Nghi ngờ kết quả Việt Nam chống dịch, giáo sư Mỹ phải đính chính

Trước phản ứng phẫn nộ của cộng đồng mạng và giới nghiên cứu trong nước lẫn quốc tế, Giáo sư Hanke vào ngày 16.6 đăng dòng trạng thái mới trên trang Twitter về Việt Nam

nghi-ngo-ket-qua-viet-nam-chong-dich-giao-su-my-phai-dinh-chinh

Dòng trạng thái liệt Việt Nam vào danh sách các nước "Táo thối" của giáo sư Hanke
CHỤP MÀN HÌNH TWITTER

Tổng cộng 285 chuyên gia và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực y tế công cộng và những người quan tâm trên toàn thế giới đã gửi thư cho Đại học John Hopkins (Mỹ), yêu cầu giáo sư đang công tác tại đây là ông Steve Hanke phải rút lại đoạn tweet gọi Việt Nam là “quả táo bị thối rữa” trong việc cung cấp dữ liệu Covid-19, theo trang Medium hôm 17.6.

Đây là phản ứng của dư luận và giới học giả trong và ngoài nước trước bài viết trên trang Twitter của Giáo sư Hanke vào ngày 10.6 với nội dung liệt kê những nước bị ông này liệt vào nhóm không cung cấp thông tin Covid-19 hoặc thông tin công bố gây hoài nghi.

Trong đó, Việt Nam bị bêu danh đầu tiên với dòng chữ “không có dữ liệu chính thức”, kế đến là những nước bị nghi ngụy tạo số thống kê như Trung Quốc.

Trước phản ứng phẫn nộ của cộng đồng mạng và giới nghiên cứu trong nước lẫn quốc tế, Giáo sư Hanke vào ngày 16.6 cho đăng dòng trạng thái mới trên trang Twitter: “Trái ngược với hình ảnh mà tôi đăng tuần trước, hóa ra Việt Nam có thống kê “hoàn hảo” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”.

Tuy nhiên, nhiều người tiếp tục chỉ trích khi ông Hanke dùng ngoặc kép ở cụm từ “hoàn hảo” ở phần số liệu Covid-19. “Đó là cách ông xin lỗi hay sao?, một người tên Mike Bùi chất vấn.

Theo Thanh Niên

---

Xem thêm:

Số ca mắc Covid-19 tăng kỷ lục ở 6 tiểu bang Mỹ

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng số ca mắc Covid-19 tăng mạnh là do các bang đang mở cửa dần nền kinh tế và tình trạng tụ tập đông người.

so-ca-mac-covid-19-tang-ky-luc-o-6-tieu-bang-my

Một bệnh nhân nghi mắc Covid-19 được đưa đến bệnh viện tại bang Oklahoma (Mỹ)
REUTERS

Hãng Reuters ngày 17.6 đưa tin số ca mắc Covid-19 tăng kỷ lục tại 6 tiểu bang ở Mỹ trong bối cảnh phần lớn các bang đang mở cửa dần nền kinh tế.

Các bang Arizona, Florida, Oklahoma, Oregon, Texas và Nevada đều ghi nhận mức tăng kỷ lục về số ca mắc Covid-19 trong ngày vào ngày 16.6 (giờ địa phương), trong khi số ca nhập viện nghi mắc Covid-19 tại nhiều nơi cũng tăng mạnh.

Bác sĩ Steven Oscherwitz tại Trung tâm y tế Tucson (bang Arizona) cho hay khoa chăm sóc tích cực sẽ được mở rộng trong vài ngày tới, trong khi phần lớn các bệnh viện trên toàn bang cũng đầy bệnh nhân.

Các quan chức y tế tại nhiều bang cho rằng số ca mắc Covid-19 tăng là do các cơ sở kinh doanh mở cửa lại và nhiều người tập trung vào Ngày tưởng niệm hôm 25.5. Nhiều bang cũng đối diện làng sóng lây nhiễm gia tăng vì hàng chục ngàn người ra đường biểu tình chống phân biệt chủng tộc trong 3 tuần qua.

Tại Texas, thống đốc Greg Abbott cho biết số ca bệnh tăng do việc xét nghiệm tăng và toàn bang hiện có gần 15.000 giường bệnh trống.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho hay chính phủ đang muốn thu hẹp hỗ trợ tài chính đối với chỉ 7 thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 thay vì 14 thử nghiệm như hiện tại. Các công ty sẽ được chọn để nhận hỗ trợ dựa trên thành công trong thử nghiệm cũng như năng lực sản xuất.

Bên cạnh đó, giới chức Mỹ đang hy vọng sẽ có vắc xin được công nhận và cung cấp miễn phí trong giai đoạn đầu, có thể là vào tháng 1.2021.

Theo Đại học Johns Hopkins, Mỹ ghi nhận 2.134.973 ca mắc Covid-19, với 116.905 ca tử vong và 583.503 ca hồi phục.

-------

Xem thêm:

+Quốc hội chính thức cấm dịch vụ kinh doanh đòi nợ thuê

+Loại cây may mắn nhất định phải trồng trong nhà, đặc biệt người mệnh Kim

+Lý do phi công Anh bất ngờ "cự" ngay khi đại diện Bộ Y Tế chúc mau khoẻ

-----