Năm thực phẩm khô dễ mua và bảo quản, tiện dùng qua giãn cách



Ngoài thịt, trứng, rau xanh và hoa quả, các thực phẩm khô sau vẫn được nhiều bà nội trợ chọn mua vì đặc tính tiện lợi, dễ chế biến, dễ bảo quản và để được lâu, có thể ăn dài ngày trong mùa dịch.

Kể từ 6h00 ngày 24/7, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các siêu thị và chợ truyền thống tại Hà Nội vẫn cung cấp đầy đủ thực phẩm, hàng thiết yếu cho người dân. Hiện tượng tăng giá chỉ diễn ra nhỏ lẻ, không phổ biến và tăng nhẹ.

Tuy nhiên, ngoài thịt, trứng, rau xanh và hoa quả, các thực phẩm khô sau vẫn được nhiều bà nội trợ chọn mua vì đặc tính tiện lợi, dễ chế biến, dễ bảo quản và để được lâu, có thể ăn dài ngày trong mùa dịch.

Các loại miến, bánh đa, bún phở khô

Tuy có thể cầm phiếu đi chợ tuần 3-4 ngày, song để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình trong những ngày giãn cách, nhiều người chỉ đi chợ 1 lần hoặc 2 lần/tuần. Do đó, họ thường mua các loại bún khô, miến khô, phở khô, bánh đa khô về chế biến cho bữa ăn gia đình.

nam-thuc-pham-kho-de-mua-va-bao-quan-tien-dung-qua-gian-cach

Các loại miến, bánh đa, bún phở khô được nhiều gia đình mua dự trữ ăn dần

Những thực phẩm này có thành phần chủ yếu từ gạo, muối, nước, có thể chế biến thành các món bún phở thơm ngon, nhanh chóng và giàu dinh dưỡng. Khi ăn lại rất tiện lợi, chỉ cần ngâm bún, phở, bánh đa khô trong nước lạnh, sau đó rửa sạch và để ráo nước. Trần thực phẩm này qua nước sôi hoặc thả bánh phở vào luộc, sau đó vớt ra xả nước lạnh và để ráo. Cho vào bát chan nước dùng, có thể cho thêm rau thơm, hành lá, thịt, tùy theo sở thích.

Bên cạnh đó, loại bún, phở, bánh đa khô còn có thể được sử dụng cho chế biến các món nấu rau, ăn lẩu,... thay thế bún tươi, phở tươi. Các loại thực phẩm này được bán với giá 30.000-50.000 đồng/kg tùy loại.

Các loại cá khô, cá nướng, cá phơi một nắng

Với đặc tính dễ bảo quản, bảo quản lâu và thậm chí không cần để vào trong tủ lạnh, khi ăn rất đưa miệng cũng như tiện chế biến các món ăn. Vì thế, các loại cá khô, cá nướng, cá phơi một nắng được nhiều gia đình chuộng mua ngày dịch.

Trên chợ mạng, rất nhiều tiểu thương rao bán đủ loại cá khô, là cá được ướp muối hoặc một số gia vị khác như ớt, tỏi, thảo quả, tiêu... phơi nắng hoặc sấy. Chúng có hương vị đặc biệt, khi nướng, chiên hay rim đều đưa cơm, nhất là khi lai rai uống bia.

nam-thuc-pham-kho-de-mua-va-bao-quan-tien-dung-qua-gian-cach
 
Cá một nắng...

 

nam-thuc-pham-kho-de-mua-va-bao-quan-tien-dung-qua-gian-cach

... hay cá khô đều có thể mua dự trữ

Có nhiều loại cá khô cho bà nội trợ lựa chọn như: cá khô sặc, cá đù, cá chỉ vàng, cá khoai, cá đuối, cá mối, cá cơm, cá trạch, cá nục,... Hoặc khách hàng có thể chọn các loại cá nướng như cá nụ, cá nục, cá hoa, cá trích... với giá thành từ 70.000 đến 300.000 đồng/kg tùy loại.

Lạc khô, vừng khô, hạt điều khô

Trong những ngày giãn cách xã hội, hầu như gia đình nào cũng mua 2-3kg lạc hay vừng khô về làm lọ muối vừng dự trữ, ăn dần. Món ăn truyền thống này vừa thơm ngon, vừa tiết kiệm lại đảm bảo dinh dưỡng và không ngấy ngán, bảo quản được lâu.

Làm muối vừng, muối lạc vừng và hạt điều trộn lẫn tạo nên món gia vị dân dã để chấm rau củ, ăn với cơm, xôi.

nam-thuc-pham-kho-de-mua-va-bao-quan-tien-dung-qua-gian-cach

Lạc, vừng là các loại thực phẩm nên dự trữ ăn cả tháng

Giá mỗi kg lạc hoặc vừng lại rẻ, chỉ khoảng 60.000-100.000 đồng/kg nên loại thực phẩm khô này cũng bán rất chạy ngày dịch. Thậm chí, để tiện lợi cho người tiêu dùng, nhiều tiểu thương còn bán lạc vừng đã được làm sẵn với giá 40.000 đồng/hộp 3 lạng.

Ruốc thịt, ruốc cá, ruốc tôm

Trong những ngày giãn cách xã hội, loại thực phẩm khô thiết yếu luôn được bà nội trợ chuộng mua hoặc làm lấy là các loại ruốc thịt, ruốc cá, ruốc tôm. Bởi theo họ, các loại ruốc được làm từ thịt nạc thăn, tôm, cá và được giã nhỏ, rang khô với gia vị, ăn đưa miệng mà lại để được lâu đảm bảo dinh dưỡng cho cả nhà.

nam-thuc-pham-kho-de-mua-va-bao-quan-tien-dung-qua-gian-cach

Ruốc thịt đắt khách ngày dịch

Món ăn này rất tiện lợi để ăn sáng với cơm trắng, ăn kèm với xôi hay nấu cháo... vừa nhanh, gọn, tiện lại nhiều chất dinh dưỡng. Với hương vị thơm ngon, các món ruốc này chinh phục được cả những bà nội trợ thành phố khó tính, sành ăn nên mặt hàng này được mua bán rất rôm rả.

Giá 1kg ruốc thịt, cá, tôm tùy loại dao động từ 280.000-400.000 đồng/kg.

Thịt hoặc cá đóng hộp

Dù nhiều siêu thị, cửa hàng, quầy bán rau củ đã chuyển sang hình thức bán hàng online, có dịch vụ giao hàng tận nơi nhưng để hạn chế tiếp xúc xã hội, nhiều gia đình vẫn mua thịt gia cầm hoặc cá đóng hộp ăn dần.

nam-thuc-pham-kho-de-mua-va-bao-quan-tien-dung-qua-gian-cach

Đồ hộp được bán nhiều trong các siêu thị

Bởi thịt, cá đóng hộp có nhiều chất dinh dưỡng và có thể bảo quản ở nhiệt độ bình thường trong thời gian dài, lên tới cả năm. Những thực phẩm này rất tiện lợi khi nấu các bữa ăn nhỏ hoặc mang về quê, đi dã ngoại.

Tùy từng loại mà giá thành thịt, cá đóng hộp có mức giá cao thấp khác nhau và thời hạn sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, vì đồ hộp là dạng bảo quản lâu ngày ngay ở nhiệt độ thường nên bắt buộc phải có các chất bảo quản, chất phụ gia,... để thực phẩm lâu hỏng nên người tiêu dùng nên cẩn trọng, không nên sử dụng quá nhiều.

Cứ tưởng người Nhật đã đứng thứ 1 về tiết kiệm rồi nhưng đọc cách tiết kiệm dưới đây của người Pháp ai cũng phải học hỏi thêm

Theo Vietnamnet