Ngáp vặt buổi sáng dự báo hàng loạt nguy cơ

Nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) khuyên hãy chú ý đến nguy cơ phát triển cao huyết áp, các bệnh tim mạch, ung thư... nếu thấy người lớn tuổi trong gia đình bạn hay ngáp vặt buổi sáng.

Các nhà khoa học cảnh báo: cảm giác buồn ngủ, ngáp vặt, thường xuyên ngủ gật vào ban ngày có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ phát triển bệnh tim trong tương lai cao gấp 2,5 lần; nguy cơ tiểu đường, cao huyết áp tăng 2,3 lần; nguy cơ ung thư tăng gấp đôi.

ngap-vat-buoi-sang-du-bao-hang-loat-nguy-co

Những cú ngáp vặt có thể là dấu hiệu nguy cơ phát triển bệnh tim trong tương lai

Đáng chú ý là các nguy cơ này sẽ gặp ở cả người thiếu ngủ và người đã ngủ đủ 7 tiếng trở lên nhưng vẫn buồn ngủ, thèm ngủ ngày.

Để đi đến kết quả này, giáo sư Maurice Ohayon và các cộng sự ở Đại học Stanford đã khảo sát trên gần 11.000 người, trong đó 34% là người 65 tuổi trờ lên. Tình trạng nêu trên có thể gọi chung là "buồn ngủ ban ngày quá mức", có thể dẫn đến suy nhược cho một số người, ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và nhiều sinh hoạt khác. Các nghiên cứu trước đó còn chỉ ra nó liên quan đến nhóm bệnh mất trí, vốn là một trong những nguyên nhân tử vong sớm ngày một phổ biến.

Có 24% tình nguyện viên báo cáo rằng mình bị buồn ngủ ban ngày quá mức, trong khi 41% nghĩ rằng đó là một vấn đề mãn tính.

"Chú ý đến cơn buồn ngủ ở người lớn tuổi có thể giúp các bác sĩ dự đoán và ngăn ngừa các tình trạng y tế trong tương lai" – giáo sư Ohayon cho biết. Vì vậy, ông khuyên các thành viên trong gia đình hãy chú ý đến ông, bà, cha, mẹ mình để kịp thời cung cấp các dấu hiệu buồn ngủ ban ngày cho bác sĩ.

Nghiên cứu vừa được trình bày tại hội nghị của Viện hàn lâm Thần kinh học Mỹ vừa diễn ra tại Toronto (Canada).

Theo Người lao động