Ngang nhiên thu hồi sim "số đẹp" của khách hàng: Sự im lặng đáng ngờ của VinaPhone!

Sau 2 năm đi Mỹ trở về, chị T.T.A.Mai (ngụ Q.1, TP.HCM) mới té ngửa khi biết được cái sim số đẹp 091.....3333 mà mình sử dụng từ lâu đã bị nhà mạng VinaPhone tự ý thu hồi để chuyển đổi cho người khác. Đã 9 tháng trôi qua nhưng những gì chị Mai nhận lại được chỉ là “sự im lặng” từ nhà mạng này.

ngang-nhien-thu-hoi-sim-so-dep-cua-khach-hang-su-im-lang-dang-ngo-cua-vinaphone
Ảnh minh họa.

Nhân viên VNPT - VinaPhone chiếm đoạt tài sản khách hàng?

Trao đổi với chúng tôi, anh Phước - chồng và cũng là người được chị Mai ủy quyền cho biết: Vợ anh sử dụng sim số 091...3333 (đăng ký trả trước) từ cách đây hơn mười năm. Trong khoảng thời gian từ năm 2016-2018, vợ anh đi Mỹ thăm người thân nên không sử dụng để liên lạc.

Đầu tháng 2/2018 về Việt Nam thì chị Mai mới biết cái sim theo mình mười mấy năm trời đã bị nhà mạng thu hồi không lý do. Nói về việc này, chị phân trần: “Trước lúc đi Mỹ, trong tài khoản của thuê bao vẫn còn hơn 200.000 đồng và thời hạn sử dụng là đến tận năm 2024. Chính bởi vậy nên tôi không nghĩ đến việc sim sẽ bị nhà mạng thu hồi”.

Được biết, ngay sau đó chị Mai cùng chồng đã đến cửa hàng VNPT - VinaPhone số 5 Nguyễn Thị Thập, quận 7 (nơi chị đăng ký thông tin thuê bao) để tìm hiểu sự việc thì được nhân viên ở đây kiểm tra và thông báo là sim đã bị một nhân viên khác khóa, rồi chuyển đổi cho khách hàng khác. “Giao dịch viên tên Nhung cho chúng tôi biết, một nhân viên (giấu tên) đã tự ý khóa sim rồi thao tác chuyển đổi cho một người tên Ngọc và sau đó là tên Bốn (hay Bổn gì đó) từ cuối năm 2017” - anh Phước cho biết.

Tuy nhiên, anh Phước có được thông tin là hiện tại sim này đang được một người khác nữa sử dụng. Còn anh Bốn thì cũng đang đi khiếu nại để đòi VNPT - VinaPhone trả lại sim trên cho mình, tương tự như trường hợp của anh hiện tại.

Như vậy nhân viên nhà mạng bí ẩn trên đã lấy sim của anh Phước để bán lại cho anh Bốn, sau đó, nhân viên này lại tiếp tục thu hồi để bán tiếp cho một người khác.

Tiếp đó anh Phước có nhận được điện thoại của chị Ngọc Thảo - Tổ trưởng Tổ Khiếu nại Hỗ trợ khách hàng VinaPhone miền Nam. Lấy lý do đây là thời điểm cận Tết Nguyên đán, chị này đã hẹn và xin một tháng sau sẽ giải quyết cho trường hợp của anh.

Quá một tháng không thấy hồi âm, anh Phước đã chủ động liên lạc với chị Thảo thì được chị này cho biết, sim của vợ anh hiện nằm trong một lô hàng liên quan đến một vụ án kinh tế lớn hiện đang do Công an Thanh Hóa thụ lý điều tra. Chính vì vậy, chị Thảo đã xin anh Phước khoảng thời gian một tuần để đưa ra hướng giải quyết.

“Sau nhiều lần hứa hẹn, đến tháng 4/2018, chị Thảo gọi cho tôi và đưa ra thỏa thuận là sẽ đề xuất đổi cho tôi một sim tứ quý khác có giá trị tương đương nhưng tất cả chỉ là lời hứa suông cho xong chuyện!” - anh Phước nhớ lại.

ngang-nhien-thu-hoi-sim-so-dep-cua-khach-hang-su-im-lang-dang-ngo-cua-vinaphone
Mail của nhà mạng gửi cho khách hàng.

VNPT - VinaPhone gián tiếp thừa nhận sai?

Theo anh Phước, với những việc làm trên thì VNPT - VinaPhone đã gián tiếp thừa nhận việc khóa, thu hồi và chuyển đổi sim số tứ quý trên của vợ mình là sai quy định.

Thứ nhất, kể từ thời điểm gửi đơn khiếu nại đến nay, phía nhà mạng, cụ thể ở đây là chị Hà, chị Thảo đã không hề đề cập đến chuyện thu hồi sim trên là đúng theo quy định của nhà mạng, từ đó giải thích cho khách hàng lỗi không phải thuộc về nhà mạng.

Thứ hai, nếu việc thu hồi trên là đúng thì tại sao phía VNPT - VinaPhone lại không có công văn hay thông báo chính thức cho khách hàng về sự việc trên. Mặt khác, nếu đúng thì hà cớ gì nhà mạng - cụ thể là chị Thảo lại đề xuất đổi cho khách hàng một sim tứ quý khác có giá trị tương đương và vào tháng 5/2018 còn gửi mail mời khách hàng (anh Phước) đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ khôi phục lại sim.

“Đây là sim đã theo vợ tôi hơn 10 năm qua, nó được một người bạn tặng cho vợ chồng tôi. Nói không quá chứ giờ đi bán cũng có giá cả trăm triệu đồng. Thử hỏi ai lại vứt bỏ một cái sim mang nhiều giá trị về cả vật chất lẫn tinh thần như thế. Mặt khác, đúng sai gì cũng phải có lời giải thích cho rõ ràng chứ không phải hứa hẹn, rồi im lặng cho qua chuyện như vậy!” - anh Phước bức xúc.

Được biết, hiện quy định về việc thu hồi sim của các nhà mạng là mơ hồ, nhiều lỏng lẻo nên để nói chuyện đúng - sai trong trường hợp này là khập khiễng. Tuy nhiên, chuyện VNPT - VinaPhone chây ỳ, đã 9 tháng trôi qua mà không giải quyết khiếu nại cho khách hàng là chuyện cần bàn. Nó thể hiện cung cách làm việc quan liêu, thiếu trách nhiệm của nhân viên và cả những người lãnh đạo của nhà mạng này.

VNPT - VinaPhone là một nhà mạng có thị phần lớn, hoạt động trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam từ hàng chục năm qua. Phải chăng vì thế mà nhà mạng này tự cho mình cái quyền xem thường, bất cần khách hàng như thế?

Theo NTD