Nếu nghĩ cho tương lai của con thì đây là 6 ĐỪNG và 4 HÃY cha mẹ cần lưu tâm trong hành trình làm cha mẹ

Cha mẹ nào mà lại không muốn điều tốt đẹp nhất cho sự phát triển của con mình, nhưng không phải ai cũng biết được điều gì mình cần làm và điều gì nên tránh.

Thời thơ ấu là phần quan trọng nhất trong cuộc đời của một con người. Những thứ mà chúng ta học được từ thời thơ ấu có thể giúp hình thành nên con người chúng ta trong tương lai. Dù có đi học ở trường nào đi chăng nữa thì nếu trẻ không được nuôi dưỡng và giáo dục với những giá trị ở ngay trong gia đình thì chúng sẽ không bao giờ có thể học được ở bất kỳ nơi nào khác nữa.

Những hình mẫu quan trọng nhất mà con cái noi theo chính là bố mẹ. Con học được những hoạt động hàng ngày từ cha mẹ và chính những điều này hình thành nên tính cách và tư duy của mỗi đứa trẻ trong tương lai.

Cha mẹ nào mà lại không muốn điều tốt đẹp nhất cho sự phát triển của con mình, nhưng không phải ai cũng biết được điều gì mình cần làm và điều gì nên tránh. Sau gần 2 năm học và gần 1 năm làm công việc coaching cho các bố mẹ, mình đúc rút ra được 1 số điều này, mong bố mẹ lưu tâm trong hành trình nuôi dạy con:

1. ĐỪNG mong đợi con giống bạn hoặc như bạn muốn. Hãy giúp con không phải trở thành bạn, mà là chính mình.

2. ĐỪNG bắt con phải trả nợ những gì bạn đã làm cho con. Bạn cho con cuộc sống, vậy thì làm thế nào để con cảm ơn bạn? Con sẽ tiếp tục trao sự sống cho một đứa trẻ khác, và đây là quy luật của lòng biết ơn không thể đảo ngược.

3. ĐỪNG trút sự bất bình của bạn lên đứa trẻ. Gieo gì thì gặt nấy.

neu-nghi-cho-tuong-lai-cua-con-thi-day-la-6-dung-va-4-hay-cha-me-can-luu-tam-trong-hanh-trinh-lam-cha-me

4. ĐỪNG xem thường những vấn đề của con. Khi trưởng thành chắc có lẽ con cũng sẽ không kém cỏi đâu, chỉ là bây giờ con chưa có kinh nghiệm mà thôi.

5. ĐỪNG cảm thấy xấu hổ vì con, con là do bạn dạy dỗ.

6. ĐỪNG tự hành hạ bản thân nếu chưa thể làm gì đó cho con hay là lo lắng khi con chưa làm được gì đó. Hãy nhớ là mọi thứ chưa đến, chứ không phải là không đến. Và không có khái niệm "đủ" với một đứa trẻ. Đôi khi không đủ mới là điều cần thiết để trẻ trưởng thành hơn, ngoại trừ tình yêu.

7. HÃY yêu con vì bất cứ thứ gì, tài năng - không may mắn hay kể cả những ngờ nghệch khi chúng đã trưởng thành. Trẻ nhờ tình yêu mà lớn lên.

8. HÃY biết yêu và vị tha với những đứa trẻ của những người khác không phải con mình. Người khác cũng sẽ yêu thương những đứa trẻ của bạn.

9. HÃY quyết định trở thành bố mẹ khi các bạn thật sự sẵn sàng (cả về mặt tinh thần, vật chất lẫn hiểu biết).

10. HÃY chấp nhận một thực tế là: không có ai có thể trở thành những người cha người mẹ hoàn hảo mà không mắc sai lầm. Chính việc mắc sai lầm và sửa sai mới giúp bạn làm cha mẹ tốt hơn. Vì thế, hãy kiên nhẫn, trong mọi hoàn cảnh.

Theo Nhịp sống Việt