Nghiên cứu: hàng chục triệu người đang nhiễm Covid-19 mà không biết

Nghiên cứu của các chuyên gia Đức cho rằng thế giới chỉ ghi nhận được 6% tổng số ca nhiễm Covid-19 trên thực tế.

Người dân trong trang phục bảo hộ rời thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào ngày 8.4
AFP

Trang News.com.au ngày 9.4 dẫn nghiên cứu mới công bố cho rằng phần lớn các ca mắc Covid-19 trên thế giới chưa được phát hiện, trong khi số ca ghi nhận chỉ chiếm vỏn vẹn 6%.

Điều này có nghĩa là “hàng chục triệu người” có thể đang nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) mà ngay cả họ và cơ quan chức năng đều không biết.

Các chuyên gia tại Đại học Gottingen (Đức) tiến hành so sánh số ca nhiễm được ghi nhận và dữ liệu dân số của Liên Hiệp Quốc với tỷ lệ tử vong ước tính trong số các bệnh nhân.

Nghiên cứu được đăng trên trang web của trường, Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Đức và chuyên sang The Lancet. Theo đó, số liệu chính thức được các nước đưa ra thấp hơn đáng kể so với số ca nhiễm Covid-19 trên thực tế.

Các chuyên gia ước tính số ca nhiễm tại nhiều nước đang rất cao, gồm Mỹ với 10 triệu ca, Tây Ban Nha (5 triệu), Ý (3 triệu) và Anh (2 triệu), nhưng con số ghi nhận lại thấp hơn do xét nghiệm chậm và không đầy đủ.

Theo Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 9.4, thế giới ghi nhận 1.514.866 ca nhiễm Covid-19, với 88.444 ca tử vong và 329.492 ca hồi phục.

Giáo sư Sebastian Vollmer tại Đại học Gottingen cho rằng khác biệt lớn về số lượng và chất lượng xét nghiệm tại các nước đồng nghĩa với việc số liệu ghi nhận không phải là thông tin hữu ích để phòng chống Covid-19.

“Điều này có nghĩa là chính phủ và những nhà hoạch định chính sách cần cực kỳ thận trọng khi căn cứ vào số ca nhiễm để lên kế hoạch”, ông khuyến cáo.

Tiến sĩ Christian Bommer thành viên nhóm nghiên cứu kêu gọi các nước cần cải thiện hơn nữa khả năng phát hiện các ca mới nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Trước đó, Cố vấn y tế trưởng Úc Brendan Murphy cho rằng các ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu có thể cao gấp 5-10 lần số liệu ước tính chính thức.

Theo Thanh Niên

---------

Xem thêm:

Tìm ra điểm yếu của virus corona

Bằng cách nghiên cứu kháng thể của bệnh nhân khỏi bệnh SARS, các nhà khoa học đã tìm ra điểm yếu của virus SARS-CoV-2.

tim-ra-diem-yeu-cua-virus-corona

Những nghiên cứu về thuốc điều trị COVID-19 hiện nay tập trung vào việc ngăn chặn virus nhân lên trong cơ thể người. Ảnh: NIAID. 

Khi chưa có vaccine để ngăn virus SARS-CoV-2 lây lan, rất nhiều nhà khoa học vẫn đang đi tìm thuốc điều trị cho dịch COVID-19 bằng cách chống lại cơ chế nhân bản của virus trong cơ thể. Nhóm nghiên cứu tại viện Scripps Research ở San Diego, Mỹ mới đây đã công bố một phát hiện được ví như "gót chân Achilles" của virus.

tim-ra-diem-yeu-cua-virus-corona

Minh họa kháng thể CR3022 bám vào virus SARS-CoV-2. Ảnh: Scripps Research. 

Bằng cách sử dụng kháng thể lấy từ bệnh nhân đã khỏi bệnh SARS nhiều năm trước, nhà sinh học Ian Wilson, người đứng đầu nhóm nghiên cứu nhận ra yếu tố này có tác động tới virus SARS-CoV-2. Mặc dù kháng thể không bám chặt vào chủng virus mới như virus SARS, nhóm nghiên cứu vẫn nhận định đây có thể là điểm yếu của virus.

"Sự giống nhau trong phản ứng giữa virus mới và SARS cho thấy đây có thể là vị trí với chức năng quan trọng và sẽ bị ảnh hưởng khi virus nhân bản", nhóm nghiên cứu viết trong công bố khoa học.

"Chúng tôi nhận thấy điểm bám này thường được giấu bên trong virus, và chỉ lộ ra khi virus thay đổi cấu trúc của nó, như lúc lây lan tự nhiên", Meng Yuan, thành viên nhóm nghiên cứu giải thích thêm.

Nhóm Scripps Research cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm kháng thể có thể bám vào virus để tìm ra loại thuốc ức chế. Họ đang liên hệ với những bệnh nhân đã khỏi bệnh COVID-19 có khả năng hiến huyết tương chứa kháng thể, giúp nhóm nghiên cứu kỹ hơn.

Theo đại diện của Scripps Research, ứng viên tối ưu là những người đã khỏi bệnh từ 2-3 tuần mà không còn triệu chứng gì, bởi kháng thể tự nhiên sẽ mạnh lên sau một thời gian.

Hiện tại, những nghiên cứu về kháng thể điều trị virus SARS-CoV-2 mới đang ở giai đoạn đầu. Trước đó Zhang Linqi, giảng viên tại Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh, Trung Quốc) và nhóm đồng nghiệp của ông đã đem tới những tín hiệu tích cực khi công bố phân lập được một số kháng thể chống lại virus corona.

“Trong số 20 kháng thể đầu tiên được thử nghiệm, có 4 loại có thể ngăn chặn sự lây lan của virus. Đặc biệt, 2 trong số đó cho hiệu quả cực tốt”, ông Zhang cho biết.

Nhóm nghiên cứu hiện tập trung vào việc xác định các kháng thể mạnh nhất để liên kết chúng với nhau phòng trường hợp virus đột biến. Nếu mọi việc suôn sẻ, Zhang và các đồng nghiệp hy vọng có thể sẽ thử nghiệm thuốc trên động vật trước khi được thử nghiệm trên con người.

Theo Zing
-----
Xem thêm:
 
 
+Bác ruột bệnh nhân số 17 mắc COVID-19 trở nặng, 3 lần ngưng tuần hoàn
 
---------