Nếu bỏ 'Zero COVID', Trung Quốc sợ đến 1,5 triệu người ch.ết

Theo mô hình mới của các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ, Trung Quốc có thể ghi nhận hơn 1,5 triệu ca tử vong nếu nước này từ bỏ chính sách "Zero COVID" và không dùng biện pháp bảo vệ nào theo sau như tăng cường tiêm chủng.

neu-bo-zero-covid-trung-quoc-so-den-1-5-trieu-nguoi-chet

Hàng rào tại một khu dân cư bị phong tỏa ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 10-5 - Ảnh: REUTERS

Cảnh báo trên được các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ nêu ra trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Medicine. Các nhà nghiên cứu đến từ Trường Y của Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải (Trung Quốc) và Đại học Indiana (Mỹ) cùng các cơ sở nghiên cứu khác.

Cảnh báo này được đưa ra theo sau một số báo cáo được công bố gần đây từ các cố vấn y tế cấp cao ở Trung Quốc. Những cố vấn này cho biết phương pháp "Zero COVID" (sàng lọc và quét sạch ca nhiễm trong cộng đồng) vẫn cần thiết để đánh bại đại dịch tại Trung Quốc.

Với "Zero COVID", nhà chức trách Trung Quốc phong tỏa các khu vực dân cư lớn để ngăn chặn sự lây lan của virus để đối phó với bất kỳ đợt bùng phát dịch nào, ngay cả khi chỉ một số ít người có kết quả xét nghiệm dương tính.

"Trung Quốc có tỉ lệ tiêm chủng đủ 2 mũi là hơn 90% dân số và tỉ lệ tiêm mũi tăng cường là hơn 40% vào tháng 3 năm 2022. Tuy nhiên, nếu đợt dịch do biến thể Omicron không suy giảm, chúng tôi dự đoán hệ thống y tế Trung Quốc sẽ bị quá tải, với sự thiếu hụt đáng kể các phòng chăm sóc đặc biệt (ICU)" - các nhà nghiên cứu cho biết trong mô hình của họ.

neu-bo-zero-covid-trung-quoc-so-den-1-5-trieu-nguoi-chet

Nhà hàng ở Bắc Kinh mang thức ăn ra ngoài đường bán do lệnh cấm ăn uống trong nhà, ngày 10-5 - Ảnh: REUTERS

Tại Trung Quốc, chính quyền thành phố Bắc Kinh tiếp tục siết chặt công tác kiểm soát dịch sau khi có thêm nhiều ca được ghi nhận. Cơ quan y tế Bắc Kinh cho biết kể từ ngày 12-5, người dân vào những nơi công cộng được yêu cầu cung cấp chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 48 giờ. 

Bắt đầu từ ngày 10-5, Bắc Kinh sẽ tiến hành xét nghiệm acid nucleic trên toàn thành phố chia theo quận và theo ngày. Tính đến ngày 9-5, Bắc Kinh đã tổ chức 9 đợt xét nghiệm acid nucleic hàng loạt trên toàn khu vực. 

Trong khi các quận đang thực hiện những đợt xét nghiệm đại trà mới, toàn bộ các nhà hàng trên toàn thành phố tiếp tục tạm dừng các dịch vụ ăn uống tại chỗ, các buổi biểu diễn, địa điểm giải trí, phòng tập thể dục và quán cà phê Internet cũng tạm thời đóng cửa. Một số trung tâm mua sắm và công viên đã thông báo ngừng hoạt động. 

Bên cạnh đó, các trường tiểu học và trung học, mẫu giáo và trung học dạy nghề ở Bắc Kinh cũng tạm ngừng hoạt động và việc giảng dạy sẽ được thực hiện trực tuyến.

Theo Tuoitre