Ngộ độc do nghi ngờ uống bia với những loại thịt quen thuộc này

Trong bữa cơm hàng ngày, nhất là khi tổ chức tiệc tùng thường có nhiều món phối hợp tuy nhiên người dùng cần biết rằng có nhiều thực phẩm kỵ nhau có thể gây ngộ độc.

Tụt huyết áp sau khi ăn 3 loại thịt

Trong ẩm thực cổ truyền phương Đông, việc phối hợp các loại thực phẩm với nhau có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những giúp cho mọi đồ ăn thức uống có thể phát huy tối đa hiệu quả bổ dưỡng.

Tuy nhiên, người xưa còn rất chú trọng đến vấn đề kiêng kị giữa các loại thực phẩm bởi trong nhiều loại thực phẩm khác nhau khi kết hợp rất dễ gay ngộ độc.

Một trường hợp điển hình gần đây nhất xảy ra tại Tuyên Quang. Theo đó một nam thanh niên đã bị chóng mặt, khó thở, tụt huyết áp phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa  Hùng Vương tỉnh Phú Thọ sau khi uống bia với 3 loại thịt chó, thịt trâu, thịt vịt.

ngo-doc-do-nghi-ngo-uong-bia-voi-nhung-loai-thit-quen-thuoc-nay

 Nam bệnh nhân đã phải nhập viện do nghi ngờ uống bia cùng 3 loại thịt. 

Cụ thể, theo người nhà bệnh nhân, trước 4 tiếng đến phòng khám cấp cứu, bệnh nhân ăn tối với thịt trâu, thịt vịt, thịt chó và uống 1 cốc bia. Sau ăn, bệnh nhân xuất hiện ngứa lòng bàn tay, sau đó thấy khó thở, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tức ngực. Khi đến cấp cứu, huyết áp tụt còn 70/30mmHg.

Bác sĩ nhận định bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc phản vệ mức độ nguy kịch nên lập tức xử trí bằng phác đồ sốc phản vệ. Tuy nhiên, sau 4 lần tiêm Adrenaline, bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch, huyết áp tụt rất thấp kèm theo khó thở, tức ngực, nổi ban đỏ toàn thân.

Sau duy trì truyền tĩnh mạch liên tục, may mắn bệnh nhân đáp ứng tốt, chỉ số huyết áp tạm ổn định và tăng dần. Hiện tại, sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định và đang tiếp tục theo dõi tại khoa Hồi sức.

Với trường hợp bệnh nhân nói trên, bác sĩ cho biết chưa thể xác định chính xác nguyên nhân sốc phản vệ do đâu. Trong thực tế, bất cứ dị nguyên nào như thuốc, thức ăn, nọc côn trùng, phấn hoa… khi tiếp xúc với cơ thể cũng đều có nguy cơ gây dị ứng trên cơ thể dị ứng, mức độ có thể từ nhẹ tới nguy kịch.

Thịt vịt kỵ những thực phẩm nào?

Liên quan tới thực phẩm kỵ nhau, nhất là với thịt vịt các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, một số loại thực phẩm khi ăn với thịt vịt sẽ rất dễ gây ra ngộ độc.

Xét về giá trị dinh dưỡng, thịt vịt có giá trị dinh dưỡng rất cao. Bởi trong 100g thịt vịt có đến 25g chất protein, 201 calorie và hàm lượng các chất dinh dưỡng như canxi, lipit, protit, phospho, kẽm, magie đồng axit nicotic khỏe, các vitamin B, A, E, K…

Đặc biệt thịt vịt chống lại hiện tượng xơ vữa động mạch. Bởi trong máu vịt thường có rất nhiều axit oleic và nhiều thành phần tương tự giống dầu ôliu nên có thể chống lại hiện tượng xơ vữa động mạch. 

Tuy nhiên khi ăn thịt vịt cần tránh một số loại thực phẩm như thịt thỏ, hạt óc chó, mộc nhĩ, hồ đào, tỏi, kiều mạch. Không nên ăn thịt vịt cùng với trứng gà vì có thể làm tổn hại đến nguyên khí trong cơ thể.

Không nên ăn thịt vịt cùng lúc với thịt rùa, sẽ làm cho cơ thể rơi vào tình trạng âm thịnh dương suy, phù nề và tiêu chảy. Đặc biệt nhất, không nên ăn thịt vịt với ba ba.

Trong thành phần của thịt vịt và thịt ba ba có chất kỵ với nhau, nên khi ăn chung sẽ gây phù thũng, tiêu chảy. Ngoài ra, thịt ba ba có nhiều hoạt chất sinh học, thịt vịt chứa nhiều đạm, ăn chung với nhau sẽ làm biến chất đạm, giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai loại thịt. Vì vây, các bà nội trợ không nên kết hợp thịt vịt và thịt ba ba lại vơi nhau.

Theo VietQ