Nam thanh niên tỉnh Hải Dương được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại Nhật Bản

'Qua lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, tất cả các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với công dân Tr. đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2...', đại diện Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cho biết.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội vào tối nay (25/9), ông Đặng Văn Nguyên – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang (Hải Dương) cho biết: "Sáng nay đơn vị nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương về việc một công dân tại xã Nghĩa An đi xuất cảnh sang Nhật Bản có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các trường hợp F1 liên quan đều có kết quả xét nghiệm âm tính".

Theo đó, nam thanh niên có kết quả xét nghiệm dương tính được xác định là T.Q.Tr (SN 1997), trú tại thôn Phù Lịch, xã Nghĩa An. Công dân này là bộ đội xuất ngũ về địa phương từ đầu tháng 3/2020 đến 29/8, anh Tr. ở nhà học online để xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. 

Đến ngày 22/9, anh Tr. đáp chuyển bay từ Nội Bài sang Nhật Bản. Ngay khi nhập cảnh vào nước sở tại, công dân này được test nhanh với COVID-19 và cho kết quả dương tính. 

nam-thanh-nien-tinh-hai-duong-duoc-phat-hien-duong-tinh-voi-sars-cov-2-tai-nhat-ban

Người dân tại ổ dịch xã Liên Hồng đến Trạm y tế khai báo thời điểm địa phương có 3 ca bệnh mắc COVID-19. Ảnh: Đ.Tùy

Công dân này có lịch trình di chuyển cụ thể như sau: Từ tháng 3/2020 đến 29/8, anh Tr. ở nhà học online để đi lao động xuất khẩu tại Nhật Bản. Đến ngày 30/8, anh Tr. đi từ nhà (xã Nghĩa An) đến Trung tâm NOS (có địa chỉ tại Bạch Đằng, Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Cùng với anh Tr. có chị Đ.T.T (SN 1984, dì ruột), trú tại xã Tân Hương; anh P.V.Nh (SN 1964, đi nhờ xe) cùng lái xe N.V.T (SN 1976), đều trú tại xã Nghĩa An.

Tiếp đó, vào lúc 0h04 ngày 22/9, anh Tr. đi chuyến bay JL752 chặng bay HAN-NRT trên chuyến bay có 184 hành khách với lộ trình như sau: 

Hồi 20h30, nam công dân lấy hành lý tại điểm gặp mặt số 4, tầng 3 nhà ga khách T2. Đến 21h38, anh Tr. làm thủ tục hàng không tại quầy thủ tục số B05. Thời điểm này, công dân có tiếp xúc với 2 nhân viên sân bay và có đeo khẩu trang. Vào lúc 23h cùng ngày, anh Tr. tiếp xúc với 1 đồng chí công an cửa khẩu tại quầy 04A, có đeo khẩu trang. Tiếp đó, công dân này làm thủ tục tại gate 31 và tiếp xúc với 2 nhân viên Vigas (có đeo khẩu trang).

nam-thanh-nien-tinh-hai-duong-duoc-phat-hien-duong-tinh-voi-sars-cov-2-tai-nhat-ban

Hiện tại trên địa bàn tỉnh Hải Dương không còn cụm dân cư, khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Ảnh: Đ.Tùy

Cũng theo cơ quan Y tế huyện Ninh Giang, qua truy vết nhanh đã xác định 9 F1 tiếp xúc trực tiếp với công dân T.Q.Tr. và các trường hợp này được lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm. Đồng thời, tiến hành phun khử khuẩn tại các hộ gia đình liên quan...

"Qua lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, tất cả các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với công dân Tr. đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, công dân Tr. đã rời khỏi địa phương được gần 1 tháng, cho nên mọi người không nên hoang mang...", đại diện Trung tâm y tế huyện Ninh Giang cho biết.

Theo GiaDinh