Nghệ An: Giá chanh rớt thảm, nông dân mòn mỏi ngóng thương lái

Thời điểm này đang là chính vụ thu hoạch chanh, nhưng hàng ngàn hộ dân trồng chanh ở Nghệ An đứng ngồi không yên vì giá giảm mạnh lại bí đầu ra.

Gần 1 tháng nay, bà con nông dân trồng chanh ở các huyện như: Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Con Cuông, Tương Dương ở Nghệ An đang bước vào mùa thu hoạch chanh. Hiện, giá chanh ở mức giá 3.000-4.500 đồng/kg, giá xuống thấp lại không có thương lái thu mua khiến bà con đứng ngồi không yên.

Nghệ An: Giá chanh rớt thảm, nông dân mòn mỏi ngóng thương lái

Vườn chanh của ông Nguyễn Hồ Phúc, ở thôn Bãi Ổi xã Chi Khê trĩu quả nhưng chưa có thương lái về mua.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Hồ Phúc ở thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê, huyện Con Cuông nói: “Năm nay chanh được mùa, trái chất lượng. Tuy nhiên, giá chanh xuống thấp còn 3.000-4.500 đồng/kg. Vườn chanh 1,5ha ước đạt 15 tấn quả, nếu giá bán như mấy năm trước (6.000-7.000 đồng/kg) gia đình thu lãi 50-60 triệu đồng. Năm nay giá quá thấp, lại không có người mua. Đến thời điểm này tôi mới bán được 5 tấn quả, đang còn 10 tấn quả chưa thu hoạch”.

“Vài hôm nữa mà không ai đến mua thì rất gay go vì chanh vào giai đoạn vàng quả và bắt đầu tự rụng”- ông Phúc buồn bã nói.

Nghệ An: Giá chanh rớt thảm, nông dân mòn mỏi ngóng thương lái

Anh Nguyễn Văn Long lo lắng nếu tới đây không có thương lái về mua thì chanh rụng hết.

Anh Nguyễn Văn Long cũng ở thôn Bãi Ổi, cho biết: “Với giá chanh khoảng 4.000 đồng/kg, trung bình phải thuê 4 người hái trái với giá 200.000 đồng/người/ngày. Như vậy mỗi tấn chanh phải bỏ chi phí 800.000 đồng tiền thu hoạch, cộng với tiền đầu tư, chăm sóc thì lỗ nặng”.

Thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê là địa phương có diện tích trồng chanh lớn nhất huyện Con Cuông với tổng diện tích gần 100 ha, trong đó có trên 75 ha đã cho thu hoạch. Cả thôn có 104 hộ thì 100% số hộ dân sống bằng nguồn thu nhập chính từ cây chanh. Mỗi năm, các vườn chanh ở Bãi Ổi cho năng suất khoảng 5-6 tấn/ha, cá biệt có những vườn thâm canh tốt có thể đạt 9-10 tấn/ha.

Nghệ An: Giá chanh rớt thảm, nông dân mòn mỏi ngóng thương lái

Người dân xã Chi Khê hái chanh về chất đống do giá rớt thê thảm.

Ông Bùi Thế Hiền - Chủ tịch Hội Nông dân xã Chi Khê, chia sẻ: “10 năm trước, chanh được xem là một trong những cây trồng chủ lực đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân ở đây. Tuy nhiên, mấy năm nay lượng chanh quá nhiều, vì không những ở huyện Con Cuông mà nhiều địa phương khác cũng trồng dẫn đến cung vượt cầu, đầu ra chưa ổn định, chủ yếu nông dân tự tìm đầu ra. Sắp tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động các hộ trồng chanh chuyển sang kết hợp trồng chanh trái vụ, để có nguồn thu nhập ổn định hơn”.

Theo DanViet