Nấu xôi bằng nồi cơm điện theo cách này, đã nhàn, nhanh lại vừa dẻo vừa ngon, hạt căng bóng

Nấu xôi bằng nồi cơm điện sẽ nhanh hơn so với nấu bằng cách thông thường nhưng không phải chị em nào cũng rõ các bước chính xác để cho ra thành phẩm xôi dẻo, ngon.​

Cách 1: Không ngâm gạo

nau-xoi-bang-noi-com-dien-theo-cach-nay-da-nhan-nhanh-lai-vua-deo-vua-ngon-hat-cang-bong

 Chị em đun sẵn một nồi nước. Tiếp đó, vo gạo nếp thật sạch. Thêm 1 chút muối vào, đổ nước sôi vào gạo và cho vào nồi nấu. Quan trọng nhất vẫn là khâu canh nước nấu. Chỉ nên đổ ít nước, thông thường với nửa kg gạo thì cho nước sâm sấp mặt gạo, cách mặt gạo khoảng 0,5cm. Tuỳ theo lượng gạo nhiều ít mà canh chỉnh lượng nước, nếu gạo nhiều thì đổ nước cao hơn một chút. Gạo nếp chín bằng hơi.

Khi thấy nồi cơm bật lên 1 nấc thì biết nước đã cạn, dùng đũa đảo nhẹ cơm nếp trên dưới cho đều, sau đó để thêm khoảng 5-7 phút. Để thêm chừng 5–7 phút rồi rút dây điện. Mở nắp ra để nước trên nắp vung không nhỏ xuống và bay bớt hơi nóng. Lúc này hạt gạo đã ráo nước và mềm dẻo thơm ngon không khác nấu xôi bằng chõ.

Cách 2: Có ngâm gạo

nau-xoi-bang-noi-com-dien-theo-cach-nay-da-nhan-nhanh-lai-vua-deo-vua-ngon-hat-cang-bong

Để tránh vỡ gạo khi nấu, chị em nên vo gạo trước khi ngâm, sau đó đem ngâm khoảng 3–4 giờ. Tiếp theo bạn cho gạo ra rổ, tráng sơ với nước và để ráo. Tuỳ theo món xôi mà chị em muốn nấu thì cho thêm đỗ xanh hay đỗ đen, khi nấu thì cho thêm 1 xíu muối để vị đậm đà.

Nấu xôi bằng nồi cơm điện chỉ nên cho vào chút nước, không để gạo sôi quá lâu sẽ bị nát, mà chỉ để sôi một lúc. Đến lúc thấy nước cạn, thì gạo chỉ mới chín khoảng 2/3 thôi. Lúc này bạn lấy một chiếc khăn ướt và đặt lên trên, xôi sẽ chín bằng hơi nóng. Đến khi xôi chín khoảng 8-9 phần, để xôi không cháy, bạn cho dầu ăn hay mỡ gà xuống đáy nồi, nhưng cháy của xôi ăn cũng rất thơm và bùi.

Với đỗ nên ngâm qua đêm để hạt đỗ mềm. Khi nấu đem đãi hết vỏ đậu, vò sạch gạo nếp và để vào rổ cho ráo nước. Khi nấu xôi nên cho đỗ vào đun sôi trước vài phút rồi mới cho gạo vào. Gạo ngâm từ trước thì chỉ cho nước sấp bằng mặt gạo thôi, còn nên cho nhiều nước hơn xíu nếu gạo vo xong đem nấu luôn.

Cách 3: Nước sôi thì rửa gạo

nau-xoi-bang-noi-com-dien-theo-cach-nay-da-nhan-nhanh-lai-vua-deo-vua-ngon-hat-cang-bong

Đem vo gạo cho sạch, cho gạo và nước vào nồi cơm điện, ấn nút như nấu cơm bình thường. Đợi đến khi nước sôi bạn nhấc nồi ra, trút gạo vào rổ cho ráo nước. Tiếp tục đổ lại gạo vào nồi rồi nấu tiếp. Lúc này chỉ cần chờ khoảng 20 phút là xôi chín. Khi ăn múc ra xôi sẽ khô và hạt nếp thơm mềm như nấu bằng chõ.

Chú ý: Đối với gạo nếp khi nấu không cần ngâm nước và khi cho gạo vào nồi nước sôi để nấu thì chị em cần canh, để tránh xôi bị nhão thì khi thấy nước sôi bùng sôi là phải nhanh tay đổ ra rổ cho ráo nước.

Theo GiaDinh