mối búp có giá 1 triệu đồng, nấm nở có giá mềm hơn khoảng 750.000 đồng được bán tại các cửa hàng đặc sản ở TPHCM.

Xuất hiện sớm hơn mọi năm, nấm mối hiện được bán với giá từ 700.000 đồng - 1 triệu đồng mỗi kg. Tại một điểm kinh doanh đặc sản trên đường Trục, quận Bình Thạnh, TPHCM nấm mối búp giá dao động 850.000 - 1.000.000 đồng/kg, nấm nở có giá từ 600.000 - 750.000 đồng/kg. Tuy có giá cao ngất ngưởng nhưng loại nấm tự nhiên này luôn trong tình trạng "cháy hàng".

nam-moi-dau-mua-gia-bac-trieu-van-khong-co-ban
Nấm mối mọc tự nhiên và không thể nuôi trồng như các loại nấm khác.

"Sau những cơn mưa đầu mùa, nấm mối xuất hiện. Năm nay, do thời tiết thay đổi nên nấm có sớm (mọi năm đầu tháng 5 âm lịch). Đây là loại nấm có thành phần dinh dưỡng cao, thơm ngon nên dù giá cao nhưng vẫn được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên đây là loại nấm tự nhiên, không thể nuôi trồng nên nguồn hàng khan hiếm, khách hàng phải đặt trước mới có", chị Dung, chủ cửa hàng trên, cho biết.

Cũng theo chị Dung, cửa hàng chị nhập nấm mối từ những người dân ở các tỉnh miền tây như Bến Tre, Tiền Giang. Nấm chủ yếu mọc ở các vườn cây ăn trái và chỉ xuất hiện mỗi năm một lần vào đầu mùa mưa, khoảng từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch.

Chị Hà, một nông dân chuyên thu hoạch nấm mối từ vườn dừa ở Tân Thành, Bến Tre cho biết: "Ở đâu có ổ mối, ở đó có nấm mối. Nấm mối thường mọc dưới tán dừa, tán chuối, ở nơi ẩm ướt có các ụ đất cao. Khi hái nấm phải dùng một cây dùi nhọn bằng tre xắn xuống đất để bứng cả cây và tuyệt đối không được dùng vật dụng kim loại. Nấm mối thường chỉ nhú vào khoảng 3-4h sáng và phải canh hái vào khoảng rạng sáng khi mặt trời chưa mọc".

nam-moi-dau-mua-gia-bac-trieu-van-khong-co-ban
Nấm mối được làm sạch, bỏ vào hộp và vận chuyển lên thành phố giao cho các cơ sở kinh doanh đặc sản.

Chị Hà cho biết thêm loại nấm này rất được thương lái săn đón. Dù chỉ mọc khoảng 2 đến 3 tháng, loại nấm này đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình chị.

"Tôi đặt mua 2kg nấm mối từ 2 tuần trước, đến nay mới có hàng. Loại nấm này có vị ngọt đậm đà, hương thơm đặc trưng và mỗi năm chỉ có duy nhất một đợt. Nấm có thể chế biến thành nhiều món như: cháo nấm mối, nấm mối xào, nấm mối kho tương, bánh xèo nấm mối, nấm mối quấn lá lốt...", chị Hoa, khách hàng tại quận Tân Bình, cho biết.

Nấm mối thuộc họ Lyophyllaceae, mọc tự nhiên trong đất thịt và chỉ sinh sôi ở những khoảnh đất có gò cao, nơi có ổ mối trú ngụ. Nấm mối thường có vào đầu mùa mưa và chỉ kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch. Ở Việt Nam nấm mối thường mọc nhiều ở các tỉnh miền Tây như Bến Tre, Tiền Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, một số tỉnh Tây Nguyên như Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và các tỉnh Đông Nam Bộ như Bình Phước, Đồng Nai.

Theo Ngôi sao