Ngộ độc nấm gây tử vong cao: Không đụng vào loại nấm "đi giày, đội mũ, mặc váy"

Tháng 7 được xem là đỉnh của mùa ngộ độc nấm do trong thời gian thu hoạch. Chuyên gia khuyên rằng, bạn nên tránh ăn những loại nấm độc không rõ chủng loại và nguồn gốc.

Nhập viện vì ngộ độc nấm, ảo giác

Một người đàn ông đang nằm trong phòng cấp cứu, bác sĩ hỏi: Này ông, ông đang nhìn thấy gì?

Tôi nhìn thấy một ít nước và một chút tuyết rơi – người đàn ông chỉ vào bức tranh trên tường và nói. Đó là một người đến từ Yuxi, Vân Nam, TQ - người đã được đưa đến bệnh viện để điều trị sau khi bị ngộ độc do ăn nấm.

Tháng 6 và tháng 7 là khoảng thời gian xảy ra tình trạng ngộ độc nấm cao.

Nhiều người thích ăn các loại nấm tự thu lượm tự nhiên, nếu không được nấu chín hoặc chiên kỹ, chúng sẽ dễ gây ra ngộ độc và xuất hiện ảo giác.

Năm ngoái, một phụ nữ đã nằm trên giường bệnh và khua chân múa tay sau khi bị ngộ độc nấm. Cô nói rằng cô đã nhìn thấy yêu tinh và mây, và cô liên tục vẫy tay chào "yêu tinh" và "mây".

Thống kê từ "Báo cáo hàng tuần của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc cho thấy, từ năm 2010 đến năm 2020, tổng cộng có 1.036 vụ ngộ độc nấm, với 38.676 ca bệnh và 788 ca tử vong. Mỗi năm thì số liệu này đang tăng dần.

Tình trạng ngộ độc nấm xảy ra ở khắp nước này, gây ra số người chết nhiều.

Nấm phát triển nhiều hơn vào mùa hè và mùa thu khi thời tiến ẩm, mưa nhiều nên thời kỳ cao điểm bùng phát ngộ độc nấm là từ hè sang thu, mang tính thời vụ rõ rệt.

Các vụ ngộ độc nấm xảy ra từ tháng 5 đến tháng 10 chiếm 94,1% tổng số vụ.

Tổn thương gan cấp tính có tỷ lệ tử vong cao nhất

Ngộ độc ảo giác sau khi ăn nấm thuộc loại ngộ độc tâm thần kinh, khởi phát nhanh, thường hồi phục trong vòng 4-24 giờ.

Tổn thương gan cấp tính xảy ra muộn hơn, nhiều trường hợp nặng chết vì suy gan cấp tính. Triệu chứng ngộ độc này được gọi là tổn thương gan cấp tính, và đây là loại ngộ độc nấm quan trọng nhất gây tử vong ở Trung Quốc.

Không ăn các loại nấm "đi giày, đội mũ, mặc váy"

Có nhiều cách nhận biết nấm độc nhưng một số phương pháp lại có những hiểu lầm. Ví dụ, nấm có màu sắc rực rỡ là độc, và nấm mọc trên nền tối và ẩm ướt hoặc phân là độc. Thực tế, nấm có độc không liên quan gì đến màu sắc và độ ẩm của nơi trồng.

Nấm Tricholoma không độc khi trồng trên phân cừu trên đồng cỏ, nhưng nấm amanita lại có độc tính cao mọc trên đất rừng tương đối sạch.

Lập luận rằng, nếu chế biến ở nhiệt độ cao hoặc chiên rán nấm trước khi ăn có thể giải độc cũng không đáng tin cậy. Cấu trúc hóa học của nhiều chất độc khá ổn định và không thể bị phá hủy bởi nhiệt độ cao hoặc chiên rán, chẳng hạn như nấm amanita gây chết người kể trên.

"Báo cáo hàng tuần của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc" chỉ ra rằng hầu hết các vụ ngộ độc nấm xảy ra ở các hộ gia đình cá nhân, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nguyên nhân chủ yếu là do tự thu hoạch nấm dại.

Lời khuyên dành cho mọi người của CDC Trung Quốc là, đừng hái nấm "đi giày, đội mũ, mặc váy". Bởi vì hầu hết các loại nấm có "đi giày, đội mũ, mặc váy" đều thuộc chi Amanita, và hầu hết các loại nấm thuộc chi Amanita đều có độc tính hoặc rất độc.

Nhưng kể cả các loại nấm không "đi giày, đội mũ, mặc váy" thì vẫn có thể độc. Ví dụ, Pleurotus ostreatus và Pleurotus ostreatus không có các đặc điểm này.

Nói chung, hiện nay không có cách nào đơn giản, dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả để xác định nấm có độc hay không.

Tháng 7, mưa nhiều, nấm mọc thành từng đám khắp nơi là thời kỳ cao điểm của nạn ngộ độc nấm. Rất khó nhận biết nấm độc, công chúng cần nhận thức đầy đủ nguy cơ khi ăn phải các loài nấm có khả năng gây ngộ độc.

Không mù quáng ăn nấm tự nhiên là chìa khóa để ngăn ngừa và kiểm soát ngộ độc từ nấm độc. Cố gắng mua nấm nuôi trồng nhân tạo để tiêu thụ.

Theo DNTT/GiaDinh