Ngộ độc vì ăn bánh Choco-Pie nghi nấm mốc

Sau khi ăn phải 2 chiếc bánh Choco-Pie nghi nấm mốc, một độc giả Báo Gia đình & Xã hội đã bị đau bụng, nôn mửa liên tục…

Ngộ độc vì ăn bánh Choco-Pie nghi nấm mốc

Chiếc bánh nghi bị nấm mốc. Ảnh: M.S

Bánh Choco-Pie có nấm mốc?

Thông tin với Báo Gia đình & Xã hội, ngày 9/8, anh L.M.S (ở Mê Linh, Hà Nội) cho biết đã mua hộp bánh Choco-Pie (Choco-Pie dark - hộp 12 cái) tại một cửa hàng tạp hoá gần nhà để sử dụng. Do đang đói, anh S đã ăn vội cùng lúc 2 chiếc bánh. Tuy nhiên, bóc đến chiếc bánh thứ ba thì anh S vô cùng bất ngờ, khi thấy trên thân bánh có vùng màu lạ, giống như nấm mốc đang phát triển.

“Sau khi ăn bánh thì cả ngày hôm đó, tôi bị đau bụng âm ỉ và nôn liên tục. Nhìn bằng mắt thường, bánh có mảng màu ghi sáng, to như đầu ngón tay. Tôi cho rằng đó là vùng nấm mốc đang trong quá trình phát triển và lan rộng”, anh S cho hay.

Anh S cho biết: “Ngay sau khi bị đau bụng, tôi đã liên hệ đến Công ty Orion. Sau gần 1 tuần lỡ hẹn, phía Công ty có xin lỗi tôi vì đã không gặp theo lịch hẹn. Công ty có hẹn lại tôi để giải quyết trong thời gian sớm nhất. Tôi đã khiếu nại sự việc đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Đến ngày 15/8, Cục An toàn thực phẩm xác nhận lại là đã tiếp nhận thông tin của tôi”.

Anh S thẳng thắn: “Đại diện Orion muốn mang mẫu bánh đã mốc và các phần còn lại của tôi để kiểm nghiệm nguyên nhân. Tuy nhiên, tôi muốn bên Cục An toàn thực phẩm mang mẫu bánh mốc của tôi và lấy thêm một số mẫu bánh trên thị trường cùng lô sản xuất, để kiểm nghiệm và công bố kết quả kiểm nghiệm.

Tôi cũng mong muốn, Cục An toàn thực phẩm thu thập thêm chứng cứ, lời khai của cửa hàng tạp hoá nơi tôi mua bánh, từ đó có thể đối chiếu với thời gian tôi chụp bức ảnh bánh mốc trong điện thoại (cách nhau khoảng 6h đồng hồ) để tìm ra nguyên nhân bánh mốc.

Tôi tin rằng, thời gian đó không đủ để tôi tác động làm bánh bị mốc, hay có vấn đề gì khác. Đồng thời, bên Công ty Orion công khai xin lỗi, chịu trách nhiệm cho tôi và những người bị ảnh hưởng sức khoẻ bởi sản phẩm của họ. Ngoài ra, phía Công ty phải thu hồi lô bánh này trên thị trường để tránh những trường hợp có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ người dùng, đặc biệt là với trẻ em”.

Theo quan sát của PV, hình ảnh hộp bánh mà độc giả cung cấp có tên “Choco-Pie dark” vị cacao (sản xuất ngày 7/5/2018; hạn sử dụng: 6/5/2019), do Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina sản xuất. Trên thân bánh có xuất hiện vùng nấm mốc nhỏ có màu ghi sáng.

Nấm mốc rất độc

Ngộ độc vì ăn bánh Choco-Pie nghi nấm mốc

Ngày sản xuất và hạn sử dụng trên vỏ chiếc bánh nghi nấm mốc.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ độc giả, PV Báo Gia đình & Xã hội đã liên hệ với Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina để xác minh thông tin. Bà Nguyễn Thị Tường Vi, đại diện bộ phận Marketing của Công ty Orion đã xác nhận sự việc trên và cho biết:

“Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng, ngày 10/8, đại diện Công ty đã nhanh chóng có mặt để thực hiện chính sách đổi trả sản phẩm và xin lỗi khách hàng. Đồng thời, phía Công ty xin mẫu bánh để kiểm nghiệm, tìm ra nguyên nhân xuất hiện nấm mốc. Tuy nhiên, phía khách hàng đã không hợp tác với Công ty.

Trong khi tiếp xúc với khách hàng, đại diện Công ty đã xé một chiếc bánh đựng trong hộp bánh ra thì chiếc bánh đó hoàn toàn bình thường, không hề có nấm mốc.

Khi tiếp cận với sản phẩm thì hộp bánh có ký hiệu chữ (M) - ký hiệu nhà máy sản xuất tại Bình Dương, nên bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty đã liên hệ với nhà máy trong Bình Dương để xin mẫu có trùng lô sản xuất với sản phẩm của khách hàng để trích xuất mẫu kiểm nghiệm”.

Bà Vi khẳng định: “Lỗi lớn nhất của Công ty là sau khi gặp gỡ, xin lỗi khách hàng, nhân viên Công ty đã không giải thích cho khách hàng là phải mất 5 ngày mới có kết quả test vi sinh. Kết quả test vi sinh mẫu sản phẩm của Công ty cùng số lô sản xuất không có vấn đề gì. Sau khi có kết quả, đại diện Công ty tiếp tục liên hệ với khách hàng để lấy mẫu. Tuy nhiên đến nay, phía khách hàng vẫn không hợp tác cung cấp mẫu. Rất có thể nấm mốc xuất hiện từ khâu sản phẩm được đưa ra thị trường”.

Trao đổi nhanh với PV, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết: “Nấm mốc rất độc hại. Trong thực phẩm thường có 2 loại nấm: Nấm gây ra ngoại độc tố và nội độc tố. Nấm ngoại độc tố là sống đến đâu thì tiết độc đến đó; còn nội độc tố là giữ độc cho đến khi nấu chín thực phẩm thì mới tiết ra.

Tuy nhiên, dù nội hay ngoại độc tố thì nấm mốc luôn có độc. Nấm mốc phát triển ở môi trường bánh ngọt rất là độc. Đặc biệt là sản phẩm bánh có chứa nhiều protein, chất béo… bởi đây là nguồn dinh dưỡng tốt cho nấm mốc phát triển”.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết: “Bản chất của nấm mốc là độc tố vi nấm, nên nấm mốc gây bệnh. Nếu độc tố vi nấm đưa vào cơ thể ít thì cơ thể sẽ tự đào thải, nhưng đưa vào cơ thể lượng lớn, hoặc tích tụ dần dần thì chắc chắn sẽ gây bệnh, gây ung thư. Khi vào cơ thể, dạng độc tố vi nấm này sẽ xâm nhập vào gan trước, sau đó là đến các cơ quan nội tạng khác của cơ thể”.

Theo GiaDinh