Nghẹn lòng lời người vợ vĩnh biệt chồng Thiếu tá quân đội hiến tim, phổi, thận và giác mạc cứu 6 bệnh nhân

“Anh không thể ở lại, anh ra đi nhưng em muốn trái tim anh vẫn đập , phổi anh vẫn thở và đôi mắt của anh vẫn sáng ngời, theo dõi thấy được mẹ con em sống như thế nào...

Hội trường A1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chiều 28/3 tràn ngập không khí xúc động. Hôm nay, Bệnh viện tổ chức tôn vinh Thiếu tá Lê Hải Ninh (45 tuổi, ở Yên Mô, Ninh Bình), người đã hiến đa tạng cứu sống và đem lại ánh sáng cho 6 bệnh nhân khác trong ca ghép tạng xuyên Việt, đặc biệt là ca ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não, được Bệnh viện 108 thực hiện vào ngày 26/2 vừa qua.

GS.TS Mai Hồng Bàng đã trao bản cam kết tuyển dụng các con Thiếu tá Lê Hải Ninh vào làm việc tại Bệnh viện 108 nếu các cháu theo nghiệp y khoa và có nhu cầu làm việc tại viện

GS.TS Mai Hồng Bàng đã trao bản cam kết tuyển dụng các con Thiếu tá Lê Hải Ninh vào làm việc tại Bệnh viện 108 nếu các cháu theo nghiệp y khoa và có nhu cầu làm việc tại viện

Ngày 23/2, Thiếu tá Lê Hải Ninh bị tai nạn, được tuyến dưới chuyển tới Bệnh viện 108 với chẩn đoán trạng thái sau hồi sinh tim, phổi do độ quỵ não xuất huyết dưới nhện lan toả, phù não nặng. 

Bệnh nhân được Bệnh viện 108 tiếp tục hồi sức tích cực nhưng tình trạng quá nặng, sau đó được xác định chết não theo tiêu chuẩn Bộ Y tế.

Khi biết về chồng mình không thể qua khỏi, với suy nghĩ muốn anh ra đi thanh thản, nhưng vẫn muốn anh góp phần cứu sống nhiều người bệnh khác, vợ anh – chị Tạ Thị Kiều, người đã luôn có mặt túc trực bên anh trong suốt những ngày bị bệnh, đã thống nhất với gia đình tình nguyện hiến tạng của anh để hiến tạng cứu người, chữa bệnh

"Những giây phút cuối cùng trước khi vĩnh biệt anh, để các bác sĩ Bệnh viện 108 đưa anh vào phòng phẫu thuật, chúng tôi còn nhớ, chị đã chạm tay khẽ vào chồng mình và nói, như thể anh còn nghe thấy:

“Em không biết việc làm của em là đúng hay sai, em cũng không biết anh có giận em hay không, nhưng em muốn anh cứu được nhiều người khác. Anh không thể ở lại, anh ra đi nhưng em muốn trái tim anh vẫn đập , phổi anh vẫn thở và đôi mắt của anh vẫn sáng ngời, theo dõi thấy được mẹ con em sống như thế nào” - GS.TS Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện 108 nhắc lại lời chị Kiều giây phút thiêng liêng đó.

Phút mặc niệm tưởng nhớ Thiếu tá Lê Hải Ninh, chiều 28/3, tại Bệnh viện 108.

Phút mặc niệm tưởng nhớ Thiếu tá Lê Hải Ninh, chiều 28/3, tại Bệnh viện 108.

Dường như vị quân nhân ấy cũng hiểu được những suy nghĩ và tình yêu thương vô bờ bến mà người vợ mình giành cho anh, đồng ý với quyết định đầy nhân đạo và cao cả của chị cũng như người nhà.

Nhờ quyết định đó, trái tim của anh giờ đây đang đập trong lồng ngực bệnh nhân Nguyễn Quốc Hùng (30 tuổi), hai lá phổi của anh đang thở trong lồng ngực bệnh nhân Trần Ngọc Hanh (SN 1964, ở Nam Định), hai thận của anh đang sống trong hai cơ thể khác nhau ở hai đầu đất nước, hai giác mạc của anh cũng được ghép cho hai bệnh nhân, vẫn đang dõi theo cuộc sống của vợ con, gia đình anh.

6 người, trong đó có 2 đồng đội của anh Ninh, được hồi sinh sự sống, được đem lại ánh sáng từ nghĩa cử cao đẹp của Thiếu tá Lê Hải Ninh, hiện đã dần bình phục sức khoẻ. Họ được cứu sống một cách kỳ diệu.

Riêng bệnh nhân Trần Ngọc Hanh, sau hơn 1 tháng được ghép phổi hiện đang tập vận động, phục hồi chức năng. Từ buồng bệnh, bệnh nhân Hanh nghẹn ngào cảm ơn các bác sĩ, chuyên gia, đặc biệt là người đã hiến phổi cứu mình.

GS. TS Mai Hồng Bàng gọi nghĩa cử cao đẹp, thiện nguyện, nhân văn ấy của người đồng đội, Thiếu tá Lê Hải Ninh là "Một món quà tuỵệt diệu, trong veo với nhiều ước nguyện được gửi gắm".

Vị thiếu tá trẻ tuổi ngày thường vẫn được đồng chí, đồng đội, vợ con và gia đình nhớ đến như một người lính mẫu mực, người cha, người chồng, người con ấm áp, nghĩa tình... đã ra đi, nhưng trái tim của đồng chí ấy vẫn còn đập trên cõi đời này, không khí của lòng yêu thương, lòng nhân ái vẫn căng đầy 2 lá phổi và hình ảnh một thế giới đầy nhân văn vẫn còn đọng trong đôi mắt của người chiến sĩ cụ Hồ ấy.

Ai cũng hiểu, chết có nghĩa là về với cát bụi. Nhưng cái chết sẽ không là hư vô, nếu từ cái chết đó lại đem lại sự sống được hồi sinh. Được mời lên phát biểu tại Lễ tôn vinh, ông Lê Xuân Cựu, bố đẻ Thiếu tá Lê Hải Ninh rất bình tĩnh, ông nói rằng con trai ông mất đi là tổn thất to lớn không có gì có thể bù đắp được.

"Dẫu biết rằng, cái gì xảy ra rồi cũng sẽ xảy ra, cái gì mất đi rồi cũng sẽ phải mất đi, không thể lấy lại được. Nhưng từ sâu thẳm tâm tưởng của gia đình chúng tôi vẫn còn day dứt những nỗi buồn khó tả. Dù vậy, được sự thông tin trực tiếp của BV 108, các ca ghép tạng lấy từ nguồn hiến của con chúng tôi đã thành công, là nguồn động viên, an ủi, xen lẫn tự hào của gia đình, họ tộc" - ông Cựu nói.

Ông cũng khẳng định, việc hiến tạng của Thiếu tá Lê Hải Ninh được sự đồng thuận cao của toàn thể gia đình và hoàn toàn tự nguyện.

"Chúng tôi hiểu rằng sự cho đi là mãi mãi. Đâu đó trên cõi đời này, vẫn còn sự hiện diện của con em chúng tôi, dõi theo chúng tôi" - ông Cựu xúc động nói.

Bố đẻ của Thiếu tá Lê Hải Ninh cũng bày tỏ mong mỏi phong trào hiến tạng sẽ trở thành phong trào lan toả rộng rãi trong toàn xã hội, để có thể giúp cho nhiều người đang cần tạng để ghép mà chưa có nguồn can thiệp.

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đồng thời là Chủ tịch Hội Vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam chia sẻ: Thành công của ca ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não đã thể hiện sự trưởng thành của Y học nước nhà và nỗ lực vượt bậc của các thầy thuốc.

“Ca ghép phổi này cho thấy kỹ thuật, kỹ năng làm việc nhóm, chuẩn bị đầy đủ, chu đáo phòng thí nghiệm, kỹ thuật chống thải ghép… rất tốt. Ngoài ra, ca ghép đa tạng này còn cho thấy sự phối hợp quân – dân – y rất nhuần nhuyễn” – Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Bộ trưởng cũng cho biết, dù đã làm chủ kỹ thuật ghép tạng nhưng ở Việt Nam, điều rất khó khăn là nguồn hiến tặng tạng còn rất thiếu. Do chi phí ghép tạng rất tốn kém, khiến người nghèo khó có khả năng tiếp cận, chi trả nên Bộ trưởng đề nghị thời gian tới cần xem xét, nghiên cứu phương án thành lập Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ghép tạng.

Bộ Y tế đã truy tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân cho Thiếu tá Lê Hải Ninh. Bệnh viện 108 đã quyết định trao thẻ BHYT, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại Bệnh viện 108 cho toàn thể bố mẹ đẻ, bố mẹ vợ, vợ con Thiếu tá Lê Hải Ninh. Cũng tại đây, GS.TS Mai Hồng Bàng đã trao bản cam kết tuyển dụng các con anh (hai con trai) vào làm việc tại Bệnh viện 108 nếu các cháu theo nghiệp y khoa và có nhu cầu làm việc tại viện

Võ Thu

Theo GiaDinh