Nên dạy con về tiền bạc từ lúc mấy tuổi, hầu hết nhận định của các ông bố bà mẹ Việt đều sai

Hầu hết các gia đình ở Việt Nam không có thói quen hoặc là không chú trọng việc dạy con về tài chính từ khi còn nhỏ. Thậm chí con cái tự học hoặc nhìn cách bố mẹ chi tiêu để học theo. Đó thực sự là sai lầm nghiêm trọng.

Hầu hết các gia đình ở Việt Nam không có thói quen hoặc là không chú trọng việc dạy con về tài chính từ khi còn nhỏ. Thậm chí con cái tự học hoặc nhìn cách bố mẹ chi tiêu để học theo. Đó thực sự là sai lầm nghiêm trọng.

Ngay từ khi còn nhỏ, bạn có thể cho con bắt đầu làm quen với cách sử dụng đồng tiền. Bắt đầu dạy con về tiền bạc càng sớm, chúng càng có trách nhiệm về mặt tài chính trong cuộc sống. 

Erin Ellis, nhà giáo dục tài chính của Hiệp hội tín dụng Liên bang Philadelphia, Mỹ cho biết: "Mặc dù con gái tôi còn trẻ, nhưng con bé hiểu rằng tiền bạc được trao đổi mà có. Khi chúng tôi đi đến nhà hàng, chúng tôi sẽ tổ chức trò chơi bán hàng với con bằng tiền thật và con bé sẽ là người trả tiền. Nhờ đó, con bé sẽ làm quen với tiền một cách tự nhiên nhất mà không quá căng thẳng".

nen-day-con-ve-tien-bac-tu-luc-may-tuoi-hau-het-nhan-dinh-cua-cac-ong-bo-ba-me-viet-deu-sai

Ảnh minh họa.

Tỷ phú Mỹ Warren Buffett cho rằng sai lầm của bố mẹ là đợi con đến tuổi thiếu niên mới dạy về tiền bạc vì "thói quen tốt cần hình thành từ nhỏ".

Trước khi trở thành CEO của Berkshire Hathaway, Warren Buffett bắt đầu với một số doanh nghiệp nhỏ. Năm 6 tuổi, ông có bài học đầu tiên về tiền bạc khi mua sáu gói Coke với giá 25 xu và bán lại với giá cao hơn để lấy lãi.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2013, Buffett đã nói bố là nguồn cảm hứng lớn nhất của ông. "Những gì tôi học được từ bố là xây dựng thói quen tốt ngay từ nhỏ. Tiết kiệm là một trong những bài học quan trọng đó", ông nói.

Khi được hỏi sai lầm lớn nhất mà bố mẹ mắc phải khi dạy con về tiền bạc, tỷ phú cho rằng việc đợi con ở lứa tuổi thiếu niên mới dạy về tài chính là quá muộn. Warren Buffett khuyên phụ huynh nên bắt đầu khi con học mầm non.

Buffet chia sẻ, các nghiên cứu đã chỉ ra 80% sự phát triển của não bộ xảy ra khi 3 tuổi. Một nghiên cứu từ Đại học Cambridge cho thấy trẻ em có thể nắm bắt các khái niệm cơ bản về tiền trong độ tuổi từ 3 đến 4. Lên 7 tuổi, các khái niệm cơ bản liên quan đến các hành vi tài chính trong tương lai sẽ phát triển.

Buffett thừa nhận hầu hết bố mẹ biết tầm quan trọng của việc dạy con cái về tiền bạc và cách quản lý nó đúng cách, nhưng không phải ai cũng biết làm điều đó như nào.

nen-day-con-ve-tien-bac-tu-luc-may-tuoi-hau-het-nhan-dinh-cua-cac-ong-bo-ba-me-viet-deu-sai

"Bố mẹ kiếm được bao nhiêu tiền?", là một trong những câu hỏi mà hầu hết các bậc cha mẹ tránh né khi nói chuyện với con mình về tiền bạc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thay vì né tránh, hãy tập trung vào các chi phí phải trả của gia đình để làm cho con thấy được số tiền mà phải chi chiếm phần lớn thu nhập ấy và chút tiền còn lại được gửi vào ngân hàng hoặc tiết kiệm để trả cho những thứ giá trị khác sau này.

Đó chỉ là một trong những nguyên tắc cha mẹ nên bắt đầu để dạy con về tiền bạc.

Tiền bạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày, việc tích lũy và sử dụng tiền hợp lý là những kỹ năng cơ bản mà các bậc cha mẹ nên dạy cho trẻ.

Một cách khá hay để giúp con học cách quản lý tiền, là bạn hãy giúp con hiểu sự khác biệt giữa mong muốn và nhu cầu. Bạn có thể đưa cho mỗi đứa trẻ hai lọ tiền: một để tiết kiệm và một để chi tiêu. Mỗi lần nhận được tiền, bạn hãy nói chuyện về cách con muốn chia giữa tiết kiệm và chi tiêu. Sau đó, bạn cho con lập danh sách từ 5 đến 10 món đồ muốn có và quyết định xem dùng tiền ở lọ nào để mua.

Theo các nhà khoa học, nếu được dạy về cách chi tiêu hợp lý ngay từ nhỏ, khi trưởng thành, con người sẽ kiếm tiền giỏi và có khả năng đưa ra những quyết định chính xác về tài chính. Vì thế, là cha mẹ bạn cần giúp trẻ nhận thức vấn đề này để con có thể quản lý tốt chi tiêu.

Theo GiaDinh