Ngỡ đau dạ dày, bệnh nhân ngoại quốc phát hiện sỏi nêm chặt túi mật

Nữ bệnh nhân Y.S 47 tuổi, người Campuchia đi khám phát hiện viêm tụy cấp do sỏi túi mật sau 5 ngày lầm tưởng đau dạ dày.

ngo-dau-da-day-benh-nhan-ngoai-quoc-phat-hien-soi-nem-chat-tui-mat

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng nhiều. Diễn tiến bệnh sử ghi nhận: trước đó 5 ngày, bệnh nhân bị đau bụng vùng thượng vị kèm theo buồn nôn, mệt mỏi.

Đi khám tại Phòng khám Quốc tế Khema, Campuchia được chẩn đoán là viêm tụy cấp và chỉ định điều trị nội khoa bằng thuốc. Tuy nhiên, sau 3 ngày điều trị bảo tồn, tình trạng đau bụng vẫn không cải thiện nên gia đình đã chuyển bệnh nhân từ Phòng khám Quốc tế Khema đến Bệnh viện Quốc tế City.

Qua thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy: bệnh nhân bị viêm tụy cấp do sỏi nêm chặt túi mật kèm tăng men gan. Bệnh nhân được điều trị nội khoa, theo dõi men gan và chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp cắt túi mật qua nội soi.

Hơn 2 ngày điều trị nội khoa và đánh giá tình trạng men gan của bệnh nhân ổn định, các bác sĩ đã tiến hành cắt túi mật cho bệnh nhân qua nội soi. Sau 1 giờ phẫu thuật, bác sĩ lấy ra túi mật chứa hàng trăm viên sỏi kích thước lớn, nhỏ.

Theo các bác sĩ, viêm tụy cấp là một trong những bệnh lý rất thường gặp ở đường tiêu hóa. Thông thường viêm tụy cấp được điều trị nội khoa bảo tồn nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ. Tuy nhiên, đối với trường hợp viêm tụy cấp do quá nhiều sỏi trong túi mật di chuyển gây tắc nghẽn đường mật và ống tụy, phương pháp phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi để loại trừ khả năng sỏi túi mật rơi vào đường mật là giải pháp được các bác sĩ ưu tiên hàng đầu.

Điều cần lưu ý qua trường hợp này là khi có các triệu chứng bất thường, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán chính xác. Trên thực tế, nhiều ca bệnh đau bụng nhưng do lầm tưởng là đau dạ dày thông thường và dễ bị bỏ qua hoặc chậm trễ đến cơ sở y tế.

Theo VTV