Nghiên cứu mới: virus Corona bị tiêu diệt nhanh chóng dưới ánh nắng

Công bố nghiên cứu, một quan chức Mỹ cảnh báo rằng điều này không có nghĩa là virus bị tiêu diệt hoàn toàn nên cần duy trì các biện pháp đề phòng.

nghien-cuu-moi-virus-corona-bi-tieu-diet-nhanh-chong-duoi-anh-nang

Nghiên cứu mới cho rằng tia cực tím cùng nhiệt độ và độ ẩm cao có thể tiêu diệt virus Corona
REUTERS

Hãng AFP ngày 24.4 dẫn nghiên cứu mới công bố cho rằng virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 có thể nhanh chóng bị tiêu diệt dưới ánh nắng, đem lại hy vọng đại dịch có thể được ngăn chặn vào mùa hè.

Chia sẻ với các phóng viên tại Nhà Trắng, ông William Bryan, cố vấn khoa học và công nghệ của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho hay các nhà khoa học nước này nhận thấy tia cực tím có khả năng tác động đối với virus.

Quan sát nổi bật nhất của chúng tôi đến nay là ánh nắng dường như có tác động mạnh trong việc tiêu diệt virus, cả trên các bề mặt và trong không khí”, ông cho biết.

Bên cạnh ánh nắng, nhiệt độ và độ ẩm cao cũng khiến virus dễ bị tiêu diệt, theo nghiên cứu của Trung tâm Phân tích và Ứng phó về phòng vệ sinh học quốc gia.

Nghiên cứu cho thấy số lượng virus có thể giảm phân nửa trong 18 giờ với điều kiện nhiệt độ từ 21-240C và độ ẩm 20% trên các bề mặt như tay nắm cửa và thép không rỉ. Cùng điều kiện này, số lượng virus trong không khí sẽ giảm phân nửa trong 1 giờ.

Trong khi đó, khi độ ẩm tăng lên 80% thì số lượng virus trên các bề mặt giảm phân nửa trong 6 giờ, và chỉ trong 2 phút nếucó thêm ánh nắng. Với độ ẩm 80% và có ánh nắng, virus trong không khí sẽ giảm phân nửa chỉ trong 1 phút rưỡi.

Ông Bryan kết luận rằng điều kiện mùa hè sẽ tạo môi trường làm giảm sự lây lan của Covid-19. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng điều này không có nghĩa là virus bị tiêu diệt hoàn toàn nên chưa thể dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp cách ly xã hội.

Liên quan đến trang thiết bị bảo hộ phòng chống Covid-19, tờ Politico ngày 24.4 đưa tin giới chức Canada cho biết khoảng 1 triệu khẩu trang KN95 mua của Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn sử dụng.

Do đó, chính quyền liên bang không phân phát số khẩu trang này đến các địa phương, theo phát ngôn viên Eric Morrissette của Cơ quan y tế công cộng Canada.

Trung Quốc là nước cung cấp khoảng 70% trang phục bảo hộ cá nhân cho Canada, với số còn lại từ Mỹ, Anh và Thụy Sĩ.
Theo số liệu của đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 24.4, thế giới ghi nhận hơn 2,7 triệu người nhiễm virus Corona chủng mới, với 190.490 ca tử vong và 737.864 ca hồi phục.

Theo Thanhnien

-----

Xem thêm:

+Hàng vạn người Italy đã c.hết mới phát hiện ra vài trăm người tự tạo ra kháng thể chống virus

+Cách thở khí đơn giản đánh bay những chỗ đau, mỏi và nghẹt tắc mũi, xoang... cũng tan biến

+Bộ Công an: Máy xét nghiệm Covid-19 bị nâng giá 4,7 tỷ đồng

-----