Ngắm mưa sao băng Orionid ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Mưa sao băng Orionid là trận mưa sao băng cỡ trung bình với khoảng 15-20 vệt sao băng mỗi giờ, nhưng cũng có năm đặc biệt lên tới 70-80 vệt mỗi giờ. Người yêu thiên văn Việt Nam có thể quan sát mưa sao băng từ khoảng 22 giờ hôm nay 20/10/2017.

Ngắm mưa sao băng Orionid ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Vị trí chòm sao Orion

Theo tờ Space, trận mưa sao băng Orionid diễn ra hàng năm kéo dài từ ngày 2/10 đến ngày 7/11, nhưng năm nay cực điểm rơi vào rạng sáng ngày 21/10.

Mưa sao băng Orionid được gọi tên theo vị trí xuất hiện của nó khi mặt trăng gần chòm sao Orion. 

Năm nay thời điểm mưa sao băng trùng với ngày Mặt Trăng sáng tròn gần chòm sao Orion do đó việc quan sát sẽ bị cản trở phần nào

Theo tờ timeanddate, tại Việt Nam, bạn có thể ngắm mưa sao băng từ khoảng 22 giờ hôm nay 20/10 khi chòm sao Orion bắt đầu xuất hiện ở phía Đông, gần ngôi sao sáng nhất Betelgeuse.

Mưa sao băng Orionids gồm những hạt bụi bị cháy của Sao chổi Halley. Khi Trái đất di chuyển quanh Mặt Trời và đi ngang qua những đám bụi do Sao chổi Halley để lại, những mảnh vụn thiên thạch này sẽ cọ xát với không khí và bốc cháy tạo thành các vệt sáng mà ta gọi là sao băng.

Mỗi năm, quỹ đạo của Trái đất giao với quỹ đạo của Sao chổi Halley 2 lần. Một lần vào tháng 5 tạo ra trận mưa sao băng Eta Aquarid và một lần vào tháng 10 tạo ra mưa sao băng Orionids.

Người yêu thiên văn có thể quan sát hiện tượng này bằng mắt thường nhưng nên lựa chọn những địa điểm thoáng, rộng, bầu trời tối, không bị mây che phủ.

Theo infonet