Nam sinh đột tử sau khi chạy 800 mét, bác sĩ thở dài: 2 thói quen này là sai lầm

Nam sinh viên đại học Tiểu Lương đến từ Giang Tô (Trung Quốc) sau khi kết thúc bài thi chạy bất ngờ ngã khuỵu phải nhập viện cấp cứu.

Vào lúc 4 giờ chiều, xe cứu thương vội vàng đưa một nam bệnh nhân tới viện. Bệnh nhân tên Tiểu Lương, 20 tuổi, đến từ Giang Tô (Trung Quốc) được biết trước đó cậu nam sinh đã có buổi thi chạy 800 mét ở trường.

Sau khi kết thúc bài thi với điểm số khá cao, Tiểu Lương đột nhiên ngất xỉu, những người bạn xung quanh nhanh chóng gọi cứu thương.

Nam sinh đột tử sau khi chạy 800 mét, bác sĩ thở dài: 2 thói quen này là sai lầm

Sau khi kết thúc bài thi chạy, Tiểu Lương bất ngờ ngã khuỵu. (Ảnh minh họa)

Khi đến bệnh viện, bác sĩ ngay lập tức tiến hành hồi sức tim phổi, đặt nội khí quản, thở máy,… để cố gắng cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên sau một tiếng nỗ lực cứu chữa, bệnh nhân vẫn không thể qua khỏi.

Cha mẹ cậu sau khi nghe tin vội vàng tới viện, cả gia đình đều hết sức bàng hoàng không hiểu tại sao Tiểu Lương đang khỏe mạnh lại có thể tử vong bất ngiờ.

Sau khi tìm hiểu về lối sống, tiền sử bệnh lý của Tiểu Lương qua gia đình, bạn bè, được biết cậu rất thích chơi game, chơi ngày đêm không ngủ, còn thường xuyên đặt đồ ăn về nhà vừa ăn vừa chơi. Bác sĩ nhận thấy chính 2 thói quen lâu dài này là nguyên nhân.

Nam sinh đột tử sau khi chạy 800 mét, bác sĩ thở dài: 2 thói quen này là sai lầm

Thường xuyên thức khuya lại tập thể thao quá sức đã khiến cho cậu sinh viên phải nhập viện. (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, thức đêm quá nhiều

Việc thức khuya thường xuyên sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể, gây rối loạn hormone, giãn mạch máu hoặc hình thành máu đông, gây đột quỵ, đau tim. Nếu không kịp thời cứu chữa sẽ dễ dẫn tới tử vong.

Thức đêm gây tổn hại tim mạch nhiều hơn so với hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường.

Thứ 2, tập thể dục quá sức

Tập thể dục, thể thao rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu tập không đúng cách cũng sẽ dễ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu bạn không khởi động trước khi vận động mạnh, tập không điều độ, không phù hợp với thể lực bản thân sẽ gây quá tải cho tim, không cung cấp đủ máu tới tim gây co thắt ngực dữ dội, nhồi máu cơ tim.

Đặc biệt với những người ít tập thể dục khi đột ngột tập luyện quá sức thì tỷ lệ đâu tim sẽ tăng cao.

Phòng ngừa đột tử

1. Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

- Ăn nhiều chất xơ

Muốn phòng ngừa các bệnh tim mạch, huyết áp thì nên bổ sung thêm nhiều chất xơ. Vì nó có tác dụng làm hạ huyết áp và làm giảm nồng độ mỡ trong máu. 

Nam sinh đột tử sau khi chạy 800 mét, bác sĩ thở dài: 2 thói quen này là sai lầm

- Ăn nhiều cá và dầu cá

Dầu cá có tác dụng trong việc điều chỉnh chức năng hoạt động của mỡ máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, bệnh tim. Ngoài dầu cá, các thực phẩm khác như hành, tỏi, nấm hương, mộc nhĩ, cần tây cũng rất tốt.

- Ăn nhiều thực phẩm họ đậu

Đậu tương có nhiều chất phospholipid, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và mạch máu não.

2. Tập thể dục điều độ

Mỗi ngày nên tập thể dục đều đặn trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Khi tập, cần dựa vào thể lực, bệnh lý của bản thân. Nếu cảm thấy mệt mỏi thì nên dừng lại.  

Người đang có bệnh không nên tập thể dục buổi sáng sớm. Bởi vào sáng sớm, nếu tập thể dục thì thần kinh dễ bị kích thích, tăng đột ngột, dễ gây ra bệnh tim mạch và mạch máu não. Người huyết áp cao, tim mạch thì hạn chế thức dậy vào sáng sớm để thể dục cường độ mạnh..

Theo khampha