Ngang nhiên bán 1.000 mặt hàng thời trang giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Trong lúc kiểm tra tình hình kinh doanh hàng hóa trên địa bàn kiểm soát, lực lượng QLTT tỉnh Vĩnh Phúc đã tạm giữ gần 1.000 sản phẩm thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thực hiện kế hoạch về đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025, Đội QLTT số 5 – Cục QLTT Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra đối với SHOP Hải Vân, tại địa chỉ thôn Man Để, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc. Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng xác định của hàng trên do ông Nguyễn Văn Hải sinh năm 1991 làm chủ.

ngang-nhien-ban-1-000-mat-hang-thoi-trang-gia-mao-nhan-hieu-noi-tieng

 

Lượng lớn hàng hóa thời trang giả mạo nhãn hiệu bị phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Vĩnh Phúc 

Qua kiểm tra thực tế tại cơ sở Đoàn kiểm tra phát hiện số hàng hóa gần 1.000 mặt hàng gồm quần, áo, váy mang các nhãn hiệu ADIDAS, GUCCI, CHANEL, DIOR không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam. Ngay sau đó, Đội QLTT số 5 đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới vi phạm kinh doanh về hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, theo quy định tại Điều 213 Luật sở hữu trí tuệ: Hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ theo quy định của Luật này bao gồm hàng hoá giả mạo nhãn hiệu và giả mạo chỉ dẫn địa lý (sau đây gọi là hàng hoá giả mạo nhãn hiệu) quy định tại khoản 2 Điều này và hàng hoá sao chép lậu quy định tại khoản 3 Điều này.

Hàng hoá giả mạo nhãn hiệu là hàng hoá, bao bì của hàng hoá có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý.”

Pháp luật nước ta nghiêm cấm các hành vi mua bán, sản xuất hàng giả, hàng nhái dưới mọi hình thức để bảo vệ quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hợp pháp. Căn cứ và tính chất, mức độ của hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hay phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với trường hợp nêu trên theo quy định tại Điều 13 Nghị định 185/2013/NĐ-CP thì tùy vào giá trị thực tế của hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật mà người thực hiện hành vi vi phạm có thể bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hình thức xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả cũng được quy định tại điều 214 của Luật sở hữu trí tuệ, theo đó: Tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bị buộc phải chấm dứt hành vi xâm phạm và bị áp dụng một trong các hình thức xử phạt là cảnh cáo; Phạt tiền (Mức tiền phạt được ấn định ít nhất bằng giá trị hàng hoá vi phạm đã phát hiện được và nhiều nhất không vượt quá năm lần giá trị hàng hoá vi phạm đã phát hiện được).

Tuỳ theo tính chất, mức độ xâm phạm, tổ chức, cá nhân xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung hoặc các biện pháp khắc phục hậu quả như:

Tịch thu hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ, nguyên liệu, vật liệu, phương tiện được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ. Đình chỉ có thời hạn hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đã xảy ra vi phạm.

Buộc tiêu huỷ hoặc phân phối hoặc đưa vào sử dụng không nhằm mục đích thương mại đối với hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ, nguyên liệu, vật liệu và phương tiện được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ với điều kiện không làm ảnh hưởng đến khả năng khai thác quyền của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ;

Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với hàng hoá quá cảnh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc buộc tái xuất đối với hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ, phương tiện, nguyên liệu, vật liệu nhập khẩu được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ sau khi đã loại bỏ các yếu tố vi phạm trên hàng hoá.

Theo VietQ