Nếu mắc 5 bệnh sau, bạn buộc phải "chia tay" bánh chưng trong Tết này

Bánh chưng cùng với thịt mỡ, dưa hành… là những thực phẩm không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn bánh chưng ngày Tết.

Ngày Tết mà không ăn bánh chưng thì không khí rộn ràng của năm mới cũng giảm đi một nửa. Nhưng để tận hưởng một mùa Tết an lành và mạnh khoẻ, những người mắc các bệnh thận, cao huyết áp và tim mạch,… không nên ăn bánh chưng vì bánh chưng chứa nhiều nếp và chất béo.

Nếu mắc 5 bệnh sau, bạn buộc phải

1. Bệnh cao huyết áp và tim mạch

Người mắc bệnh cao huyết áp và bệnh tim mạch ngoài việc uống thuốc đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ thì còn phải tuân thủ theo một chế độ ăn uống nghiêm ngặt để ổn định sức khỏe.

Những người bệnh cao huyết áp và tim mạch nên hạn chế ăn bánh chưng để bảo vệ sức khỏe của mình. Vì nếp và thịt mỡ trong bánh chưng sẽ thẩm thấu vào thành mạch làm thay đổi huyết áp, khiến bệnh thêm trầm trọng.

2.  Bệnh thận

Người mắc bệnh thận thường kèm theo các triệu chứng như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu hoặc tăng mỡ máu cao thì cần kiểm soát chế độ ăn hằng ngày, tránh xa các thực phẩm chứa nhiều muối, dầu mỡ và đặc biệt là chất béo.

Trong một chiếc bánh chưng, trung bình chứa đến 15% chất béo đến từ mỡ heo. Vì vậy, đối với người bệnh thận thì không nên ăn bánh chưng ngày Tết.

3. Bệnh đau dạ dày

Nhiều người cho rằng gạo nếp có thể hỗ trợ làm giảm nhanh triệu chứng của bệnh đau dạ dày vì trong nếp giàu tinh bột và protein. Từ đó nghĩ rằng, ăn bánh chưng sẽ giúp chữa đau dạ dày rất tốt vì được làm từ nếp. Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Bánh chưng thường được làm từ gạo nếp nhưng bên cạnh đó còn có đỗ xanh. 2 nguyên liệu này kết hợp lại thực sự không tốt cho người đau dạ dày bởi sẽ tạo ra hơi khiến người bệnh đầy bụng, khó chịu, ợ chua, khó tiêu...

Khi ăn quá nhiều nếp sẽ khiến dạ dày của người bệnh luôn trong trạng thái ức ách khó chịu và dễ bị ợ chua.

4. Thừa cân hoặc béo phì

Những người thừa cân chỉ nên ăn rất ít bánh chưng vì bánh chưng rất giàu năng lượng, nhiều tinh bột. Đặc biệt, nếu đã mắc bệnh béo phì thì không nên ăn bánh chưng, nhất là bánh chưng rán thì nó cực giàu năng lượng, nhiều chất béo.

Trong 100 gam bánh chưng có thể chứa đến 520 calo, tương đương với một bát phở thập cẩm đầy ắp thịt. Vì vậy hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ của người thừa cân, béo phì.

5. Bị mụn nhọt

Những người bị mụn nhọt có thể ăn bánh chưng nhưng chỉ nên ăn ít vì bánh chưng có nguyên liệu chính từ nếp gây nóng trong, làm cho vùng mụn nhọt bị tổn thương nặng nề hơn.

Theo SKGĐ